เพลงพระราชนิพนธ์ทรงคุณค่า ดึงคนรุ่นใหม่สืบสาน

พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการประพันธ์ทำนองและเรียบเรียงเพลงเป็นที่ประจักษ์ในวงการดนตรีโลก และยังทรงพระราชนิพนธ์เพลงด้วยพระองค์เองมากถึง 49 บทเพลง ทั้งแนวแจ๊ส คลาสสิก มาร์ช ปลุกใจ ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไพเราะและทรงคุณค่า กองการสังคีต สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงคุณค่าของบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีความงดงาม ทั้งด้านดุริยศิลป์และวรรณศิลป์ จัดประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครั้งที่ 21 ประจำปี พ.ศ.2566  ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีในฐานะองค์อัครศิลปิน และส่งเสริมให้เยาวชนไทยร่วมสืบสานเพลงพระราชนิพนธ์ พร้อมกับแสดงถึงความสามารถทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ 

14 บทเพลงพระราชนิพนธ์  ได้แก่ เพลงความฝันอันสูงสุด เพลงชะตาชีวิต เพลงแผ่นดินของเรา เพลงในดวงใจนิรันดร์ เพลงลมหนาว เพลง ดวงใจกับความรัก เพลงยามเย็น เพลงสายฝน เพลงแก้วตาขวัญใจ เพลงแสงเทียน เพลงรัก เพลงค่ำแล้ว เพลงอาทิตย์อับแสง และเพลงใกล้รุ่งการประกวด นำมาใช้ในการประกวดครั้งนี้ แบ่งเป็น  3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษาอายุไม่เกิน 13 ปี ระดับมัธยมศึกษาอายุไม่เกิน 19 ปี และ ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 19-25 ปี

สมบูรณ์ หอมนาน ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวว่า การประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์เริ่มปี 2545 ปีนี้เพื่อให้เป็นดั่งพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด บทเพลงพระราชนิพนธ์ ด้วยทุกบทเพลงล้วนทรงคุณค่าและมีความหมาย หากได้ศึกษาในบทประพันธ์แต่ละเพลงอย่างลึกซึ้งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตหรือต่อยอดทักษะทางดนตรีได้ การส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รักษาเพลงเป็นภารกิจสำคัญ

อ.ประยงค์ ชื่นเย็น นายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ นับเป็นความสำเร็จสูงสุดในวงการเพลงของไทย ตลอดระยะเวลาจัดประกวด 20 ปี เห็นถึงพัฒนาการด้านดนตรีของเยาวชนในการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เพราะเป็นเพลงที่มีความยากอาจจะทำให้เยาวชนร้องยากและไม่ตรงโน็ต หลังจากผ่านไป 10 ปี เยาวชนที่ประกวดพัฒนาด้านการร้องดีขึ้นมาก ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้เข้าประกวดและหน่วยงานจัดงานที่ทำให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของบทเพลงพระราชนิพนธ์ การตัดสินจะมีความยุติธรรมใช้มาตรฐานของสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย

สุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ   หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า ความยากของการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์อยู่ที่เมโลดี้ของเพลง มีทั้งการใช้เสียงเพียงครึ่งเสียง หรือมีเสียงแปลกๆ มีทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว ทั้งนักร้องและครูผู้ฝึกสอน อยากให้ยึดหลักการใช้เมโลดี้เป็นสำคัญ เมโลดี้ของบทเพลงพระราชนิพนธ์มีความต่างจากเพลงไทยสากลทั่วไป จงจดจำเมโลดี้ให้แม่น เข้าใจเนื้อหา จะทำให้การร้องและการแสดงออกมาอย่างสมบูรณ์ 

ด.ช.ญาณรินทร์ อื้อตระกูลชัย โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง แชมป์ระดับประถมศึกษา ปี 65 จากการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ แผ่นดินของเรา เล่าว่า เลือกใช้บทเพลงนี้ประกวด เพราะมีเสียงที่เข้ากับเพลง ในการฝึกฝนต้องเน้นการฮัมให้ตรงกับเมโลดี้ และสร้างเข้าใจกับเนื้อเพลง เพื่อสื่อสารออกมา เวทีนี้ได้พัฒนาต่อยอดทักษะการร้องเพลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชอบมาก

น.ส.ธัญทิพ แสงอาภา โรงเรียนหอวัง ระดับมัธยมศึกษา ขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจนิรันดร์ เล่าว่า บทเพลงนี้มีความไพเราะ เนื้อหากล่าวถึงความรักอย่างสุดซึ้ง อีกทั้งยังมีท่วงทำนองรายละเอียดของการเล่นเสียงและจังหวะ จึงเลือกบทเพลงนี้มาขับร้อง ทำให้ตนได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงประพันธ์เพลงและทำนองได้อย่างสวยงาม 

น.ส.วรวรรณ โพธิ์เกาะ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระดับอุดมศึกษา ขับร้องบทเพลงพระราชานิพนธ์ แก้วตาขวัญใจ บอกว่า เป็นเพลงที่เข้ากับเสียงร้องของตนเอง ชอบร้องเพลงลูกกรุง ทำให้ทำความเข้าใจกับบทเพลงได้ง่าย เมื่อผ่านเวทีการประกวดนี้ได้แรงบันดาลใจสานต่ออาชีพร้องเพลง  เพิ่มความมั่นใจในการเดินบนเส้นทางของนักร้องมากยิ่งขึ้น 

เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดสามารถสมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ -9 มิถุนายน 2566 โดยส่งใบสมัครได้ทางไปรษณีย์มาที่กองประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ 55/112 ถ.กำแพงเพชร 6 ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 หรือส่งด้วยตัวเองที่กลุ่มงานดุริยางค์สากล กองการสังคีตฯ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ชั้น 1 อาคารสำนักระบายน้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความฝันอันสูงสุด! 'หมอเหรียญทอง' เปิดใจยืนหยัดสู้คดีหมิ่นสิระ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องแล้ว

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอความกรุณาจากสังคมออนไลน์ว่า เมื่อผมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกสื่อมวลชนก็เผยแพร่ข่าวสารการจำคุกผมกันอย่างกว้างขวาง

วันที่ระลึกวันทรงดนตรี ชมการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ร.9

เป็นประจำทุกปีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดงาน “วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเสด็จฯ มาทรงดนตรีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ลัคนาสถิตสิงห์กับเค้าโครงชีวิตปี2566

ภาคอดีตอันใกล้และสิ่งที่เพิ่งและกำลังพานพบ พวกท่านเพิ่งจบระยะเจ็ดปีของการตามหาความฝันหรือ เรียนต่อระดับสูงหรือ เดินทางไกล หรือเปลี่ยนแปลง

สายธารน้ำใจให้คนดนตรี หลั่งไหลสู่กิจกรรม 'บางจากปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด'

ผลพวงจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด ส่งผลทำให้นักดนตรี นักร้อง และคนบันเทิง ต้องหยุดทำงานเป็นเวลานาน ไม่มีรายได้เข้ามาประทังชีวิต จนเกิดความลำบาก

กวีพี่คนดี ถอนหงอก 'สมศักดิ์เจียม' หลังจับผิด เพลงพระราชนิพนธ์

พี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนตอกกลับ 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' หลังจับผิด 'เพลงพระราชนิพนธ์' พร้อมแนะสาวกเปิดหูเปิดตาได้แล้ว

'ดร.นิว' ตอก 'สมศักดิ์ เจียมฯ' จับผิด 'เพลงพระราชนิพนธ์' ท้าไลฟ์สดดีเบตกันดีกว่าไหม

'ดร.นิว'ตอก'สมศักดิ์ เจียมฯ'จับผิด เพลงพระราชนิพนธ์ ยัน ในหลวง ร.9 ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองของเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ไม่ใช่คำร้อง ลั่น ท้าไลฟ์สดดีเบตกันไปเลยดีกว่าไหม