รวม 60 ศิลปินชั้นนำ อย่าพลาด’เบียนนาเล่เชียงราย’

ช่วงปลายปีจะมีมหกรรมศิลปะใหญ่ระดับนานาชาติที่ชุมนุมศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก กับ “มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023” ภายใต้แนวคิด “เปิดโลก “หรือ The Open World ระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2566  ถึง 30 เม.ย. 2567 ที่ จ.เชียงราย  เตรียมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยทั่วนครเชียงรายที่จะสร้างแรงบันดาลใจและประทับใจไม่รู้ลืม

4 เดือนเต็มของงานเบียนนาเล่เชียงราย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) หัวเรือใหญ่จัดงานมุ่งส่งเสริมให้เชียงรายกลายเป็นเมืองศิลปะระดับโลก และเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั้งในและต่างประเทศจะได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก ท่ามกลางความสวยงามธรรมชาติ วัดสำคัญ โบราณสถานแหล่งประวัติศาสตร์คู่เมือง สถาปัตยกรรมเอกลักษณ์ ตลอดจนวิถีวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของดินแดนล้านนา  ซึ่งกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ ของเชียงราย

สำหรับนิทรรศการหลัก จัดโดยทีมภัณฑารักษ์ ในสถานที่ต่างๆ ทั่วตัวเมืองเชียงรายและเขียงแสน นอกจากนี้ มีการแสดงผลงานคู่ขนานภายใน Pavilion หรือ ศาลา 10 แห่งทั่วเมือง ผ่านนิทรรศการกลุ่มของศิลปินและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ ส่วนพิพิธภัณฑ์หรือมิวเซียมต่างๆ ช่วงงานเบียนนาเล่จะจัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มสีสัน  ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลดนตรีชาติพันธุ์ ร่วมกับ มรภ.เชียงราย งานฉายภาพยนตร์ร่วมกับหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และการแสดงสดอื่นๆ เปิดโอกาสให้ผู้ชมเสพงานศิลป์แบบฟินๆ

ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  อย่างต่อเนื่อง  กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณดำเนินงานโครงการ งวดที่ 2 จำนวน 95 ล้านบาทมาแล้ว โดยจะจัดสรรให้ศิลปินที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 60 รายใช้สร้างผลงาน และใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งทีมภัณฑารักษ์ ได้คัดเลือกศิลปินร่วมสร้างสรรค์ผลงาน 60 ราย  จากนั้นจะนำศิลปินลงพื้นที่วางแผนการสร้างผลงานตามบริบทและแนวคิดจัดงาน คาดว่า ภายในเดือนก.ค. จะสามารถสรุปผลรายการสร้างสรรค์ศิลปะแต่ละพื้นที่ได้

“ ตามแผนงานเบียนนาเล่จะต้องสร้างการรับรู้ การเตรียมพร้อมการมีส่วนร่วม ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายและจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมทางการศึกษา รวมถึงหาแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวรับรู้การจัดโครงการ รวมถึงบทบาทที่คนท้องถิ่นจะสามารถเข้าร่วมและได้ประโยชน์  นอกจากนี้ จะจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทั้งแบบระยะสั้น และระยะยาวพักค้างคืน  จัดระบบขนส่งรองรับ ส่วนนี้ ผู้ว่าฯ เชียงรายประสาน 18 อำเภอ และชี้แจงให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับศิลปินและนักท่องเที่ยว คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัด 30,000 ล้านบาทช่วงจัดงาน  “ ประสพ กล่าว

รศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ และ หน.โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มฟล.  กล่าวว่า ส่วนงานสนับสนุนงานวิชาการ และพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขงพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  อย่างเต็มที่ เตรียมพร้อมบุคลากร นักศึกษา ศิลปิน พื้นที่ในการจัดแสดง การสร้างงานศิลปะที่จะติดตั้งในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยและใน อ.เชียงแสน  สนับสนุนข้อมูลภาพรวม จ. เชียงราย สร้างการรับรู้ ส่วนนักศึกษาที่มีทักษะภาษาต่างประเทศจะเป็นอาสาสมัครนำชมงานศิลป์ตลอดงาน

“ เราคาดหวังว่างานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย จะขับเคลื่อนจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองศิลปะของไทยและของโลก   ต้องจัดกิจกรรมต่อเนื่อง  เช่น เทศกาลศิลปะนานาชาติ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นอีกหมุดหมายที่คนทั่วโลกอยากมาเที่ยวชมเมืองศิลปะร่วมสมัย  ทาง มฟล. จะร่วมกับจังหวัดเชียงราย กระทรวงวัฒนธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ ส่งข้อมูลการนำเสนอจังหวัดเชียงรายเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ด้านการออกแบบ ในปี 2566  ซึ่งทุกภาคส่วนต้องขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงกับงานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย เกิดการพัฒนาต่อยอดอย่างเป็นรูปธรรม “ รศ.ดร.พลวัฒ กล่าว 

1 ใน 60 ศิลปินร่วมแสดง  สมลักษณ์ ปันติบุญ ผู้ก่อตั้ง”บ้านดอนดินแดง” แกลเลอรีที่เปิดพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างผลงานศิลปะในมหกรรมที่จะเกิดขึ้น  กล่าวว่า  ศิลปินเชียงรายและชาวเชียงรายรู้สึกตื่นเต้นมากกับงานเบียนนาเล่เชียงราย  พร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือน งานนี้จะทำให้บรรยากาศใน จ.เชียงราย คึกคัก ทั้งศิลปินหรือนักท่องเที่ยวที่  สิ่งสำคัญที่สุดคือ ศิลปินท้องถิ่นจะมีโอกาสได้สัมผัสศิลปินจากทั่วโลก มีโอกาสได้ทำงานใหญ่ในชีวิต ชุมชนศิลปินเชียงรามีการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้น  ส่วนคนในท้องถิ่นจะเห็นคุณค่าของศิลปะมากขึ้น ตรงกับแนวคิดจัดงาน เปิดโลก หรือ The Open World

Thailand Biennale, Chiang Rai 2023  งานนี้ จะรวบรวมศิลปินผู้สร้างงานศิลป์โดดเด่นจากทั่วโลก สำหรับคนรักศิลปะปลายปีนี้จะได้เปิดโลก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านผลงานร่วมสมัยจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงแนะบัณฑิต มฟล. นอกจากมีความรู้ ต้องมีคุณธรรม

28 ก.พ.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 เมื่อวานนี้

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา