ร่วมพลังดันไทยเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand

ภาพแสดงการรวมพลังรัฐ-เอกชน แสดงความพร้อมประเทศไทย จะนำเสนอในเวทีที่ปารีส วันพุธที่  22 ก.พ.นี้ 

เป็นอีกครั้งที่ประเทศไทย ประกาศตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก อย่างงาน การจัดงานเอ็กโปร์วาระพิเศษ(Specialised Expo ) ที่จะมีขึ้นในปี   2028  ภายใต้ชื่อ Expo 2028 Phuket Thailand  โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 มีนาคม -17 มิถุนายน 2571  โดยมีอีก4ประเทศที่เป็นคู่แข่ง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา   เซอร์เบีย สเปน  และอาร์เจนตินา ซึ่งสถานะการแข่งขันไทยได้ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานชาติ ( Bureau International des Expositions  หรือ  BIE)  และอยู่ระหว่างการหาเสียงพร้อมกับประเทศคู่แข่ง ซึ่งผู้แทนจากประเทศสมาชิกBIE 171 ประเทศ จะทำคัดเลือกประเทศไหนเป็นเจ้าภาพการจัดงานในเดือนมิถุนายน ปีนี้  และหากไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในการจัดงานเอ็กซโประดับโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในการสู้ศึกสนามแข่งขัน ภาครัฐบาล ได้จัดประชุมกับภาคเอกชน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนประเทศไทยผ่านเครือข่ายทางธุรกิจของเอกชนในต่างประเทศ โดยในวันที่  22  กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมของBIE เพื่อให่ประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ รายงานความคืบหน้าความพร้อม  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนจากรัฐบาล กล่าวว่า  คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้แล้วกว่า 4,180 ล้านบาท ซึ่งการเป็นเจ้าภาพงาน Expo 2028  จะทำให้ไทยได้ประโยชน์สำคัญ 4 ด้านหลัก   1. ด้านเศรษฐกิจ จะมีเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศจากนักเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกว่า 4.92 ล้านคนจาก 106 ประเทศ มีเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท และมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มากกว่า 39,357 ล้านบาท 2. ด้านการพัฒนาเมือง ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดในกลุ่มอันดามันคลัสเตอร์ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมถึงโอกาสการกระจายรายได้ของนักเดินทางต่างชาติในการจับจ่ายใช้สอยไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ


 3. ด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในการเป็นจุดหมายปลายทางด้าน “ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้” โดยจะก้าวสู่การเป็น “ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ช่วยยกระดับทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้เป็นเมืองด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4. ด้านการบริหารและพัฒนาพื้นที่หลังการจัดงาน ในกรณีของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ อาคาร และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด จะพัฒนาเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ และ Ecological Park อีกด้วย

การแข่งขันกับอีก 4ประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบหลายด้าน  วัดกันตั้งแต่การ Presentation  ถือว่าไทยทำได้ดี แสดงถึงความพร้อม  โดยเฉพาะเมืองที่จัดงาน  ถือว่าภูเก็ตมีความได้เปรียบกว่า เมืองมินิโซตา ของสหรัฐอเมริกา  เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมืองมาลากาของสเปน  หรือเมืองซาน คาร์ลอส เดอ บาริโลเซ่ ของอาร์เจนตินา   นอกจากนี้ ธีมของงานที่เราจัดในเชิงสุขภาพ ซึ่งการระบาดของโควิด19 ทำให้ทั้งโลกเห็นความแข๋งแกร่งของไทยด้านสุขภาพ ที่ผ่านมา ไทยก็มีความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล การพักฟื้น และการต้อนรับนอกจากนั้น ยังมีความพร้อมเรื่องสนามบิน และไทยยังเคยจัดงานอีเวนต์ระดับนานาชาติมาแล่้วมากมาย ทำให้กว่าจะถึงปี32028 ก็อีก 5-6ปี เป็นเวลาที่เพียงพอแก่การเตรียมตัวที่จะจัดงาน


“เมื่อกลางปีที่แล้วผมไปประชุมแข่ง ขัน การจัดงานนี้ที่ปารีส ทำให้ผมติดโควิด แต่การพรีเซ็นเตชั่น ของไทย พูดตรงๆ ผมฟังแล้่ว ขนลูก มันมาจากInner ของคนทำงาน จริงๆ  และแสดงให้เห็นว่าเรามีความพร้อมมากกว่า เราได้จุดการจัดงานที่ดี ตรงหาดไม้ขาวกว่า 100 ไร่่ ซึ่งกรมธนารักษ์ มอบให้ต่อไปตรงนี้จะเป็น Health Hub ของอันดามัน ต่อไป  สรุปคือ เรามี Infrastructure ที่พร้อมมาก “


ในด้านการได้รับคะแนนโหวตจากประเทศต่างๆ นายอนุทิน ยืนยันว่า รัฐบาลให้่ความร่วมมือทำงานด้านนี้เต็มที่อยู่แล้ว ในการพบปะทูตานุฑูตแตืละครั้งจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ ขอเสียงสนับสนุนประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศใหญ่ที่เป็นผู้นำตะวันออกกลาง ที่เสนอตัวแข่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เอ็กซ์โปใหญ่ กับเกาหลีใต้ก็ขอแรงสนับสนุนจากไทย ถ้า เราสนับสนุนเขา เขาก็สนับสนุนเรา


“โอกาสที่เราจะได้รับคัดเลือกมีสูง เรามี Soft Power  ผู้แทนหอการค้าของเรา ใช้ทุกอย่างที่ประเทศไทยมีอยู่ให้ประชาคมโลกรับทราบ  และผมเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะกำลังเลือกตั้ง หรือเราจะมีรัฐบาลใหม่ แต่งาน Expo2028 จะเป็นภารกิจระดับชาติ ที่ได้รับการสานต่อ ให้ดำเนินต่อไป”

ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ  กล่าวว่าการเสนอตัวของเรา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการที่จะเป็นเวทีสำหรับการหาทางออกสำหรับชีวิตในอนาคต ที่มีความยั่งยืนและสมดุลใสนปี2573 สะท้อนความป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ และเป็นไปตามแนวทางการพัฒนา SDGs  หรือการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ตลอดจนธีมของงานที่เรานำเสนอความเป็นศูนย์กลาง Health Wellness ซึ่งขณะนี้ ทางโรงพยาบาลวชิรพยาบาลที่ภูเก็ต กำลังประเทศความเป็น Medical Hub  ซึ่งหากไทยได้เป็นเจ้าภาพ ก็จะเป็นการช่วยสร้างภาพลักษณ์การแพทย์ระดับโลก เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ


“เราคาดว่าจะมีคนมาร่วมงานประมาณ 5ล้านคน ผู้เข้าชขมหมุนเวียนประมาณ 7 ล้านคนร จาก 106 ประเทศ ทำให้มีเงินสะพัดระหว่างจัดงาน 49,231 ล้านบาท มูลค่าจีดีพี 39,357 ล้านบาท รายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท  เกิดการจ้างงาน กว่า 113,439 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ประเทศที่เข้าร่วมงานประมาณ 100 ประเทศ จะต้องมาก่อนช่วงมีงานจริงประมาณ 6เดือน ทำให้เขาพำนักในประเทศไทยเป็นเวลานาน มีการใช้จ่ายเงิน และสุดท้ายจังหวัดกลุ่มอันดามัน เกิดศูนย์ประชุมระดับนานาชาติ รองรับการจัดงานใหญ่ๆ ในอนาคต จึงเชื่อว่างาน Expo2028 จะเป็นเวทีที่จะต่อยอดไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ “นายจิรุตถ์กล่าว

ในเวทีแลกเปลี่ยน ซึ่งมีภาคเอกชน กลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงาน กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มโรงแรม กลุ่มสายการบิน กลุ่มรีเทล และกลุ่มเครื่องดื่ม รวมถึง สภาหอการค้าฯ และสมาคมธนาคารไทย  ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อาทิ กลุ่มเอสซีจี ยืนยันว่า จะนำเรื่องความยั่งยืนและกรีนไลฟ์ สุขภาพ มานำเสนอ กลุ่มไทยเบฟ ยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนรูปแบบต่างๆ ด้านกลุ่มสยามพิวรรธน์ ยืนยันจะใช้ห้่างสรรพสินค้า 6แห่งให้เป็นศูนย์การประชาสัมพันธ์การจัดงาน  กลุ่ม คิงเพาเวอร์ ยืนยันว่าจะใช้ทีมเลสเตอร์ เป์นกระบอกเสียง การโหวตให้ประเทศไทย ให้่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั่้งนี้ 


นอกจากนี้ หลายเสียงภาคเอกชน ยังเห็นว่า การจะชนะโหวตเป็นเจ้าภาพได้ ทางBIE คงไม่ได้มองแต่ภาครัฐหรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนเท่านั้น แต่มองว่า ประชาชนคนไทย พร้อมที่จะจัดการประชุม Expo2028  หรือไม่

ร่วมสนับสนุนประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ผ่านลิงก์ https://support.expo2028thailand.com ได้แล้ววันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข