ศัลยกรรม…ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ปฏิวัติความมั่นใจ

รอบสัมภาษณ์ใน แคมเปญ “Make Your Looks”

ปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าการศัลยกรรมเป็นเรื่องที่สังคมให้การยอมรับ เพราะทุกคนล้วนต่างมีเหตุผลที่อยากจะดูดี เสริมจุดเด่น ลบจุดบกพร่อง แต่ก็ไม่ใช่เพียงเพราะต้องการการยอมรับจากสังคมเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือ การสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองด้วย

จากผลผลการสำรวจสถิติการศัลยกรรมจากทั่วโลก ประจำปี 2018 ที่จัดทำโดยสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ หรือ ISAPS (International Society of Aesthetic Plastic Surgery) ระบุว่าในปี 2018 มีจำนวนผู้เข้ารับบริการศัลยกรรมความงามรวมทั้งสิ้นมากกว่า 23 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2017 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5.4% ซึ่งประเทศที่มีประชากรทำศัลยกรรม 10 อันดับสูงสุดในโลก อันดับ 1 ยังคงเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา รองลงมาคือบราซิล, แม็กซิโก, เยอรมัน, อินเดีย, อิตาลี, อาร์เจนติน่า, โคลัมเบีย, ออสเตรเลีย และประเทศไทย

จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ความนิยมการศัลยกรรมของประชากรไทยทั้งกลุ่มวัยรุ่น ไปจนถึงกลุ่มสูงวัยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนโครงหน้า รูปร่าง หรือ การฉีดบำรุงผิว ยกกระชับต่างๆ แต่โอกาสในการเข้าถึงศัลยกรรมต้องยอมรับว่า ค่าใช้จ่าย มีส่วนสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการศัลยกรรมที่ต้องผ่าตัด

ด้วยเหตุนี้ บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) หรือมาสเตอร์พีช โรงพยาบาลด้านศัลยกรรมครบวงจร ได้จัดโครงการ CSR เปลี่ยนชีวิต ปีที่ 2 ภายใต้แคมเปญ “Make Your Looks” กับแนวคิด BE A BETTER YOU เป็นตัวเองในรูปแบบที่ดีกว่าเดิม แบ่งเป็นการศัลยกรรม 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนใบหน้า และส่วนลำตัว โดยจะคัดเลือกผู้เข้าร่วมแคมเปญเพียง 6 เคส จากผู้สมัครทั่วประเทศกว่า 20,000 คน เพื่อปรับ Looks เปลี่ยน Style ให้ตัวเองดูดีและมั่นใจยิ่งขึ้น

นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล

ความนิยมศัลยกรรมในไทย นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จุดประสงค์ของการทำแคมเปญครั้งนี้ เพื่ออยากเป็นส่วนหนึ่งของผู้ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับตนเองในสังคม ดังนั้นการคัดเลือกทั้ง 6 เคสที่จะได้รับการศัลยกรรม สิ่งสำคัญคือ 1.สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้จริง และต้องเป็นเคสที่ยาก เพราะค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรมค่อนข้างสูง เพื่อกระจายโอกาสสำหรับผู้ต้องการศัลยกรรมแต่อาจจะไม่ทุนในส่วนนี้   2.เป็นการศัลยกรรมที่ทางโรงพยาบาลทำได้ดี และ3.ความพร้อมของผู้ที่จะเข้ารับศัลยกรรม

ด้านลภัสรดา เลิศภานุโรจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MASTER กล่าวเสริมว่า ในการดำเนินงานเพื่อสังคมสำหรับโรงพยาบาลศัลยกรรม คือ การได้ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเข้ารับศัลยกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น อย่างในปีแรกได้เปิดรับเคสเพื่อทำศัลยกรรมจมูกจำนวน 9 เคส  เพราะบางเคสไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มความสวยงาม แต่คือการรักษาเพื่อให้กลับมาหายใจได้ปกติ  หรือบางเคสต้องผ่าตัดถึง 3 ครั้ง ซึ่งจากการติดตามหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทุกคนได้ใช้ชีวิตในสังคมได้ง่ายและดีขึ้น

ลภัสรดา เลิศภานุโรจ

“ดังนั้นในปีที่ 2 จึงได้ทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเปลี่ยนภาพลักษณ์ มีลุกส์ใหม่ มีแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตที่ดียิ่งขึ้น เพราะในรอบการคัดเลือกทำให้พบว่า บางคนถูกล้อเลียนเรื่องใบหน้าที่มีโครงหน้าใหญ่ผิดรูป หรือ โครงหน้าใหญ่กว่าปกติ เป็นต้น โดยการคัดเลือกจะต้องดูทั้งความตั้งใจ เจตนา และหากยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง เป็นต้น” ลภัสรดา กล่าว

พนิณห์พัฒน์ วัฒนามงคลเนตร์  อายุ26 ปี ผู้เข้าร่วมแคมเปญ Make Your Looks บอกว่า การศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ยอมรับแล้วในสังคม หากไม่มั่นใจในส่วนไหนของตัวเอง ขอปรับเปลี่ยนให้พอใจ เพราะเราทำเพื่อตัวเอง เหมือนกับตนที่สนใจเข้าร่วมแคมเปญนี้เพราะอยากมีโอกาสในวงการบันเทิง แต่ไม่มั่นใจในเรื่องของใบหน้า ซึ่งมีโครงสร้างหน้าใหญ่ จึงต้องการปรับเปลี่ยนใบหน้ามีความละมุนสไตล์เกาหลีมากขึ้น ซึ่งหากผ่านการคัดเลือกไปถึงรอบไฟนอล คิดว่าชีวิตจะต้องเปลี่ยนแปลง และทำให้ตนมั่นใจที่จะทำตามความฝันในการทำงานในวงการบันเทิง

จารุวรรณ ปิ่นเกตุ  อายุ31 ปี ผู้เข้าร่วมแคมเปญ Make Your Looks เล่าว่า ในการตัดสินใจเข้าร่วมแคมเปญนี้ เพราะอยากมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เพราะเป็นคนที่มีต้นแขนใหญ่ตั้งแต่เด็ก  ทำให้ไม่มีความมั่นใจในการแต่งตัวใส่แต่เสื้อแขนยาวมากตลอด จนทำให้ไม่เคยมั่นใจในตัวเอง  จึงคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยให้เรามั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะก็เป็นความฝันในวัยเด็กที่อยากจะใส่เสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ สนุกกับการแต่งตัว  

บรรยากาศผู้เข้าร่วมคัดเลือกใน แคมเปญ “Make Your Looks”

สำหรับการคัดเลือกMake Your Looks จะผ่านเข้ารอบแรกจำนวน 75 คน และคัดเลือกสู่รอบ Final จำนวน 6 คนสามารถติดตามการประกาศผลการคัดเลือก และข่าวสารความเคลื่อนไหว นได้ที่ช่องทาง Facebook:  Masterpiece Hospital IG: Masterpiece Hospital Youtube: Masterpiece Hospital Tiktok: Masterpiece Hospital .

เพิ่มเพื่อน