Art for All ไปอาเซียน ใช้ศิลปะสร้างเท่าเทียม 

ศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ Art for All โครงการที่มีแนวคิดนำรูปแบบของศิลปะทุกแขนงมาสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมให้กับเหล่าเยาวชนพิการทุกประเภท ตาบอด หูหนวก แขนขาพิการ ปัญญาอ่อน และเยาวชนที่ไม่พิการ เปิดโอกาสเรียนรู้กระบวนการสร้างงานศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ โดยมีเหล่าอาสาสมัครเป็นพี่เลี้ยงดูแลเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในค่ายหรือกิจกรรมประกวด 

ปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม มูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ (Art For All) ร่วมจัดค่ายเยาวชนศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ Art for All ประจำปี 2566 ภายใต้ แนวคิด หลากหลาย สร้างสรรค์ ยั่งยืน ใช้ศิลปะเป็นตัวกลางก้าวข้ามขีดจำกัดสู่สังคมสร้างสรรค์ พัฒนาเยาวชนพิการและผู้ด้อยโอกาส เมื่อวันก่อน 

ค่าย Art for All ปี 66 เยาวชนผู้พิการและไม่พิการ อาสาสมัครเข้าร่วมกว่า 300 คน ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนศิลปะ ทัศนศิลป์ นาฏยศิลป์ ศิลปะประดิษฐ์ และดนตรี เป็นต้น 

ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการนี้ มีทั้งความหลากหลาย สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน และที่สำคัญคือ การสร้างกิจกรรมให้เด็กได้อยู่ร่วมกัน มีการแบ่งปันและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยนำศิลปะเป็นสื่อกลางทำงาน ปีนี้โครงการฯ ขยายสู่ระดับนานาชาติ 8 ประเทศอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนผู้พิการในภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพ มีเทคนิคและความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมและสร้างเจตคติที่ดีระหว่างกันเพื่อนำสู่สังที่มีความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน สอดรับกับวิสัยทัศน์ (ASEAN Vision 2025) สร้างอาเซียนเป็นชุมชนของสังคมแห่งความเอื้ออาทร สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ

ด้าน ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์  กล่าวว่า Art for All มีจุดเด่นนำศิลปะสร้างสรรค์ในรูปแบบกิจกรรมให้เยาวชน อาสาสมัคร และศิลปินทำงานร่วมกัน สะท้อนให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันในสังคม และการให้เหล่าเยาวชนที่มีความบกพร่องไม่ว่าจะทางร่างกาย หรือทสติปัญญา ได้เรียนรู้การเข้าสังคม ได้ปลดปล่อยจิตนาการและความสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่ 

มีนญาดา ปีบ้านใหม่ นร.ป.5 รร.สอนคนตากรุงเทพ เล่าว่า เข้าค่าย Art for All เป็นครั้งที่ 2 แล้ว รู้สึกประทับใจ ปกคิชอบการทำกิจกรรมวาดรูป ระบายสี และเล่นดนตรี ทั้งขิม อังกะลุง และเปียโน แม้จะมองไม่เห็น แต่พยายามจำและฝึกฝน การมาเข้าค่ายทำให้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้ทำกิจกรรมที่สนุกด้วย 

ยุวรี นิลประดับ นร.ม.1 อายุ 17 ศรีสังวาลย์ จ.นนทบุรี เล่าว่า ชอบกิจกรรมค่ายนี้เพราะได้เจอเพื่อนๆพี่ๆ และได้ทำกิจกรรมเยอะ ทางโรงเรียนสอนการวาดรูปและเล่นดนตรี การออกจากมาทำนอกโรงเรียนยิ่งชอบ เพราะได้ทำร่วมกับเพื่อน อยากจะมาอีกถ้ามีกิจกรรมครั้งต่อไป 

ด้านอาสาสมัครรุ่นพี่ ศรนันท์ แซ่ลิ้ม นร.ม.6 จาก รร.วัฒนาวิทยาลัย กรุงเทพฯ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกเข้าร่วมค่าย เพราะชอบศิลปะและชอบช่วยเหลือคนอื่น อีกทั้งได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ การทำอาสาสมัครในค่ายนี้ มึการอบรม เพราะต้องดูแลน้องๆ ที่มองไม่เห็น หรือมีความพการทางร่างกาย เราต้องเรียนรู้ทักษะเบื้องต้นในการช่วยเหลือเพื่อให้น้องๆได้ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุก ภูมิใจทได้ทำหน้าที่ตรงนี้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย