ตามรอยศิลปะต่อสู้ ’มวยไทย’ 4 สาย

มวยไทยที่โด่งดัง ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวัฒนธรรม ซึ่งรัฐบาลไทยโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย สำหรับนโยบาย 5 F ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (ศิลปะการต่อสู้) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) 

หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคมมวย ครูมวยไทย ผนึกกำลังกันเผยแพร่ความสำคัญของมวยไทยและถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้-ลูกไม้มวยไทย ทุกวันที่ 6 ก.พ. ตรงกับวันมวยไทย มีการจัดงานวันมวยไทยอย่างยิ่งใหญ่ ชุมนุมครูมวย ลูกศิษย์ ลูกหาวิชามวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมพิธีไหว้ครู  เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชาติและให้ชื่อชั้นมวยไทย หรือ Fight  กระฉ่อนไปทั่วโลก

ล่าสุด ททท.เดินหน้าดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย 5F และสร้างประสบการณ์เรียนรู้มวยไทย จัดกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience “ เชิญชวนคนรักกีฬามวยไทยตามรอยตำรับมวยไทย 4 สาย  ใน 4 จังหวัด ที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า มวยไทยเป็นหนึ่งในสินค้าท่องเที่ยว 5 F เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของการต่อสู้ที่ชาวต่างชาติทั่วโลกยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ททท.จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุตรดิตถ์ และ ลพบุรี เพื่อผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience กำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด จะจัดมวยไชยา ขึ้น ณ สะพานนริศ ริมแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 30 มิ.ย. – 2 ก.ค. 2566  ความโดดเด่นมวยไชยามีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด  โดย ครูกฤดากร สดประเสริฐ ถือเป็นมวยท่าดี

ส่วนมวยโคราช มวยหมัดหนักมีเอกลักษณ์ที่การแต่งกายและการคาดเชือกตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอก  ออกหมัดเป็นวงกว้างหนักหน่วง ที่เรียกว่า “หมัดเหวี่ยงควาย” โดย ครูเช้า วาทโยธา เตรียมจัดขึ้น ณ เซ็นทรัลพลาซา จ.นครราชสีมา วันที่ 14-16 ก.ค. 2566  

มวยภาคเหนือ ยกให้มวยท่าเสา หรือ มวยพระยาพิชัยที่ลือเลื่อง เป็นการผสมผสานมวยไทยและมวยจีน ขึ้นว่าด้านความำว ออกหมัดได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง โดย ครูวรมัน วนันทศานติ จัดขึ้น ณ วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ วันที่ 11-13 ส.ค.  2566  จังหวัดสุดท้าย มวยลพบุรี ตำรับมวยเก่าแก่ เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อยหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไวหลอกล่อ หลบหลีกได้ดี โดย ครูยะ ส.สุนีย์ งานจะจัดขึ้น ณ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี วันที่ 18-20 ส.ค. 2566

ภายในงานแต่ละจังหวัดจะมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในศิลปะมวยไทย เช่น การสอนมวยให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนมวย โดยมวยทั้ง 4 สาย มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันมวยไทย ประกบคู่มวยโดย ครูดาม ศรีจันทร์ เจ้าของผลงานเหรียญทองชื่อดังในอดีต ทั้งซีเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย และมวยสากล การสักยันต์ โดยอาจารย์สักยันต์ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นสมาชิกของสมาคมสักยันต์แห่งประเทศไทย การจําหน่ายวัตถุมงคล และเครื่องรางของขลัง โดยเชื่อกันว่าจะสามารถปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่าง ๆ กิจกรรม INTERACTIVE เกี่ยวกับมวยไทย  การแสดงนาฏมวยไทย การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง  

เชิญชวนคนไทยและต่างชาติไปสัมผัสมนต์เสน่ห์มวยไทยให้ครบ 4 จังหวัดกับงาน Amazing Muay Thai Experience 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาเมืองเพชร ดัน'พระนครคีรี'มรดกโลก

ครม.สัญจรแรกหลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่แข็งขันตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ของ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ อ.เขาย้อย

'แบล็คแพนเธอร์' เปิดตัวระดับโลก ท้าชน 'อาลี' ศึก ONE Fight Night 23

“แบล็คแพนเธอร์” มวยครบเครื่อง วัย 23 ปีจากสงขลา คว้าโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต เตรียมเปิดตัวบนเวทีระดับโลก ONE ครั้งแรก พบกับ “อาลี ซาลโดเอฟ” จอมบู๊ไร้พ่าย วัย 24 ปี จากรัสเซีย ที่กำลังโหยหาชัยชนะไฟต์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยจะปะทะกันภายใต้กติกามวยไทย รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) ในศึก ONE Fight Night 23 ที่จะถ่ายทอดสดจากสนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในวันเสาร์ที่ 6 ก.ค.67

วธ.พา'โนรา'อวดโฉมเทศกาลไทยกลางกรุงโตเกียว

10 พ.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดทำแผนโครงการส่งเสริมและเผยแพร่อำนาจละมุน (Soft Power) ของไทยในกรอบทวิภาคีประจำปี

'สุดาวรรณ' รมว.วธ. ไฟแรงชูนโยบาย'หนึ่งภูมิภาค หนึ่งมรดกโลก'

9 พ.ค.2567- ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางเข้ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นวันแรก ถือฤกษ์ดีเวลา 08.19 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ วธ. ประกอบด้วย จุดที่ 1 ศาลตา- ยาย จุดที่ 2 ศาลพระภูมิ จุดที่ 3 พระพิฆเนศวร์

'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ

กกท.ตรวจค่ายสอนมวยไทยในอังกฤษ ครูต่างชาติปลื้ม อยากต่อยอดเพิ่มมูลค่า

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย(กทท.) ได้นำคณะไปตรวจประเมินมาตรฐานค่ายสอนมวยไทย 3 แห่ง ในประเทศอังกฤษ ได้แก่ เจเจที มวยไทย ยืม กรุงลอนดอน, มังกี้ มวยไทย ที่เมืองแบร็คเนลล์ และซุปเปอร์ไฟร์ มวยไทย ที่เมืองเรดดิ้ง