รักษาข้อเข่าเสื่อมด้วย 'PRP Therapy' พลาสมาลดปวด ลดอักเสบ  

การรักษาข้อเข่าเสื่อมนอกจากการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้าย ระหว่างการเยียวยารักษา แพทย์อาจใช้หลายวิธี ที่ขึ้นกับอาการของผู้ป่วย มีทั้งการกินยา ทายา เพื่อลดการอักเสบ หรือการฉีดน้ำข้อเข่าเทียม เพื่อให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น


แต่ล่าสุดมีการคิดนวัตกรรมการรักษารูปแบบใหม่ ที่เป็นการฉีดพลาสมาเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น หรือ PRP (Platelet RichPlasma) เป็นเทคนิคทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาอาการอักเสบของข้อเอ็น และกล้ามเนื้อ ที่ได้รับการบาดเจ็บ

 โดยนพ.ฉัตรดนัย พันธุ์อุดม  ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสะโพกและข้อเข่าศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ (Musculoskeletal Center)โรงพยาบาลนวเวชได้อธิบายความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการรักษาข้อเสื่อม ลดปวดลดการอักเสบ ของข้อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ด้วยพลาสมา ไว้อย่างละเอียด

เพื่่อนำไปสังเกตตนเองและคนรอบข้างซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวิธีการรักษาอาการดังกล่าวPRP Therapyคือการนำเลือดมาปั่นและแยกเกล็ดเลือดกับพลาสมาออกมา สารประกอบที่เข้มข้นมีสารเร่งหรือ Growth factor ต่าง ๆ ที่ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อโดยธรรมชาติไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอีกทั้งยังทำให้ลดอาการปวด ระยะยาวโดยไม่ต้องผ่าตัด หลังทำประมาณ 4-6สัปดาห์จะเห็นว่าได้ผลการรักษาที่ดี มีผลข้างเคียงต่ำ และไม่มีอาการแพ้    รักษาได้ทั้งผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเรื้อรังหรือนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาก็สามารถรักษาด้วยวิธีนี้ได้


สำหรับ การฉีดยาลดปวด VS การฉีดเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น ต่างกันอย่างไรการฉีดยา โดยทั่วไปนั้นจะเป็นการฉีดยาแก้ปวด ลดอาการอักเสบเวลาร่างกายมีการบาดเจ็บจะเกิดการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบที่เป็นสาเหตุของการเจ็บปวด  โดยยาแก้อักเสบที่ฉีดเข้าไปจะช่วยลดอาการอักเสบและอาการปวดลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยาไม่ได้ไปช่วยในกระบวนการสมานแผลแต่เป็นการรักษาอาการที่ปลายเหตุเท่านั้น

การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) นั้นมีฤทธิ์ไปกระตุ้นกระบวนการสมานแผลที่เกิดขึ้นที่ ข้อ เอ็น หรือกล้ามเนื้อซึ่งเป็นการรักษาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง และมีฤทธิ์ลดอาการปวดได้ ซึ่งอาการปวดจะหายไปเองเมื่อบาดแผลสมานแล้วPRP เหมาะกับใครบ้าง


อาการปวดข้อเข่า จากภาวะข้อเข่าเสื่อม (ทุกระยะ), การบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกข้อเข่า เข่าอักเสบ, เคยรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วไม่ดีขึ้น เช่น การทำกายภาพบำบัด กินยาหรือฉีดสเตียรอยด์, การบาดเจ็บและความเสื่อมของเส้นเอ็น บริเวณ ไหล่ ข้อศอกเอ็นร้อยหวาย, อาการปวดฝ่าเท้าเรื้อรัง จากพังผืดอักเสบ

จะต้องเวลาในการรักษา และผลการรักษาอยู่ได้นานเท่าไหร่ เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย นพ.ฉัตรดนัย  บอกว่าโดยปกติแพทย์จะทำการรักษา โดยการฉีด PRP ตรงบริเวณที่ปวดทั้งหมด 3 เข็ม ห่างกันเข็มละ 2 สัปดาห์ – 1 เดือนในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 30 นาทีผลของการรักษาอยู่ได้นานประมาณ 6 -12 เดือน และสามารถฉีดซ้ำได้การรักษาด้วยเกล็ดเลือดมีความปลอดภัยสูง  เพราะใช้เลือดของตัวผู้ป่วยเองในการเยียวยาอาการบาดเจ็บให้หายเร็วขึ้น  อย่างไรก็ตามการฉีด PRP ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


"การฉีดเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น ลดความเจ็บปวด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอีกทั้งยังเป็นหนึ่งในทางเลือกการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด " นพ.ฉัตรดนัยกล่าว และว่าหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ (Musculoskeletal Center)โรงพยาบาลนวเวช โทร. 02 483 9999 I Line: @navavej Iwww.navavej.com

เพิ่มเพื่อน