ส่องไฮไลต์ใน Mango Art Festival 2023

จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว สำหรับ Mango Art Festival 2023 เทศกาลศิลปะที่นำความหลากหลายของศิลปะหลากแขนงมารวมกัน ปีนี้มีความพิเศษภายใต้ธีม "Rise" เน้นแสดงผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ให้ได้มีเวทีแสดงความสามารถต่อสาธารณชน นอกจากนี้ ยังมีศิลปิน แกลเลอรี่และเจ้าของผลงานจากต่างประเทศเข้าร่วม เพื่อเชื่อมโยงและขยายพรมแดนแห่งศิลปะ รวมทั้งนำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นผ่านเทศกาลศิลปะให้กับวงการและผู้เข้าร่วมงาน

เทศกาลศิลปะประจำปี Mango Art Festival ใช้ชื่อ “มะม่วง” แสดงถึงความหลากหลาย ทั้งสายพันธุ์ ลักษณะ สีสัน เปรียบได้กับศิลปะที่หลากหลายด้วยยุคสมัย รูปแบบ เทคนิค ฯลฯ  ครั้งแรกจัดที่ ล้ง1919 ต่อมาย้ายไปที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ด้วยธีม "A Vision for The Better Tomorrow" ฉายภาพความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และศักยภาพของมนุษย์

ส่วนธีม Rise ปีนี้เป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นและการค้นพบใหม่ ๆ ยังคงมีอยู่เสมอ ตราบเท่าที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นและตกในทุก ๆ วัน  เช่นเดียวกับเทศกาลที่เปิดพื้นที่และมอบโอกาสให้กับศิลปินอิสระหรือศิลปินหน้าใหม่ได้มาแสดงผลงานให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีเป้าหมายที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการร่วมมือกับและอาร์ตแกลเลอรี่นานาชาติมากกว่าปีก่อน ๆ ด้วย  โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2566 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ผู้เข้าร่วมงานจะได้เปิดประสบการณ์กับศิลปะ 3 แขนงหลักคือ ศิลปะ (Art),  การออกแบบ (Design) และการแสดง & ดนตรี (Performance & Music)  พื้นที่เทศกาลมี 4 โซน ได้แก่ โซนแกลเลอรี่ โซนศิลปินอิสระ โซนออกแบบผลิตภัณฑ์  และโซนศิลปะหัตถกรรม  พร้อมด้วยเวทีการแสดงและดนตรี

สำหรับไฮไลท์เทศกาลมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับศิลปินอิสระเมื่อเทียบกับปีก่อน จะเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่ได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงและนำเสนอผลงาน ทำให้เป็นที่รู้จัก ได้การยอมรับ สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและเติบโตในอาชีพ ในปัจจุบันศิลปินอิสระรุ่นใหม่ของไทยมีจำนวนมากและต่างมีความสามารถรอบด้าน สามารถสร้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ร่วมขับเคลื่อนวงการศิลปะของไทยได้

การจับคู่ทางศิลปะอีกหนึ่งกิจกรรมหลักเทศกาล สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) จับคู่ทางธุรกิจระหว่างศิลปิน แกลเลอรี่และแบรนด์ต่างๆ ทั้งไทยและเทศ สร้างโอกาสทำงานร่วมกันในอนาคต นอกจากนี้ ยังนำเสนอนวัตกรรมและแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อและขายงานศิลปะออนไลน์ เพื่อได้ศึกษา ทำความเข้าใจ และทดลองใช้งานจริง งานศิลปะทุกชิ้นบนแพลตฟอร์มจะมีความปลอดภัยและการแสดงความเป็นเจ้าของของงานศิลปะชิ้นนั้น

ทศกาลนี้ยังเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้เข้าร่วมจากนานาชาติ เช่น Art Formosa อาร์ทแฟร์ที่มีชื่อเสียงจากไต้หวัน มีการแลกเปลี่ยนกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของจีน ตลอดจนหอศิลป์จากประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมนี จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเมียนมาร์ มาออกบูธ ให้ศิลปิน แกลเลอรี่ ผู้รักงานศิลปะ นักสะสม และคนในวงการได้มาเชื่องโยงกัน

งานนี้ ยังมีนิทรรศการศิลปะที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) รวมถึงเวที  “ทอล์ค” จากผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะกับประเด็นที่อยู่ในความสนใจ และเวทีดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคการเมืองในนโยบาย“เศรษฐกิจสร้างสรรค์” การแสดงดนตรี ร้อง เล่น เต้น แฟชั่นโชว์ หรือการแสดงสดศิลปะแขนงต่าง ๆ ซึ่งคัดเลือกมาพิเศษ 

ไผทวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้งและอาร์ทิสติค ไดเรคเตอร์ของเทศกาลนี้ บอกว่า Mango Art Festival เป็นเหมือนไลฟ์สไตล์อีเวนท์ เหมาะสำหรับคนไม่จำกัดเพศหรือวัย โดยเฉพาะคนที่ชอบงานสร้างสรรค์ เป็นงานแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของไทยหรือภูมิภาคนี้ ผู้มาร่วมงานได้อัพเดทเทรนด์ สามารถมาเพื่อหาแรงบันดาลใจ ที่สำคัญคือ มาซื้องานศิลปะ ซึ่งรวมของดีไว้มาก สามารถซื้อผ่านแกลเลอรี่ได้ในราคาที่ดีที่สุด ปีที่แล้วยอดขายมากกว่า 25 ล้านบาท ปีนี้คิดว่าน่าจะมากกว่านั้น

สุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival เผยว่า เราพยายามจัดงานให้ดีขึ้น ให้มีสิ่งแปลกใหม่มากขึ้นในทุกปี คาดหวังให้คนรักงานศิลปะในทุกสาขามารวมตัวกัน ปีก่อน ๆ มีศิลปินอิสระหรือศิลปินหน้าใหม่มาร่วมงานแล้วได้รับโอกาสเรื่องงานหลายรายมาก ปีนี้ไม่อยากให้พลาด นอกจากเทศกาลนี้ ทีม Mango ยังมีอีเวนต์ทั้งในกรุงเทพฯและที่เชียงใหม่ในช่วงเชียงใหม่ ดีไซน์ วีค ส่วนเดือนสิ.ค. จะไปร่วมงาน Art Formosa ที่ไต้หวัน

เป็นอีกงานที่ห้ามพลาดสำหรับผู้รักงานศิลปะ ชวนสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

50 ศิลปินหน้าใหม่ร่วม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) ซึ่งเป็นที่เฝ้ารอของเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสมกลับมาอีกครั้ง เพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดน และเป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง