‘ล่องเรือหรู’ไลฟ์สไตล์มาแรง

การล่องเรือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น บนแม่น้ำเจ้าพระยามักเห็นผู้คนมีไลฟ์สไตล์ล่องเรือหรูทอดอารมณ์ชมวิวกรุงเทพฯ  ดื่มด่ำวิถีชุมชนสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะช่วงวันหยุด และกลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่ปลุกกระแสสังคมสนใจกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ

ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยมีเรือแม่น้ำที่จดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า มีใบอนุญาตใช้เรือมากกว่า 3,000 ลำ นอกจากนี้ จากการสำรวจตลาดเรือเพื่อสันทนาการ พบว่า มีอัตราการเติบโตที่สูงมาก ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 กิจกรรมสันทนาการทางน้ำได้รับความสนใจมากด้วยรูปแบบความเป็นส่วนตัว เป็นกิจกรรมกลางแจ้ง รับอากาศบริสุทธิ์  เพราะคนต้องการเรือสำหรับเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย และทำกิจกรรมแบบรักษาระยะห่างในช่วงไวรัสโคโรนาบวกกับราคาหรือค่าบริการที่เข้าถึงได้ ยิ่งวิกฤตโควิดผ่านพ้นไป การล่องเรือหรู และเรือสปีดโบ็ท กลายมาเป็นไลฟ์สไตล์วิถีใหม่ที่น่าจับตา  นิยมมากในกรุงเทพฯ ที่ได้รับการขนานนามว่า “เวนิสตะวันออก”

ขณะที่รายงานระบุว่า ตลาดเรือทั่วโลกมีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่า7% ต่อปี โดยอเมริกาเหนือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ขณะที่เอเชียแปซิฟิกมาเป็นอันดับ 3 นำโดยญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และจีน ส่วนตลาดอาเซียน โดยเฉพาะตลาดเรือเพื่อสันทนาการมีอัตราการเติบโตที่สูงมากร้อยละ 3.5-7 ต่อปี

นอกจากนี้ มีการวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเรือเพื่อสันทนาการและการท่องเที่ยวของอาเซียน ซึ่งแม่น้ำหลากหลายสาย ทะเลไทย และชายฝั่ง ได้รับความนิยมและเป็นเดสติเนชั่นของการล่องเรือแม่น้ำ เส้นทางสวยงามและมีเรื่องราวน่าสนใจ เหมาะสำหรับล่องกับเพื่อนสนิท คู่รัก หรือครอบครัว อีกทั้งมีผู้ต้องการนำเรือมาใช้ในแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้สินค้าเรือลักชัวรี่เติบโตมาในช่วง 2 ปีมานี้ และแนวโน้มคนไทยโหยหาอยากเป็นเจ้าของเรือส่วนตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  กลุ่มคนที่มีความมั่งคั่ง มีไลฟ์ไตล์การใช้ชีวิตแตกต่างไปจากเศรษฐีรุ่นก่อน มีพฤติกรรมจับจ่ายในกลุ่มสินค้าลักชัวรี่มากขึ้น กล้าตัดสินใจซื้อ ตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อยานพาหนะลัคชัวรี่ทั้งรถหรู เรือยอร์ท และเรือล่องแม่น้ำ

เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ที่มีความรักและหลงไหลการเดินทางทางน้ำ มีการเปิดตัวเรือลักชัวรี่อเมริกันสไตล์ ‘คริส-คราฟท์’ ซึ่งบริษัท เอ็มจีซี มารีน แอนด์ ชาร์เตอร์ (เอเชีย) จำกัด ภายใต้บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) ผู้จำหน่ายเรือสัญชาติอเมริกันอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยและอาเซียน พร้อมเผยโฉมโชว์รูมแห่งแรกที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมโดดเด่นมองเห็นได้จากแม่น้ำเจ้าพระยา และศูนย์บริการครบวงจร ณ โครงการ ริเวอร์เดล มารีน่า จ.ปทุมธานี เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อรองรับเทรนด์การล่องเรือหรู

ว่าด้วยเรือ คริส-คราฟท์ เป็นเรือสัฐชาติอเมริกันที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวอันน่าทึ่งกว่า 149 ปี ก่อตั้งช่วงปี ค.ศ. 1874 โดย คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส สมิธ ที่มีความหลงไหลในเรือสปอร์ต และสร้างเรือลำแรกด้วยมือของตัวเองเมื่ออายุเพียง 13 ปี ผู้สร้างประวัติศาสตร์ ได้นำเสนอความมุ่งมั่น ทุ่มเท และความประณีต ผ่านการต่อเรือด้วยวัสดุที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ โดดเด่นด้วยงานไม้สักแท้ ที่บรรจงตกแต่งลำเรืออย่างประณีตดุจงานศิลปะพร้อมสเตนเลสเกรดคุณภาพสูง ผสมผสานกับการดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ ลงตัวเป็นความเรียบหรูสง่างามเมื่อแล่นบนผืนน้ำ  

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) กล่าวว่า หลังจากวิกฤต โควิด-19 พิสูจน์ได้จากไลฟ์สไตล์ของคนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หนึ่งในนั้น คือ การทำกิจกรรมสันทนาการทางน้ำที่มีอัตราการเติบโตสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจมารีน เป็นตลาด blue ocean ที่ยังมีโอกาสในการเติบโตสูง ด้วยความพร้อมในระบบนิเวศทางธุรกิจที่สมบูรณ์แบบของ MGC-ASIA ผสานกับประสบการณ์ในการดูแลลูกค้ามายาวนาน พร้อมพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง เช่น ริเวอร์เดล มารีน่า ปทุมธานี และ โอเชียน มารีน่า พัทยา เป็นปัจจัยส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเรือเพื่อสันทนาการและท่องเที่ยว

“ นอกจากแม่น้ำเจ้าพระยาสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ มีอัตลักษณ์ ส่งต่อมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ไทยยังมีทะเลสวยงาม ทะเลฝั่งอันดามันได้รับการยกย่องเป็นไข่มุกแห่งอันดามัน ขณะที่อ่าวไทยสวยสดงดงามทอดยาวถึงภาคใต้ มีเส้นทางเชื่อมต่อไปจุดหมายต่างๆ ชีวิตวิถีใหม่ คนหลีกหนีความวุ่นวาย ต้องการอิสระ และสร้างจินตนาการใหม่ๆ จากการเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือ ทำให้เป็นไลฟ์สไตล์ที่มาแรงจริงๆ “ ดร.สัณหวุฒิ กล่าว

ซีอีโอมิลเลนเนียมบอกด้วยว่ามองไปถึงการขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน เพราะอาเซียนเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด กับจำนวนประชากรรวมกว่า 700 ล้านคน ผสานพื้นที่ชายฝั่งยาวกว่า 170,000 กิโลเมตร และแม่น้ำสายสำคัญจำนวนมาก เอื้อต่อการทำกิจกรรมทางน้ำได้อย่างสะดวกสบาย ขณะเดียวกันโชว์รูมเรือต้นแบบแห่งแรกในภูมิภาค พร้อมศูนย์บริการครบวงจร ไม่ใช่แค่สถานที่จอดเรือ ตั้งอยู่ที่ ริเวอร์เดล มารีน่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับการขนานนามว่า ‘The Venice of The East’ พร้อมแผนการสร้างศูนย์ฝึกอบรมครบวงจรในอนาคต

“ จุดนี้เป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ สามารถล่องเรือไปทางเหนือชมวิถีชีวิตริมน้ำ ที่พักและร้านอาหารสุดชิค ไปจนถึงพระนครศรีอยุธยา ชมอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลก  ถ้าล่องไปทางใต้ นนทบุรี-กรุงเทพมหานคร ก็เปี่ยมด้วยสีสัน ตั้งแต่เกาะเกร็ดไปจนถึงเกาะรัตนโกสินทร์ ตื่นตากับวัดวาอาราม แลนด์มาร์คสำคัญต่างๆ และแหล่งช็อปปิ้งระดับโลก “ดร.สัณหวุฒิ ชวนเติมเต็มประสบการณ์ล่องเรือ

ด้าน สตีเฟน เอฟ ฮีสส์  ประธานและซีอีโอ คริส-คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า คริส-คราฟท์ เปรียบเสมือนไอคอนที่แท้จริงของวัฒนธรรมอเมริกัน เป็นแบรนด์ระดับตำนานที่ชาวอเมริกันภาคภูมิใจ โดยเรือแต่ละรุ่นสะท้อนความเป็นงานฝีมือคุณภาพสูง หรูหรา และมีรสนิยม สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ชื่นชอบการล่องเรือ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ระดับลักชัวรี่ไม่เหมือนใคร ชาวไทยจะได้สัมผัสความหรูหรา ล้ำสมัย ที่มาพร้อมนวัตกรรมของเรืออเมริกันสไตล์ การได้เอ็มจีซี มารีนฯเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ช่วยขยายตลาดให้กับเรือ คริส-คราฟท์ จากประสบการณ์ดำเนินธุรกิจกลุ่มลักชัวรี่ในไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด นับเป็นการพลิกโฉมไลฟ์สไตล์การเดินทาง และกิจกรรมสันทนาการทางน้ำครั้งสำคัญของภูมิภาคนี้

สำหรับคนรักเรือมาทำความรู้จักกับเรือ คริส-คราฟท์ 3 รุ่นหลัก คือ Launch Series, Catalina Series และ Calypso Series โดยมีรุ่นย่อยแบ่งตามขนาดและลักษณะของเรือ อย่าง Launch Series เป็นเรือดีไซน์คลาสสิก เรียกว่า ‘Bow Rider’ แบ่ง 2 รุ่นย่อย คือ Launch และ Launch GT ขณะที่ Catalina Series เป็นเรือแบบ Dual Console ที่ยกตำแหน่งผู้ขับให้สูงขึ้น ส่งผลดีต่อทัศนวิสัย เหมาะเดินทางแบบครอบครัว

ปิดท้ายกับ Calypso Series เรือแบบ Center Console ที่ตำแหน่งผู้ขับอยู่กลางลำเรือ มีทางเดินด้านข้างสองฝั่ง สามารถเดินรอบเรือได้สะดวก นับเป็นประสบการณ์ล่องเรือเพื่อความสำราญ ควรมีโอกาสได้สัมผัสสักครั้ง

ถือเป็นการพลิกโฉมกิจกรรมทางน้ำเพิ่มความคึกคักในกลุ่มผู้คลั่งไคล้การพักผ่อนชิลๆ ท่ามกลางผืนน้ำ และเพิ่มสีสันให้กับกรุงเทพฯ เมืองเวนิสตะวันออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรับผู้นำเอเปค ภูมิปัญญาอาหารไทยที่ไม่ใช่แค่อร่อย

แม้การประชุมเอเปค 2022  ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่เรื่องราวสุดสร้างสรรค์ของอาหารไทยต้อนรับผู้นำเอเปค ยังคงอยู่ โดย นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของประเทศสิงคโปร์ ประทับใจถึงกับโพสต์ภาพและข้อความชื่นชมเมนูเรียกน้ำย่อยที่เสิร์ฟบนโต๊ะผู้นำในงานกาล่าดินเนอร์ผ่านเฟซบุ๊กด้วย

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งกรมเจ้าท่าเร่งพัฒนาชายฝั่งทะเล-ผุดท่าเรือมารีน่าหนุนท่องเที่ยวทางน้ำ

‘ศักดิ์สยาม’สั่งเจ้าท่าบูมคมนาคมขนส่งทางน้ำ เสริมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เร่งแผนพัฒนาชายฝั่งทะเล สั่งพัฒนาท่าเรือมารีน่าเพิ่มในฝั่งทะเลอันดามัน รับเรือสำราญ-เรือยอชท์ เผยต่างชาติสนใจร่วมทุนเพียบ เตรียมชง ครม. ของบ 100 ล้านรื้อถอนสิ่งรุกล้ำลำน้ำอีกรอบ 21 ธ.ค.นี้