ปลัดสธ. เผยแผนยุทธศาสตร์ 5ปี เน้นใช้เทคโนโลยี นำระบบเทเลเมดิซีนดูแลรักษาผู้ป่วย เผยมีรพ.เงินทุนติดลบ 30 กว่าแห่ง

9 พ.ค. 2566- ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 5/2566 ว่า เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยี ได้มอบแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขระยะ 5 ปีข้างหน้า ให้พัฒนาระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการประชาชน เช่น การตรวจรักษาผ่านระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) การจัดบริการส่งยาให้ที่บ้านเหมือนบริการส่งอาหาร ส่วนการพัฒนาบุคลากร จะเน้นในสาขาวิชาชีพที่ประชาชนต้องการมากขึ้น เช่น ทันตแพทย์ เป็นต้น

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา มีการพัฒนาเรื่องบริการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One Day Surgery) ซึ่งหลังดำเนินการไปประมาณ 2-3 หมื่นรายต่อปี พบว่าผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย ลดระยะเวลานอนโรงพยาบาลและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย รวมถึงประหยัดงบประมาณของรัฐได้อย่างมาก จึงให้ขยายบริการไปถึงโรงพยาบาลชุมชนในหัตถการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่เพื่อค้นหาโรคมะเร็ง เพื่อให้ประชาชนได้รับการคัดกรองและเข้าสู่ระบบดูแลรักษาได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ส่วนการติดตั้งโซล่าเซลล์ในโรงพยาบาลทุกแห่ง ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 20% ได้สั่งการให้เร่งรัดติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 นี้ เนื่องจากในปี 2567 -2568 มีแผนที่จะจัดหาอุปกรณ์ประหยัดพลังงานให้กับทุกโรงพยาบาลในสังกัด รวมถึงทยอยเปลี่ยนรถพยาบาลเป็นรถไฟฟ้าเพื่อช่วยประหยัดงบประมาณ ค่าน้ำมัน และช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย

“ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โรงพยาบาลเงินบำรุงติดลบ ซึ่งมีประมาณ 30 กว่าแห่ง จากทั้งหมดกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งต้องย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิด แต่ต้องไปหาสาเหตุ เช่น เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก มีประชากรน้อย ทำให้ได้รับเงินเหมาจ่ายรายหัวน้อย หรือมีปัญหาเรื่องการติดตามเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งต้องดูเรื่องการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วย ได้มอบนโยบายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดไปดูแลตามแนวทาง 1 จังหวัด 1 โรงพยาบาล โดยให้สนับสนุนเงินเพื่อดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในจังหวัดได้ ให้เกิดการพัฒนาไปด้วยกัน” นายแพยท์โอภาสกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

ครม. อ้าแขนรับหลักการ ร่างกม.คุมน้ำเมา 'ฉบับ สธ.'

ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ฉบับ สธ. ตีตกฉบับประชาชน – เท่าพิภพ ชี้มีรายละเอียดของการแก้ไขปรับปรุงยังคงมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับระดับความเข้มงวดของการควบคุมและการผ่อนปรนมาตรการที่อาจยังไม่นำไปสู่ความสมดุลที่เหมาะสม รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกลไกการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละร่างฯ ยังคงมีความแตกต่างกันมาก