'กกต.' แจงยิบระบบรายงานผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ มั่นใจคืนวันเลือกตั้งรู้ใครชนะแน่

'กกต.' คุยเตรียมแผนรับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยันติดตามไม่ให้คลาดสายตา ทุกคะแนนต้องไม่สูญเปล่า พร้อมรับมือหากศาลรธน.วินิจฉัย ปมราษฎรแบ่งเขต แจงระบบรายงานผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ เน้นถูกต้องเป็นหลัก ชี้หากผิดพลาดแม้คะแนนเดียวทำอยู่ไม่ได้ มั่นใจคืนวันเลือกตั้งรู้ใครชนะแน่

24 ก.พ.2566- นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่ากกต.มีระบบการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ แต่เนื่องจากเราเห็นว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งต้องปฏิบัติงานเลือกตั้งยาวนานถึง 18 ชั่วโมง อาจมีความผิดพลาดถ้าหากยังต้องมากรอกผลคะแนนลงในระบบเหมือนที่เกิดขึ้นในครั้งที่แล้ว จึงมีการแก้ไขให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทนซึ่งจะมีความถูกต้องมากกว่า

เมื่อถามว่าการรายงานผลจะเป็นรูปแบบเรียลไทม์หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเรียลไทม์คืออะไร แต่เมื่อตรวจสอบใบรายงานผลการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือ ส.ส.5/18 ซึ่งจะมีข้อมูลจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง บัตรดี บัตรเสีย และคะแนนของผู้สมัครในหน่วยเลือกตั้งนั้นแล้วว่าถูกต้องก็จะติดที่หน้าหน่วย และสำเนาก็จะเผยแพร่ในเว็บไซต์กกต.เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ รวมทั้งนำคะแนนมากรอกเข้าสู่ระบบ รายงานผลอย่างไม่เป็นทางการที่เรียกว่า ECT Report โดยประชาชนจะไม่สามารถเข้าถึงระบบนี้โดยตรง แต่กกต.จะให้สื่อมาเป็นผู้เชื่อมข้อมูลและนำเสนอต่อประชาชนต่อไป ซึ่งจะเป็นข้อมูลเดียวที่มีความถูกต้อง โดยข้อมูลสื่อจะได้รับตั้งแต่คะแนนแรกของหน่วยเลือกตั้งที่นับคะแนนเสร็จก่อนและเข้ามา จากนั้นก็จะให้สื่อทราบผลคะแนนที่เข้ามาเป็นระยะๆ จนกว่าจะนับคะแนนเสร็จสิ้น ขณะเดียวกันประชาชนในแต่ละพื้นที่ก็สามารถติดตามการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ที่เขตเลือกตั้งที่กกต.ประจำจังหวัดหรือเว็บไซต์ ของกกต.จังหวัดนั้นๆด้วย โดยผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการสำนักงานฯตั้งเป้าที่จะรายงานผลให้ครบ 100% และคิดว่าในคืนของวันเลือกตั้งประชาชนก็น่าจะได้ทราบผลว่าใครเป็นผู้ชนะ

"การรายงานผลการเลือกตั้งอย่างที่เป็นทางการ ครั้งนี้ไม่ได้ต่างจากครั้งที่แล้ว เพียงแต่ครั้งที่แล้วแอพลิเคชั่น Rapid Report เราต้องไปอบรมกปน. ซึ่งก็เป็นประชาชนธรรมดามาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งและนับคะแนน คนเกือบ 1 ล้านคน ทำงานปฏิบัติหน้าที่กว่า 18 ชม. ก็ต้องมีความเหนื่อยล้า ความผิดพลาดในการกรอกคะแนนย่อมเกิดขึ้นได้ซึ่งเราไม่อยากเสี่ยงอีก เพราะเรารู้ดีว่าถ้าผิดพลาดแม้แต่คะแนนเดียวเราก็ยืนอยู่ไม่ได้ ตรงนั้นจึงเป็นบทเรียนให้เราต้องแก้ไขและจัดกทำระบบ เพื่อที่วันเลือกตั้งจะได้ไม่มีความผิดพลาด อย่าให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงในการทำงานของเรา จึงพยายามออกแบบในทุกขั้นตอนให้มีความโปร่งใส ถ้าเกิดความผิดปกติก็สามารถมองเห็น หรือตรวจสอบได้"นายแสวง กล่าว

นายแสวง ยังยืนยันว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นปัญหาเรื่องการนับคะแนนนอกราชอาณาจักรอย่างที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมิติชี้มูลความผิดอดีตรองเลขาธิการกกต. ฐานละเว้นไม่รับมอบติดตามถุงเมล์การทูตบรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักรปี 2562 โดยกกต. ได้เตรียมแผนบริหารความเสี่ยงถุงเมล์การทูตไว้แล้ว เรียกได้ว่าไม่ให้คลาดสายตาเราจะตามตลอดว่าทำอย่างไรถุงเมล์จึงจะมาถึงก่อนวันเลือกตั้ง และเมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วจะมีการคัดแยกลงคะแนนส่งไปนับคะแนนยังสถานที่นับคะแนนของผู้ใช้สิทธิ์ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความสูญเปล่าอีก

ส่วนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งกกต.ก็ได้มีการเตรียมการไว้แล้วกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในวันที่ 3 มี.ค. 2566 ว่าการคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี และการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่สามารถนับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยได้ ขอให้สบายใจได้ทุกอย่างยังเป็นไปตามเวลาและแผนงานที่วางไว้ อาจจะมีขยับบ้างแต่เราจะเร่งเวลาในส่วนของกกต.ที่เหลือ ให้เหลือเวลาตามกฎหมายเท่านั้น แต่ในส่วนพรรคการเมืองที่ทำไพรมารีโหวต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน จึงคิดว่าหากเป็นกรณีที่สภาฯอยู่ครบวาระ กกต.น่าจะประกาศเขตเลือกตั้งได้ภายใน 10 วันก่อนสภาฯครบวาระ

นายแสวง กล่าวถึงการทำผลสำรวจความนิยมประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า สามารถทำได้แต่อย่าไปชี้นำให้สำคัญผิดหรือจูงใจ และอย่าเปิดเผยในช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกรอบ! เลขาธิการ กกต.ยกบทเรียน 14 พ.ค.เชื่ออนาคตจะไม่ซ้ำรอย

'แสวง' ส่งข้อความไลน์ สนง.กกต. ยกบทเรียนปัญหาจัดเลือกตั้ง ให้คำมั่นจะไม่เกิดปัญหาเดิมซ้ำอีก​ รับ กปน.ยังเป็นปัญหา แต่เชื่อจะดีขึ้น

เดือด! 'สท.เหี่ยว' โวยกกต.ชลบุรี เปลี่ยนกปน. 47 หน่วยแบบยกชุด จี้ให้มีการตรวจสอบ

ชลบุรีป่วน 'สท.เหี่ยว' สุดทนร้องสื่อขอความเป็นธรรม หลัง กกต.ชลบุรี เปลี่ยนกรรมการประจำหน่วยเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 47 หน่วยแบบยกชุดกะทันหันอย่างน่ากังขา แฉส่วนใหญ่ช่วยพรรรคู่แข่ง จี้ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

อ้าว! กกต. รับเลือกตั้งล่วงหน้าเมืองนนท์ กปน.พลาด กรอกรหัสหน้าซองผิด 100 ราย

กกต.ยอมรับเลือกตั้งล่วงหน้าเมืองนนท์ พลาด กปน. กรอกรหัสหน้าซองผิด 100 ราย ยันไม่กระทบสิทธิ์ ขอให้มั่นใจ เลือกพรรคไหน ได้คะแนนถึงพรรคนั้น

'เลขากกต.' แจงยิบ 4 เหตุผลพิมพ์บัตรเลือกตั้งสำรอง4.9 ล้านบัตร

'เลขากกต.' แจงยิบ 4 เหตุผลพิมพ์บัตรเลือกตั้งสำรอง4.9 ล้านบัตร ยันต้องแจกเป็นเล่ม ฉีกแบ่งไม่ได้ เผยยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลังเพิ่มถอนชื่อล่าสุด 52.2ล้านคน

'ดอน' เผยเลือกตั้งต่างประเทศเรียบร้อย กกต.จะแก้ไขบัญชีชื่อผู้สมัคร-เบอร์ไม่ตรงกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงภา

ยังไม่เคลียร์! 'อิทธิพร' สั่งสำนักงาน กกต. ชี้แจงรายละเอียดปมดูงานเมืองนอก

ประธานกกต. แจงเหตุสู้รบซูดาน-ยูเครน รอสถานทูตกำหนดแผนเลือกตั้งนอกราชฯ เชื่อไม่มีปัญหา ระบุ หากต้องอพยพกลับไทย อาจเสียสิทธิเลือกตั้ง แต่แจ้งเหตุสุดวิสัยได้ ยืนยันความพร้อม 100% ส่งบัตรกลับไทยล็อตแรก 9 พ.ค. ก๊อก 2-3 ภายใน 12 พ.ค. คอนเฟิร์มใช้งบดูงานตปท.เป็นไปตามกฎหมาย