หมอสมิทธิ์ ชี้หาสารเสพติดในร่างกาย จากปัสสาวะได้ผลชัดกว่าเลือด

3 ก.ย.2566-ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ Smith Fa Srisont ระบุว่า มีประเด็นที่คนทั่วไปยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการตรวจหายาเสพติดในร่างกาย จึงขอสรุปสั้นๆ ดังนี้

1. ปกติเมื่อเสพสารเสพติดใดๆ ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ เช่น กิน สูด สูบนั้น สารเสพติดจะเข้าสู่เส้นเลือด แล้วไปออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย รวมถึงหล่อเลี้ยงรากผมแล้วขึ้นมาตามเส้นผม ต่อมาร่างกายก็มีกระบวนการกำจัดออกจนหมด สุดท้ายจะถูกขับถ่ายออก โดยสารเสพติดส่วนใหญ่จะถูกขับถ่ายออกทางปัสสาวะ

2. สรุปคือ สารเสพติดจะอยู่ในเลือดได้สั้นกว่าอยู่ในปัสสาวะ

3. หากสงสัยว่าใครใช้สารเสพติด ปกติจึงตรวจจากปัสสาวะเป็นหลัก เพราะจะมีโอกาสตรวจเจอมากกว่า เช่น เราจะตรวจยาบ้าจะเจอในปัสสาวะได้เฉลี่ยนานสุดไม่เกินสามวัน แต่ในเลือดจะเฉลี่ยนานสุดไม่เกินหนึ่งถึงสองวัน

4. การตรวจเส้นผมก็เป็นอีกวิธี แต่ไม่นิยม เพราะมีขั้นตอนมากกว่า และเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า มักจะใช้กับกรณีต้องการติดตามผู้เคยเสพสารเสพติด ในไทยมีที่ตรวจได้ไม่กี่แห่ง เช่น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

5. การตรวจปัสสาวะแบบชุด kit ที่ทำกัน เป็นการตรวจคัดกรอง หากผลเป็นบวกต้องตรวจยืนยันต่อเสมอ เพราะอาจเป็นผลบวกลวง โดยใช้เครื่องมือตรวจตามห้องปฏิบัติการเช่น LC/MS

สุดท้ายไม่อยากให้เข้าใจว่า ควรตรวจเลือดแทนปัสสาวะในกรณีพิสูจน์ว่าคนใดใช้สารเสพติด เพราะเคยเจอพนักงานบริษัท ที่ถูกสุ่มตรวจโดยใช้ชุด kit แล้วผลเป็นบวก จนจะถูกไล่ออก แต่บริษัทบอกว่า ถ้าไม่อยากให้โดนไล่ออกให้มาตรวจเลือดยืนยัน แล้วมาพบแพทย์ขอตรวจเลือดอีกหนึ่งอาทิตย์ต่อมา คือจะบอกว่า นอกจากไม่ควรเอาเลือดมาใช้ตรวจแล้ว ผลการตรวจเลือดหรือปัสสาวะนี้ก็ยังใช้ไม่ได้ในการตรวจหาสารเสพติด เพราะผ่านเป็นเวลานานแล้วจากการตรวจเจอเป็นบวกครั้งนั้น ร่างกายกำจัดออกไปหมดแล้ว ทางที่ดีควรเอาปัสสาวะที่ตรวจเจอเป็นบวกจากชุด kit มาตรวจยืนยันดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

ผงะ! ผลตรวจพบ 8 คนงาน มีสารแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยผลการปฏิบัติงานเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม กรณีพบกากแคดเมียมและกากสังกะสีผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง