หนังสั้น 'KUniverse ' เรื่องราว...ก้าวย่างใหม่หลัง 8 ทศวรรษม.เกษตรฯ

“KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” ภาพยนตร์สั้นฉลองครบรอบ 80 ปี ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องราวสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน พร้อมก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 9 พลิกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การเป็นมาร์เก็ตเพลส ชูสินค้าและบริการผ่านนวัตกรรมงานวิจัยบนพื้นฐานของศาสตร์แห่งแผ่นดิน ผ่านการแสดงจากผ่านศิษย์เก่าและนักศึกษาม.เกษตรศาสตร์ อาทิ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ KU66, นุนิ-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ KU79, ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว KU76 และเกรซ-คริสติน ริชาร์ดสัน KU79 ที่จะแสดงถึงโชว์ตัวตนความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หมาวิทยาลัยเพื่อชุมชนและสังคม

สำหรับภาพยนต์ KUniverse กับการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเดินทางของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ทั้ง 4 คน ที่มีเรื่องราว ความฝัน และการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ต้องมาอยู่บนเส้นทางการแข่งขันทำหนังสั้นด้วยกัน และค้นหาความหมายของ KUniverse เพื่อให้เข้าใจถึงการแบ่งปัน การช่วยเหลือ การเข้าใจผู้อื่น และการรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างนวัตกรรมและหล่อหลอมองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดินไปด้วยกัน เพื่อค้นพบแก่นสารสำคัญที่อยู่ในศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์ที่คนเกษตรศาสตร์ภาคภูมิใจว่าได้ร่วมกันสร้างสรรค์ ส่งต่อสืบทอดมาเป็นเวลา 80 ปี

มากกว่าภาพยนต์ คือเรื่องราวที่ม.เกษตรฯ ต้องการสื่อสารถึงประชาชน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โดยตลอด 80 ปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์พระราชา ศาสตร์ชุมชนและศาสตร์สากล มาวางแนวทางพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ บูรณาการผ่านโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการร่วมกับองค์ความรู้ของไทย ทั้งด้านเกษตร หัตถกรรม ศิลปวัฒนธรรม และความรู้สากลจากต่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยการสร้างภาพยนต์สั้นเรื่องนี้ ก็เป็นหนึ่งในการบ่งบอกถึงเจตนาของม.เกษตรศาสตร์ ที่ทำผ่าน  KUniverse นับเป็นอีกโครงการของทางมหาวิทยาลัยที่พลิกโฉมการเรียนรู้ โดยมีมหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน

ดร.จงรัก กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคือ บูรณาการการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมให้เกษตรกรและนิสิตสร้างการเรียนรู้ร่วมกันบนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ นำงานวิจัย และนวัตกรรมมาผนวกรวมกัน โดยใช้สินค้าและบริการเป็นฐานในการเรียนรู้ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะพัฒนาเกษตรกรและนิสิตสู่การเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม ต่อยอดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การเป็น University at a marketplace หรือ แหล่งการตลาดสินค้าพรีเมียม  อาทิ งานเกษตรแฟร์ ซึ่งภายในงานนี้นับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาสร้างธุรกิจ หรือนักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ลองทำธุรกิจ อีกทั้งยังมีการเปิดหลักสูตรใหม่ๆ เพื่อให้ทั้งผู้ประกอบการและนักศึกษาได้ไปปรับใช้ในการทำธุรกิจ

ทั้งนี้ในภาพยนต์ ยังได้นำเสนอคณะแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ที่พร้อมเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2567 เต็มรูปแบบ หลังจากเปิดคณะแพทย์ฯแล้ว ก็มีแผนที่จะเปิดคณะพยาบาลศาสตร์ในปีการศึกษา 2568  โดยดึงจุดเด่นด้านการเกษตรมาผนวกเข้ากับศาสตร์ทางด้านการแพทย์ ในการศึกษาวิจัย หรือรักษา เพื่อบูรณาการความรู้ทางเกษตรที่มีความเชี่ยวชาญและเข้มแข็ง ต่อยอดไปสู่การเรียนการสอนทางด้านสุขภาพ และระดมทุนในการสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทันสมัยและโดดเด่นในเรื่องของเวชศาสตร์การเกษตรเรื่องของสัตว์สู่คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งศิษย์เก่าและประชาชนชาวไทย มาพร้อมนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ตอบสนองความต้องการด้านสาธารณสุขอย่างครบวงจร

ดร.จงรัก ย้ำถึงภารกิจที่สำคัญ คือการขับเคลื่อนต่อเนื่องกับการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) อันดับ1ของประเทศไทยสองปีซ้อน มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยทำให้ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการดูดซับอยู่ในปริมาณที่เท่ากัน เพื่อลดปัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยจากนี้ไปอีก 12 ปี หรือในปี คศ.2035 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ประกาศว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างเต็มตัว และดำเนินการอย่างเต็มที่ ด้วยพื้นที่ที่มี 33,000 ไร่ และพื้นที่ป่าอีก 13,000 ไร่ เพื่อทำให้ป่าเหล่านั้นมีประสิทธิภาพในการดูดซับให้มากที่สุด

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขให้กับนิสิต ใน 12 มิติ ตั้งแต่ Proud to be KU ที่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความภาคภูมิใจให้กับนิสิตใหม่ที่ก้าวเข้ามาในรั้วสถาบันผ่านกิจกรรม และแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข KU Happy Place การเพิ่มพื้นที่และผู้ให้คำปรึกษาการใช้ชีวิต และสุขภาพจิตใจ  SDGs KU การตอกย้ำแนวทางด้านความยั่งยืน KU Park กิจกรรมคืนชีวิตชีวาให้กับนิสิตด้วยการมอบทุกพื้นที่ Life of KU การสร้างบรรยากาศความสมดุลระหว่างชีวิตและการเรียนให้กลับมาเป็นปกติ ภายหลังสถานการณ์โรคระบาด KU Dorm การยกระดับที่พักนิสิตให้เหมาะสมทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย การเพิ่มพื้นที่ธรรมชาติ และโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิต

KU The Pursuit oh Happiness การขจัดอุปสรรคด้านการเงินที่อาจจะขัดขวางการเข้าถึงการศึกษา และโอกาสทางความก้าวหน้าในอนาคต KU Spirit กับการส่งต่อนิสิตช่วยสร้างความสุขผ่านการบำเพ็ญประโยชน์ และสานต่อศิลปวัฒนธรรม KU Sandbox การส่งเสริมให้นิสิตได้ทำงานพิเศษในโครงการต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ และมี Soft Skill สำหรับการทำงานหลังจบการศึกษา KU PR การพัฒนารูปแบบและช่องทางประชาสัมพันธ์ APSSA KU การผลักดันผลงานนิสิตที่มีความโดดเด่นเช่นในเชิงงานวิจัย วิชาการ นวัตกรรมไปสู่เวทีที่สำคัญระดับโลก และ SDKU พื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงาน สถาบัน เพื่อให้ระบบการศึกษาสอดรับกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 2  

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรับชมหนังสั้นเรื่องดังกล่าวสามารถรับชมได้ผ่าน YouTube: KU Channel ในเร็ว ๆ นี้ และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th และ https://web.facebook.com/PublicRelations.KU/

——————–

1.ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีม.เกษตร 

2. ตัวอย่างในหนังสั้น KUniverse

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

คณะเศรษฐศาตร์ ม.เกษตร ดึงเจ้าของรางวัลโนเบล สร้างแรงบันดาลใจ นักศึกษา ผลิตงานวิจัยสู่สากล

คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตร จัดบรรยายพิเศษ เรื่อง“สันติภาพและการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์” หวังสร้างแรงบันดาลใจอาจารย์-นิสิต

'รศ.ดร.สุทธิศักดิ์' อธิบายชัดๆ ทำไมถนนพระราม 2 สร้างยากและสร้างนาน!

รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ก.เกษตรฯร่วมกับม.เกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

รองโฆษกรัฐบาล เผย กระทรวงเกษตรฯห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง เร่งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ 'เกษตรศาสตร์ สวก.1' เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

ม.เกษตรฯ ออกแถลงการณ์กรณี 'ม็อบด้อมส้ม' ชักธงดำขึ้นเสา

จากกรณีมีการชักธงดำขึ้นสู่ยอดเสาหน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีการทำกิจกรรมปราศรัยโจมตี สว. ที่ไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี