เด็กไทยคืนถิ่นจัดที่ราชบุรี เรียนรู้วัฒนธรรมไทย

วธ.ขับเคลื่อน 3 งานใหญ่ ‘เด็กไทยคืนถิ่น-KONNECT ASEAN-ศาสตร์และศิลป์แห่งอาหารสู่อาเซียน’ หนุนบทบาททางวัฒนธรรมของไทยในเวทีโลก กค – สค นี้

5 ก.ค.2566 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ปรับบทบาท สู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ มุ่งพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการงานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมสู่ระดับนานาชาติ เล็งเห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ ยกระดับและพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์และระบบนิเวศทางวัฒนธรรม ให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมกับต่างประเทศ ส่งเสริมบทบาททางวัฒนธรรมของไทยในเวทีโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในที่ประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 5/2566 ได้รายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในระดับอาเซียนและต่างประเทศของ วธ. ได้แก่ การเตรียมจัดโครงการเยาวชนเชื้อสายไทยคืนถิ่น ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 17 – 20 กรกฎาคม 2566 ณ กรุงเทพมหานครและจังหวัดราชบุรี ให้เยาวชนไทยที่เกิดหรือเติบโตในต่างประเทศกว่า 40 คน ได้ตระหนักถึงความเป็นไทย เสริมความรู้ ความเข้าใจ และความผูกพันต่อประเทศไทยในด้านต่างๆ ผ่านศิลปวัฒนธรรมไทย ไม่เพียงแต่จะได้เรียนรู้ความเป็นไทย แต่จะได้รู้ชาติพันธุ์ ความหลากหลาย สังคมพหุวัฒนธรรมของประเทศไทยต่างๆ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย พร้อมทั้งคัดสรรแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ทั้งนี้ จะมีการนำเยาวชนดังกล่าวเข้าพบนายกรัฐมนตรี และสาธิตการออกกำลังกายที่ประยุกต์มาจากท่ารำของนาฏศิลป์ไทยในช่วงการจัดกิจกรรมอีกด้วย

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้  โครงการ KONNECT ASEAN : Chiang Mai Print Residency ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง วธ. มูลนิธิอาเซียน และมูลนิธิเกาหลี ที่ให้ศิลปินสาขาภาพพิมพ์จากประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศละ 1 คน และสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 4 คน มาพำนักและสร้างสรรค์งานศิลปะภาพพิมพ์ ณ สตูดิโอภาพพิมพ์ รวมทั้งร่วมกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมและศิลปะ ณ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และกรรมวิธีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี และสร้างงานศิลปะภาพพิมพ์เพื่อนำไปจัดแสดงใน 3 ประเทศ ประกอบด้วย 1) หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 2) ASEAN Gallery ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ต้า สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และ 3) ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ มีกำหนดจัดงานแถลงข่าวและพิธีเปิดนิทรรศการ ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นับเป็นการจัดกิจกรรมในระดับนานาชาติด้านศิลปะในพื้นที่ที่แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการดำเนินการในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านภายใต้ UCCN ของจังหวัดเชียงใหม่และผลักดันบทบาทของกระทรวงวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในพื้นที่ให้เชื่อมโยงกับการจัดกิจกรรมในระดับนานาชาติอย่างเป็นรูปธรรม

นางยุพา กล่าวต่อว่า วธ. บูรณาการกับจังหวัดเพชรบุรี ภาครัฐ  ภาคเอกชน ภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เครือข่ายภาคธุรกิจ และชุมชนจังหวัดเพชรบุรี เตรียมจัดกิจกรรมโครงการ “ศาสตร์และศิลป์แห่งอาหารสู่การประกอบการทางธุรกิจของอาเซียน (Empowering MSMEs in ASEAN Gastronomic Business)” ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของเทศกาล “อาหารสานศิลป์ เมืองเพชร เมืองสร้างสรรค์” จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 3-9 สิงหาคม ที่ทาง วธ. ยกระดับสู่นานาชาติ โดยจะมีทั้งผู้ประกอบการและผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศละ 2 คน เข้าร่วมโครงการฯ โดยมีการแลกเปลี่ยนและนำเสนอประสบการณ์ทำงาน การพัฒนาต่อยอดและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารร่วมกัน ผ่านการนำเสนอผลงาน การสัมมนา  การจัดนิทรรศการและการออกร้าน การศึกษาดูงาน รวมถึงการลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรม workshop และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จจากผู้แทนเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร (gastronomy) ของยูเนสโกในอาเซียน จำนวน 3 เมือง ได้แก่ ภูเก็ต เพชรบุรี และคูชิง ประเทศมาเลเซีย รวมถึงการจัดกิจกรรมที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร