โขนพระราชทานค้นหานักแสดงรุ่นใหม่ ตอน’กุมภกรรณทดน้ำ’

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนดจัดการแสดงโขน ประจำปี 2566  เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จะเปิดม่านแสดงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ที่จะถึงนี้  เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมความงดงามของ”โขน” มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก ซึ่งโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ แต่ละปียิ่งใหญ่อลังการที่ใครก็ไม่อยากพลาด

หลังจากเปิดรับสมัครนักแสดงรุ่นใหม่ ตัวพระ ตัวนาง ตัวพระโขน ยักษ์ ลิง ด้วยคุณสมบัติกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรืออุดมศึกษา มีความรู้ความสามารถพื้นฐานในการแสดงโขนดี มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการแสดงโขน อายุ 15-25 ปี    ล่าสุด คณะกรรมการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดคัดเลือกนักแสดงรุ่นใหม่ใน​ส่วนกลาง เขตกรุงเทพและปริมณฑล ณ อาคารคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ศาลายา) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เปิดเวทีค้นหานักแสดงโขนรุ่นใหม่ในส่วนกลางที่ สบศ.

ตลอดทั้งวันบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและเข้มข้น  โดยมี รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์)  ประธานกรรมการคัดเลือกนักแสดง และผู้กำกับการแสดง  ,นายประเมษฐ์ บุณยะชัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) , นายสมศักดิ์ ทัดติ ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย (โขนยักษ์) ,นายกิตติพงษ์ ไตรพงษ์  และนายวิโรจน์ อยู่สวัสดิ์  ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย  (โขนลิง)   นายวีระชัย  มีบ่อทรัพย์  ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย (โขนพระ)  ร่วมค้นหานักแสดงรุ่นใหม่ที่มีฝีมือ ผลักดันเยาวชนเหล่านี้สู่ศิลปินโขนมืออาชีพในอนาคต

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดทดสอบแสดงโขนในบทตัวพระ

ปีนี้เป็นครั้งแรกจัดแสดงโขน ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคลวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 91  พรรษา โดยเตรียมไฮไลท์มากมาย สร้างความประทับใจผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นฉากการแสดงใหม่ที่เพิ่มสีสันตระการตา เทคนิคกลไกทันสมัย   ดึงดูดผู้ชมทุกกลุ่ม

ประเมษฐ์ บุณยะชัย ที่ปรึกษาอาวุโสและผู้เขียนบท

นายประเมษฐ์ บุณยะชัย ที่ปรึกษาอาวุโส และผู้เขียนบท กล่าวว่า โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ครั้งนี้นำบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มาเป็นบทการแสดง เป็นตอนสำคัญ มีกุมภกรรณเป็นตัวเอก  จับตอนตั้งแต่กุมภกรรณผู้หลงผิดหลงเชื่อคำยุยงของทศกัณฐ์ ผู้เป็นพี่ให้มาขัดขวางกองทัพพระราม แต่กุมภกรรณเป็นยักษ์ที่มีคุณธรรม แม้อยู่ในหมู่พี่น้องที่เป็นอธรรม  ต่อมากุมภกรรณสำนึกได้ ก่อนตายได้สั่งสอนพิเภกให้รับราชการกับพระรามให้ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การแสดงโขนครั้งนี้เป็นข้อคิดให้ทุกคนมีคุณธรรมซื่อสัตย์ ซื่อตรง และรู้รักสามัคคี 

“ เป็นตอนที่มีแง่คิดและมาพร้อมความสนุกสนาน ฉากไฮไลท์กุมภกรรณที่นอนขวางน้ำอยู่ใต้น้ำ หนุมานมองไม่เห็น   ทำให้แม่น้ำแห้ง  ทัพพระรามไม่มีน้ำกินน้ำใช้  หนุมานแปลงกายเป็นเหยี่ยวบินไป สะดุดตากับฟองอากาศ หนุมานแปลงกายใหญ่ กระโจนลงไป แล้วสู้รบกับบกุมภกรรณ อีกฉากกุมภกรรณเป็นยักษ์สำรวยสะอาดสะอ้าน สั่งมเหสีรองให้เก็บดอกไม้มาบูชาเพื่อทำพิธี  ฉากตื่นตามาก และจะจบอย่างยิ่งใหญ่ตระตาการตา  “ นายประเมษฐ์ กล่าวถึงฉากเด่นต้องติดตาม

ศิลปินแห่งชาติและผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์คัดเลือกนักแสดง

ความพิเศษของโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ นายประเมษฐ์ กล่าวว่า ป็นโขนที่ใช้องค์ความรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ทั้งโขน ละคร ดนตรี คีตศิลป์ ร่วมกันทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ   ทุกขั้นตอนทำด้วยความประณีต เป็นการสืบสานการแสดงโขนให้คงอยู่ และส่งให้โขนขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ของยูเนสโกสำเร็จ สมดังพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง   ทรงมีพระราชกระแสผ่านคณะกรรมการ “ขาดทุนของฉัน คือ กำไรของแผ่นดิน “ เป็นหลักยึด ทำให้คุณภาพของศิลปะการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพไม่เคยลดลง  การแสดงโขนครั้งนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าครั้งก่อน นักแสดงมากกว่า 300 ชีวิต มีการสร้างเครื่องแต่งกายโขนขึ้นมาใหม่ และปรับปรุงเครื่องโขนให้เข้ากับฉาก   มีฉากใหม่ ฟื้นฟูเพลงโบราณ  อยากชวนมาชมโขนและให้กำลังใจนักแสดงโขนอาชีพ นักแสดงรุ่นใหม่ รวมถึงสนับสนุนสินค้าของมูลนิธิฯ ซึ่งเป็นทุนในการสร้างสรรค์โขนครั้งต่อไป

สุวิชชา ใจอารีย์ นักแสดงรุ่นใหม่

ความเก่งกาจของนักแสดงเป็นอีกไฮไลท์เวทีออดิชั่นนักแสดงร่วมชุด”กุมภกรรณทดน้ำ”  นายสุวิชชา ใจอารีย์ นศ.ปี 2 คณะศิลปนาฏดุริยางค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ อายุ 20 ปี  กล่าวว่า เคยร่วมแสดงโขนพระราชทานปี 65 รับบทมโหทร ยักษ์เสนาบดี  ปีนี้มาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งคัดโขนยักษ์ เป็นการทดสอบฝีมือยกระดับตัวเอง  ถือเป็นเวทีใหญ่ที่ทุกคนใฝ่ฝัน  ฝึกฝนมา 1 เดือนก่อนออดิชั่น ฟิตร่างกายให้พร้อมเช่นเดียวกับเพื่อนอีก 80 คน กรรมการให้ตีบทจินตการเป็นกุมภกรรณประกอบเพลงร้อง คำพากย์เจรจา  ตนแสดงเต็มที่  คาดหวังได้เป็นหนึ่งในนักแสดงโขนฯ ชุดนี้  

“ เวทีโขนพระราชทานสืบสานศิลปะการแสดงชั้นสูง เปิดกว้างส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ มีครูโขน ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ให้คำแนะนำ ทำให้การแสดงสมบูรณ์ การที่เราได้แสดงโขนให้คนชมมีส่วนอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของไทย  “ นายสุวิชชา กล่าว

บรรยากาศออดิชั่นโขนยักษ์ร่วมแสดงตอน’กุมภกรรณทดน้ำ

ส่วน นายรัฐศาสตร์ แซ่โอ้ว ปวช.2 วิทยาลัยนาฏศิลป์  อายุ 16 ปี กล่าวว่า ตั้งใจมาทดสอบความสามารถด้านโขน เตรียมความพร้อมตั้งแต่รู้ว่าเปิดรับสมัครนักแสดงรุ่นใหม่และจะมีการออดิชั่น  เน้นฝึกฝนแม่ท่าพื้นฐาน นั่งไหว้ 1-5 รำเพลงปฐม เพลงเชิด รำตรวจพล กระบวนท่ารบและขึ้นลอย  รำตีบทซึ่งหัวต้องไว บอกบทต้องรำได้ การทดสอบวันนี้ทำสุดความสามารถ  คำแนะนำศิลปินอาจารย์มีประโยชน์ จะนำไปปรับปรุง แก้ไขจุดอ่อน อยากร่วมแสดงโขนพระราชทาน เวทีนี้ถือที่สุดของชาวโขนแล้ว ปกติรับบทเสนายักษ์  เช่น ยักษ์กุมาร เพราะสรีระร่างกายไม่ใหญ่มาก ปีที่แล้วตอนศึกกุมภกรรณ ได้ร่วมแสดงเป็นราชสีห์ แม้ไม่ใช่ตัวเอก ก็เป็นความภาคภูมิใจของตนเองและครอบครัว  อยากพัฒนาความสามารถของตนเองให้ดีขึ้น

นักแสดงเลือดใหม่ออดิชั่นโขนลิง

ด้าน นายธชธร อัตถากรโกวิท ปวช.1 วิทยาลัยนาฏศิลป์ อายุ 15 ปี ร่วมคัดโขนยักษ์ กล่าวว่า สมัครเข้าออดิชั่นเพื่อแสดงความสามารถที่ได้เรียนมา อยากทดสอบว่ามากพอที่จะไปยืนบนเวทีโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพได้หรือไม่ และอยากตามรอยนักแสดงรุ่นพี่ที่ได้แสดงโขน  เราได้ฟังคำบอกเล่าถึงการทำงานเบื้องหลัง เบื้องหน้า  รับรู้ถึงพลังของนักแสดงรุ่นพี่ อยากเข้าร่วมแสดงด้วย จะเป็นประสบการณ์ที่หาจากในห้องเรียนไม่ได้ ได้วิชาจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินรุ่นพี่ เหนืออื่นใดได้สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวงอนุรักษ์ศิลปะไทย

ปวิชญา สมบัติสมภพ เยาวชนหญิงออดิชั่นโขนยักษ์

การออดิชั่นโขนยักษ์เป็นครั้งแรกที่มีนักเรียนหญิงที่ผ่านการฝึกฝนร่วมทดสอบทักษะความสามารถ  นางสาวปวิชญา สมบัติสมภพ  นร.ชั้น ม.6  รร.ดรุณสิกขาลัย กรุงเทพฯ  วัย 17 ปี กล่าวว่า แม้จะรู้ว่าโขนพระราชทานยึดตามประเพณี การแสดงโขนยักษ์ต้องเป็นผู้ชาย แต่อยากทดสอบความสามารถของตนเอง เทียบกับนักแสดงชายที่เรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์   เราอยู่ในระดับไหน ก็อยากให้ในอนาคตมีโขนหญิงทั้งโรงด้วย

“ ตอนทดสอบความสามารถ กดดันนิดหน่อย แต่กรรมการศิลปินแห่งชาติและผู้เชี่ยวชาญใจดี  ตนรับฟังและเข้าใจทุกคอมเม้น ได้ทดสอบท่ารำพื้นฐาน รำหน้าพาทย์  ทดสอบเชาว์ปัญญาเมื่อรำตีบท  ถึงจะไม่ผ่านออดิชั่น แต่หนูใช้สิ่งที่เรียนมาแสดงเต็มที่ ย้อนไปตั้งแต่ ม.1 เรียนโขนเพราะถูกบังคับ ไม่ชอบเลย แต่อยากเล่นเป็นตัวเอก ก็ฝึกฝนกับครู จนได้รับบททศกัณฐ์ จากนั้นเรียนโขนต่อ เพราะเสียดายความรู้ที่มี วันนี้สนุกกับการแสดงโขน มีเพื่อนใหม่ และสังคมใหม่ๆ ก่อนหน้านี้ มีโอกาสชมการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประทับใจทุกครั้ง “ นักแสดงโขนรุ่นเยาว์ เผยด้วยรอยยิ้ม

เยาวชนสืบสานการแสดงโขน มรดกวัฒนธรรม

นอกจากจากการออดิชั่นนักแสดงเลือดใหม่ในส่วนกลางแล้ว  มีการคัดเลือกนักแสดงรุ่นใหม่ส่วนภูมิภาค เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง จ.อ่างทอง มีเยาวชนคนรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่มีความสามารถโขนทั่วประเทศมาร่วมทดสอบคัดเลือกจำนวนมาก โดยมุ่งหวังจะเข้าร่วมการแสดงโขนฯ เพื่อรวมพลังสืบสานนาฏกรรมชั้นสูงให้อยู่คู่สังคมไทย โดยจะประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ผ่านช่องทางออนไลน์ของ  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ เพิ่มรอบพิเศษ 5 ธ.ค.

หลังจากโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนกุมภกรรณทดน้ำ กระแสตอบรับจากผู้ชมล้นหลามจนบัตรขายดีหมดแล้วทุกรอบ ล่าสุด มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพิ่มรอบประชาชน วันอังคารที่ 5 ธ.ค. เวลา 10.00 น. รอบเดียวเท่านั้น หลังจากบัตร SOLD OUT ไปเป็นที่เรียบร้อย ด

เปิดไฮไลต์โขน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

เป็นการแสดงที่ทุกคนตั้งตารอสำหรับโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ซึ่งปีนี้กลับมาอีกครั้งด้วยโปรดักชั่นยิ่งใหญ่อลังการและทันสมัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการแสดงโขนที่ไหนมาก่อน

สิริมงคลบวงสรวงเทพยดาอาจารย์ โขน'กุมภกรรณทดน้ำ' ก่อนแสดง

พิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เป็นอีกพิธีสำคัญก่อนการแสดงจริงจะเปิดม่านขึ้น

โขนกุมภกรรณทดน้ำ เตรียมเปิดแสดงยิ่งใหญ่

สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงโขน ตอน นางคันธมาลีและบริวารเก็บดอกไม้ และตอนกองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม  เมื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  นำตอนสำคัญของการแสดงโขน

ไม่พลาดแน่! พี่ดี้ จองบัตรชมโขนพระพันปี รามเกียรติ์ ตอน ‘กุมภกรรณทดน้ำ’

‘ดี้’ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้แชร์โพสต์ Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในเพจเฟซบุ๊ก Nitipong Honark

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เปิดงาน EMPORIUM EMQUARTIER SENSE OF THAI สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทยสู่สากล

27 ก.ค.2566 - สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จทรงเป็นประธานเปิดงาน EMPORIUM  EMQUARTIER SENSE OF THAI (เอ็มโพเรี่ยม  เอ็มควอเทียร์  เซ้นส์ ออฟ ไทย) สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทยสู่สากล จัดโดย ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม - ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับ