แสง สี สิงห์ โชว์เสน่ห์เมืองประวัติศาสตร์

สายอาร์ตเตรียมปักหมุดจังหวัดสิงห์บุรี สัมผัสกับงานศิลปะรูปแบบใหม่ๆ เพลิดเพลินกับเส้นทางแห่งศิลป์ตลอดถนนสายวิไลจิตต์ เมื่อสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประกาศจัดเทศกาล“แสง สี สิงห์ (Let’s Glow Singburi)” ระหว่างวันที่ 18 – 27 สิงหาคม 2566 นี้ เพื่อให้ จ.สิงห์บุรี เป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองรองรูปแบบใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาในจังหวัดเพิ่มขึ้น

แนวคิดสำคัญในการจัดงานท่องเที่ยว แสง สี สิงห์ ครั้งนี้ นำจุดเด่นของจังหวัดสิงห์บุรีมาขยายและตีความใหม่ พร้อมถ่ายทอดผ่านงานศิลปะและการออกแบบร่วมสมัยรวมถึงใช้เทคโนโลยีมาช่วยเสริมพลังและเสน่ห์ให้กับวัฒนธรรมดั้งเดิม เพื่อสร้างภาพจำใหม่ของสิงห์บุรี และสร้างสินค้าท่องเที่ยวใหม่ในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนในพื้นที่ร่วมกันสร้างขึ้น   หรือ Contemporary man-made tourism products หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงกระจายรายได้และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

ตลอด 10 วันมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและครั้งใหญ่ของจังหวัดสิงห์บุรีและประเทศไทย ประกอบด้วยกิจกรรมเอาใจสายอาร์ต Crosswalk Art ศิลปะกึ่งถาวรบนพื้นถนนในรูปแบบของทางข้ามที่จะเกิดขึ้นที่ จ.สิงห์บุรี เป็นที่แรก ถือเป็นอาร์ตสเปซครั้งแรก เป็นการเพ้นท์สีลงบนพื้นที่สาธารณะของหนอ – กรณ์ นียะพันธ์ หรือศิลปินเจ้าของคาแรกเตอร์ ‘Korn Doli’ และจะกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของจังหวัดในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่

กิจกรรม Neon Light Art ศิลปะในรูปแบบกึ่งถาวรที่นำเอาสัญลักษณ์ของจังหวัดสิงห์บุรีมาตีความและออกแบบใหม่ให้มีความร่วมสมัย (pop art) และสร้างเป็น Neon Light Art ติดตั้งตามสถาปัตยกรรมและอาคารที่เป็นแลนด์มาร์กของสิงห์บุรี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวยามค่ำคืน เปิดไฟตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

Hidden Sculptures ศิลปะในรูปแบบ Installation Art กึ่งถาวร โดยออกแบบประติมากรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ของสิงห์บุรี แล้วนำไปจัดวางตามจุดต่างๆ ในเขตตัวเมือง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินตามหาประติมากรรมเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน และกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการรายย่อยตามเส้นทางที่ประติมากรรมตั้งอยู่

เทศกาลครั้งนี้ยังนำร่องใช้แอพพลิเคชั่น WABU แพลทฟอร์มเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในรูปแบบของ Digital-self-walking-guide เป็นครั้งแรกที่สิงห์บุรี เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยตัวเองรูปแบบใหม่

ส่วนสายมิวเซียมชวนกันมาเที่ยว Night Museum ที่มิวเซียมสิงห์และชมอาคารศาล รศ.129 ซึ่งเปิดให้ชมเป็นกรณีพิเศษเฉพาะในช่วง10 วันของเทศกาลเท่านั้น กิจกรรมพิเศษครั้งแรกของสายมู ไหว้พระยามค่ำคืนและชมการประดับไฟบนสถาปัตยกรรมเก่าแก่เกือบ 200 ปีของวัดพรหมสาครและวัดสว่างอารมณ์

นอกจากนี้ สามารถชิมช้อปที่ถนนคนเดินและเทศกาลอาหาร รวมของดีร้านอร่อยของสิงห์บุรี pavilion แบบครบครันเป็นครั้งแรก รวมถึงการรวบรวมร้านค้าของดีทั่วไทยที่ตลาดย้อนยุค สนุกสนานและเพลิดเพลินกับสวนสนุกยุค 90 ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังตลอดเทศกาล

สาย DIY ร่วมทำกิจกรรม DIY สอนทำพวงมโหตร งานหัตถศิลป์ที่มีแค่จ.สิงห์บุรีเพียงที่เดียว และกิจกรรม Art Workshop สำหรับเด็กโดยบ้านควายอาร์ต นอกจากนี้ สามารถฝึกอบรมเพิ่มทักษะในการใช้สื่อดิจิตัลเพื่อพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการ “เน็ตทำกิน” โดยความร่วมมือกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

สำหรับผู้ที่สนใจเตรียมปักหมุดไปเที่ยวชมงานหรือเข้าร่วมกิจกรรมเฟี้ยวต่างๆติดตามรายละเอียดผ่านเพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม “SangSeeSing”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงห์บุรี เตรียมจัดใหญ่ “มหกรรม UP EXPO ลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก @ สิงห์บุรี” สร้างรายได้ให้กับชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของไทยให้เข้มแข็ง

​จังหวัดสิงห์บุรี โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสิงห์บุรี เตรียมจัดงานมหกรรม UP EXPO ลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก @ สิงห์บุรี” ชวน ช้อป ชิม ชม มนต์เสน่ห์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น สัมผัสอัตลักษณ์ภูมิปัญญาไทยสู่สากล จากจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ได้แก่ จังหวัดชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง

เดือด! 'ชัยวุฒิ' ปราศรัยซัดไม่ยั้งนักการเมืองโกง พรรคจำนำข้าวไม่กล้าพูดเพราะทำผิดพลาด

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ ปราศรัยที่อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อช่วยนายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ผู้สมัคร ส.ส. หมายเลข 7 พรรคพลังประชารัฐ หาเสียง

'ทายาทหมอเทวดา' ถวายภาพเก่า 100 ปี 'หลวงปู่ศุข' คืนวัด เปิดให้ชมวันครบรอบมรณภาพ

ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านภาคประชาชน ซึ่งได้ทราบข่าวความปลาบปลื้มปิติยินดี ว่ามีผู้ใจบุญภายหลังทราบชื่อคือ นายอัศวิน ทองประเสริฐ