มช.ค้นพบ 'บุหงาลลิษา'พืชดอกหอมชนิดใหม่ของโลก ตั้งชื่อตาม'ลิซ่า -Blackpink'

11 เม.ย.2566 -ทีมวิจัยนักวิจัยสังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผศ. ดร.ธนวัฒน์ เชาวสกู น.ส.อานิสรา ดำทองดี นักศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาวิชาความหลากหลายทางชีวภาพและชีววิทยาชาติพันธุ์ และนายอับดุลรอแม บากา นักวิจัยสังกัดกลุ่มวิจัยอิสระ PDiT: Plant Diversity in Thailandพร้อมผู้ร่วมวิจัยอีกหลายคน ร่วมกันศึกษาตัวอย่างพืชดอกหอมวงศ์กระดังงา (Annonaceae) ในจังหวัดนราธิวาส

โดยบูรณาการข้อมูลสัณฐานวิทยาและวิวัฒนาการชาติพันธุ์เชิงโมเลกุลเข้าด้วยกัน พบว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกจำนวน 1 ชนิด คือ บุหงาลลิษา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Friesodielsia lalisaeDamth., Baka & Chaowasku โดยตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า ศิลปินชื่อดังชาวไทยวงBlackpink สังกัดวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งความมุ่งมั่นของลิซ่าเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาระดับปริญญาเอกของ น.ส.อานิสรา งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยอนุกรมวิธานและวิวัฒนาการชาติพันธุ์ของพรรณไม้วงศ์กระดังงาในประเทศไทยที่หายากและยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมโดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Willdenowia ปีที่ 53 เมื่อปี 2566


“บุหงาลลิษา” มีลักษณะเด่น คือ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอมแรง กลีบดอกหนาสีเหลือง กลีบชั้นนอกเรียวยาว กลีบชั้นในประกบกันไม่บานออก มีความยาวประมาณครึ่งหนึ่งของกลีบชั้นนอกจากการสำรวจพบบุหงาลลิษาเพียง 2 ต้นในป่าทุติยภูมิใกล้สวนยางและสวนผลไม้ในอำเภอจะแนะจังหวัดนราธิวาส แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ถูกตัดไป 1 ต้น ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่งจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์และขยายพันธุ์บุหงาลลิษา ก่อนที่จะเหลือเพียงชื่อ“บุหงาลลิษาสามารถพัฒนาเป็นไม้ดอกหอมเพื่อเลื้อยพันซุ้มได้และควรศึกษาต่อยอดเพื่อหาสารสำคัญและฤทธิ์ทางชีวภาพ อันอาจนำไปสู่การค้นพบยาใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต”ผศ. ดร.ธนวัฒน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ วันเกิดครบ 27 ปี 'ลิซ่า แบล็คพิงค์' พร้อมเปิดตัวกางเกงลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์

แม่ค้าลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมจัดงานฉลอง วันเกิดครบ 27 ปี “ลิซ่า แบล็คพิงค์” พร้อมเปิดตัวกางเกงลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ และปักหมุด ประกาศ 27 มี.ค.วันกำเนิด วันลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ครั้งแรกของโลก อีกทั้งแจกลูกชิ้นแฟนคลับ -ปชช.กินฟรีกว่า 700 กก.

'เศรษฐา' โปรยยาหอมทิ้งท้ายปีหน้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก!

นายกฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม ด้าน คกก.อิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสอ่านดุอาอ์ขอพรให้ เศรษฐา ยันยินดีรับฟังความเห็น พร้อมร่วมกันทำงาน เผยปีหน้ามาดูความคืบหน้าโครงการต่างๆอีก

'จุติ' รมว.พม. สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือครอบครัวเปราะบาง บ้านเรือนที่เสียหาย 682 ครัวเรือน กรณีพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส

จุติ ไกรฤกษ์ รมว. พม. สั่งทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือประชาชนกรณีโกดังเก็บพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เกือบ 1,000 ราย และให้ พอช. ช่วยเหลือครอบครัวที่บ้านเรือนเสียหาย รวม 770 หลัง วงเงิน 14.9 ล้านบาท

เปิดเกณฑ์ช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยโกดังดอกไม้ไฟเก็บพลุระเบิด

ความช่วยเหลือเบื้องต้นจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย