ไหว้พระบรมธาตุเชียงราย  ชมศิลปะเก่าแก่

เชียงรายยังมีชื่อเสียง เห็นได้จากตัวเลขนักเดินทางขึ้นทำเนียบอันดับต้นๆ ของประเทศ ถ้ามาเยือน จ.เชียงราย แล้วอยากดื่มด่ำกับวิถีวัฒนธรรม อยากไหว้พระเสริมสิริมงคล ช็อปสินค้าทางวัฒนธรรม สนทนากับเจ้าถิ่นชาวไทยวน อยากเชิญชวนมาอำเภอเชียงแสน ที่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมที่เราต้องไป

เชียงรายรอบนี้ ปักหมุดที่เชียงแสน ที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา จับมือจังหวัดเชียงราย เปิดกิจกรรม”เส้นทางธรรมแห่งศรัทธา เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย “ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  ณ วัดพระธาตุผาเงา หนึ่งในวัดคู่บ้านคู่เมืองที่ทุกคนอยากมาไหว้พระขอพรสักครั้งในชีวิต  โดยเฉพาะการกราบสักการะพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามคติความเชื่อของชาวล้านนาที่เชื่อกันว่า หากได้นมัสการสักการะพระธาตุจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล “อยู่ดีกินหวาน” หรือ “อยู่เย็นเป็นสุข” ประสบความสำเร็จทั้งการงาน การเงิน และการดำเนินชีวิต โดยเส้นทางสักการะพระบรมธาตุ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ประกอบด้วย วัดพระธาตุจอมกิตติ วัดเจดีย์หลวง และวัดพระธาตุผาเงา ถือเป็นแลนด์มาร์กของเส้นทางนี้เลย

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม โดยส่งเสริมให้มีการนำทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรมมาเสริมสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ โดยกรมการศาสนา ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านศาสนาในพื้นที่ทั้งเอกชนและภาคประชาชนเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา “เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ” ณ วัดพระธาตุผาเงา อำเภอเชียงแสน มุ่งพลิกโฉมให้วัด ศาสนสถาน ชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพให้พร้อมรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาภายในจังหวัดเชียงรายให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างโอกาสและสร้างงานแก่คนในชุมชน เกิดรายได้หมุนเวียนจากการเดินทางของนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ไม่ได้มีแต่ร้านอาหาร โรงแรม พาหนะ เท่านั้น แต่มีร้านค้าชุมชนอีกด้วย

ในงานสร้างบรรยากาศเมืองเหนือ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สินค้าชุมชน ในรูปแบบกาดหมั้วครัววัฒนธรรม  พร้อมการแสดงผลงานศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในจ.เชียงราย  ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือตามแนวคิด Soft Power ชูเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรม สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น และสร้างการรับรู้นำไปสู่การพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ให้เกิดขึ้นอย่างเข้มแข็ง

ที่ผ่านมา กรมการศาสนาเปิดเส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง จังหวัดมุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย และล่าสุดเส้นทางสักการะพระบรมธาตุ จังหวัดเชียงราย ที่นำเสนอผ่านการแสดงจินตลีลาเล่าเรื่องตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา เชื่อมโยง 3 เส้นทาง ภายใต้โครงการ “จาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา” สร้างการรับรู้หมุดหมายเส้นทางบุญที่เห็นก็ต้องว้าว

วัดพระธาตุผาเงา มีประวัติศาสตร์และความเป็นมา เพราะเป็นวัดสำคัญของอ.เชียงแสน ภายในวัดมีพระธาตุ 3 องค์ คือ พระธาตุผาเงาที่ตั้งอยู่บนยอดหินผา พระธาตุจอมจันที่เหลือแต่ซากองค์พระเจดีย์สูงประมาณ 5 เมตร และพระธาตุเจ็ดยอด ซึ่งเหลือแต่ซากฐานสูง 5 เมตร โดยวัดได้สร้างพระบรมธาตุพุทธนิมิต เจดีย์ขนาดใหญ่ครอบองค์พระธาตุไว้ องค์เจดีย์มีสีขาวตั้งตระหง่าน โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบมีลานชมวิวที่สามารถมองเห็นพื้นที่รอยต่อของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมา มีแม่น้ำโขงตัดผ่านเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม และมีจุดแวะชมความสวยงามและความเก่าแก่ของศิลปะเชียงแสนอีกด้วย ทั้งอุโบสถพระธาตุจอมจัน หอพระไตรปิฎกเฉลิมพระเกียรติ และพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน เป็นจุดเด่ยของที่นี่เลย

อย่างที่รู้กัน “วัดพระธาตุผาเงา”  เป็น 1 ใน 3 ชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จังหวัดเชียงราย ประจำปี 2565 ปลัด วธ. กล่าวว่า คนในชุมชนวัดพระธาตุผาเงาเป็นชาติพันธุ์ไทยวน ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย และมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา มีแนวคิดใช้มิติทางศาสนา ส่งเสริมการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมความเป็นอัตลักษณ์ไทยวน เชียงแสน ในการสร้างสุขแก่คนในชุมชน โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลางดำเนินกิจกรรม อีกทั้งรวมพลังกันทั้งในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด ทำให้เกิดแหล่งเรียนรู้ในชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เกิดรายได้ และที่สำคัญยังช่วยรักษาความเป็นชาวไทยวนของชุมชนวัดพระธาตุผาเงาไว้เป็นอย่างดี รักษาอัตลักษณ์ศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมอันดีงามเพื่อแสดงในงานวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญ และดนตรีพื้นเมือง เต้นบาสโลบ ขับทุ้มหลวงพระบาง ตีกลองหลวง ต้อนรับผู้มาเยือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล