รองนายกฯวิษณุ ยันช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง

6 พ.ค. 2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งเอกสารรอบ 2 ขออนุมัติงบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าไฟแพง โดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนพ.ค.2566 จำนวน 150 บาทต่อรายนั้น จะถูกตีว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ ว่า ถ้ากกต. เห็นชอบแล้วจะตีว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียงเขาก็ตีไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียง หรือไม่หาเสียงอยู่ที่การตีความของกกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า งบกลางเวลาใช้ก็ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ ซึ่งในกฎหมายระบุว่าเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วจะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาต กกต. ขอความเห็นชอบก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ เมื่อกกต. เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน ไม่ช่วยเรื่องเรื่องน้ำท่วม ก็ช่วยเรื่องค่าไฟแพง รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาดก็สุดแท้แล้วแต่ มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจง ให้กลับนาย ก. หรือนาย ข.ให้กับคนจังหวัดนี้ ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง

เมื่อถามต่อว่ากกต. ตอบกลับมาแล้วหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยัง ครม.เพิ่งส่งไปเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกกต. ต้องประชุมและเป็นไปตามคิว เพราะรัฐบาลส่งไปขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดยกกต.มีหนังสือมาแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องไปชี้แจงเหตุผล พอถึงเวลางบกลางก็จะมีหนังสือให้ไปชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือมา

ถามย้ำว่าจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบิลค่าไฟรอบเดือนพ.ค.ทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สามารถย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.2566 ซึ่งเขาจะอนุมัติเมื่อไหร่ไม่รู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งหลายตำแหน่ง 'วุฒิไกร' นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ มท.สลับเก้าอี้ผู้ว่าฯสกลนคร

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ

ครม.อนุมัติงบกลางเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) มีมติอนุมัติหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ