รับลมชมงานศิลป์ ‘สาวตุ้ยนุ้ย’ ที่สวนหลวงพระราม 8

ถือเป็นนิทรรศการฟีลกู้ดและฮีลใจไปกับประติมากรรมรูปปั้นหญิงสาวเจ้าเนื้อที่มากับความสุขสดชื่น  ผลงานของศิลปินชื่อดังชาวจีน ซู หวงเฟย ซึ่งหยิบยกเรื่องสาวตุ้ยนุ้ยที่พบเจอในชีวิตมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมสวยงามและสะท้อนคุณค่าของคนไม่ได้เกี่ยวกับน้ำหนักตัว

ตอนนี้ประติมากรรมสาวอวบจัดแสดงให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศชื่นชมบริเวณลานกิจกรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาในสวนหลวงพระราม 8 กรุงเทพฯ  ผลงานศิลปะได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าไปใช้บริการสวนสีเขียวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เพิ่มความสุนทรีย์ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตดีๆ ให้คนเมือง

งานนี้ สถาบันประติมากรรมกว่างโจวเป็นเจ้าภาพจัดนิทรรศการงานประติมากรรมภายใต้ชื่อ ‘XU Hongfei Sculpture World Tour exhibition Bangkok – Summer in Bangkok’ โดยซู หวงเฟย   แต่ละชิ้นรังสรรค์ภายใต้แนวคิด “Chubby Womenคำว่า Chubby Women แปลว่า สาวเจ้าเนื้อหรือหญิงอวบที่มีน้ำมีนวล   ผลงานถ่ายทอดถึงความมีอารมณ์ขัน ความมีไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด พร้อมสอดแทรกวัฒนธรรมสองประเทศ

รูปปั้นหญิงตุ้ยนุ้ยแต่ละชิ้นในอิริยาบถต่างๆ  สื่อให้เห็นถึงความมั่นใจ ความรัก ความสุข และเสียงหัวเราะ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถแสวงหาร่วมกันได้โดยปราศจากพรมแดน ยิ่งไปกว่านั้นประติมากรรมยังได้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นจีนแดนมังกรให้โลกได้รับรู้ด้วยสุนทรียภาพอันเป็นเอกลักษณ์

ใครที่เดินเล่นสวนหลวงพระราม 8 จะได้สัมผัสผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่ว่ามา ถือเป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยและจีนผ่านประติมากรรมที่จัดแสดง 9 ชิ้นงาน เริ่มที่ชิ้นงาน “Chubby woman in Thailand “  ถือเป็นไฮไลท์ที่ศิลปินสร้างสะท้อนความสุขสดชื่นของหญิงร่างตุ้ยนุ้ย สวมใส่ผ้านุ่งแบบไทยถือร่มแบบชาวเหนือ หญิงไทยในชุดพื้นเมืองนี้สอดคล้องกับวัฒนธรรมแต่งกายบางพื้นที่ของกวางตุ้ง มณฑลทางตอนใต้ของจีน เราได้เห็นสาวมีสีหน้ายิ้มแย้ม สะท้อนถึงความสุข ความร่าเริงสุดๆ

ชิ้นงาน” Jade rabbit bring blessings”  รูปปั้นหญิงร่างท้วมอุ้มกระต่ายหยกที่เชื่อกันว่าจะนำความโชคดีมาให้ ชิ้นงาน” Duo”  รูปปั้นแม่ลูกเล่นเครื่องดนตรีด้วยความสุข สนุกสนาน ชิ้นงาน “Drops of Dripping banana leaves”  รูปปั้นของเด็กๆ ท่ามกลางฝนโปรยปราย นำเอาใบตองมาบังสายฝน สื่อความสุขที่หาได้ง่ายๆ ในวัยเยาว์ ต่อเนื่องกับผลงาน “ Kids fun “  รูปปั้นการละเล่นของแม่ลูกนำพาความสุขมายังครอบครัว

ชิ้นงาน “New Favorite”  รูปปั้นแม่อุ้มลูกกับน้องหมาแสนซน แสดงถึงความสุขที่เรียบง่ายและเริ่มต้นจากครอบครัว ส่วนชิ้นงาน “ Face wind “ รูปปั้นหญิงสาวร่างท้วมขี่จักรยานให้สายลมพัดเอาความสุขมากระทบใบหน้าเบาๆ ชิ้นงาน “ Kiss “ รูปปั้นคู่รักที่ชายหนุ่มอุ้มหญิงสาวร่างท้วมจนตัวลอย ที่แม้จะหนักเพียงใดก็พร้อมจะโอบอุ้มคุ้มครอง  และชิ้นงาน “ Cantonese opera”  รูปปั้นหญิงสองคนเล่นเครื่องดนตรีขับกล่อมผู้ฟัง ให้สุนทรียภาพความสุขผ่านเสียงจากเครื่องดนตรีอันไพเราะ

ภายในงานคนรักงานศิลป์ได้กระทบไหล่ ชู หวงเฟย ศิลปินเดินทางจากกว่างโจวมาร่วมเปิดนิทรรศการที่ไทย   พร้อมพาชมงานอาร์ตเล่าแนวคิดทำงานศิลปะ งานนี้   อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด มาต้อนรับศิลปินในฐานะเจ้าบ้านที่ดูแลพื้นที่จัดแสดงผลงาน  ทั้งนี้ นิทรรศการงานประติมากรรมดังกล่าวจะจัดแสดงถึงวันที่ 1 ก.ค. 2566 ที่สวนหลวงพระราม 8 

สำหรับศิลปินชื่อดัง ซู หวงเฟย  ผลงานได้รับการยอมรับในระดับสากล โลดแล่นจัดแสดงนิทรรศการงานประติมากรรมมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก เช่น  พิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน และพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง จีน, เชลล์ เธียเตอร์ สแควร์ เมืองซิสนีย์ ออสเตรเลีย, ทัสคานี และซิซิลี อิตาลี, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ กรุงปารีส และปาลาซโซเมดิชิ เมืองฟลอเรนซ์ ฝรั่งเศส, จัตุรัสศาลาว่าการ กรุงลอนดอน อังกฤษ, มารีน่า เบย์ พาร์ค สิงคโปร์, บอสฟอรัส สแควร์ กรุงอิสตันบูล ตุรกี, คาธีดรัลสแควร์ กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี, ลอสแอนเจลิส ซิตี้ พาร์ค สหรัฐและอีกมากมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ