อย.ยันไทยมียาเม็ดวัณโรครวมสูตร 2 ตำรับ

27ก.พ.2566-เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาแสดงความเห็นทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าเหตุใดประเทศไทยจึงไม่มียารักษาวัณโรคแบบสูตรผสม 4 ชนิดในเม็ดเดียว ทำให้ผู้ป่วยต้องรับประทานยามากเม็ดต่อวันนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยา ขอชี้แจงว่า อย.อนุมัติการขึ้นทะเบียน ยารักษาวัณโรคแบบสูตรผสม Isoniazid + Rifampicin + Pyrazinamide + Ethambutol จำนวน 2 ตำรับ ได้แก่

1) ไรป์-900 (RIPE-900) เลขทะเบียนตำรับยา 2A 110/64 ผลิตโดย บริษัท ยูเมด้า จำกัด (อนุมัติทะเบียน ปี พ.ศ. 2564)

2) ฟอสค๊อส-แทรค (FORECOX-TRAC) เลขทะเบียนตำรับยา 2C 13/65 ผลิตโดย MACLEODS PHARMACEUTICALS LIMITED สาธารณรัฐอินเดีย นำเข้าโดย บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด (อนุมัติทะเบียน ปี พ.ศ. 2565)

ยาทั้ง 2 ตำรับดังกล่าว เป็นยาที่อยู่ในรายการบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชี ข และใช้รักษาวัณโรคในระยะเริ่มต้นและมีข้อมูลจาก กองวัณโรค กรมควบคุมโรค ได้จัดซื้อยารักษาวัณโรครวมเม็ด ชื่อการค้า Rifampicin 150 mg, Isoniazid 75 mg, Pyrazinamide 400 mg & Ethambutol hydrochloride 275 mg Tablet USP โดยใช้เงินกองทุนโลก ปี 2566 จัดซื้อสำหรับรักษาผู้ป่วย 2,000 ราย

โดยอย. ยืนยันว่า ประเทศไทยมียารักษาวัณโรคแบบสูตรผสม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแพทย์ในการเลือกใช้ยาสำหรับรักษาผู้ป่วย และการดำเนินธุรกิจของบริษัทยาที่ได้รับอนุมัติทะเบียนไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

สธ. หารือแนวทางเยียวยาผู้ใช้ยาลดความดันโลหิตสูง 'เออบีซาแทน' ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ที่จำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากยาบางรุ่นการผลิต พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีใน