19 ศิลปินโชว์’อาร์ต ออฟ รามเกียรติ์’

ใกล้จะเปิดแสดงผลงานให้คนรักงานศิลป์ชื่นชมแล้ว สำหรับนิทรรศการ “  visual arts  รามเกียรติ์  The Roots of Culture “ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์อย่างงดงามภายใต้โจทย์วรรณกรรมชิ้นเอกเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ ผ่านการตีความของศิลปินไทย 19 คน โดยศิลปะที่จัดแสดงมีทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม

จากวรรณกรรมสู่ผลงานทัศนศิลป์

หากพูดถึงรามเกียรติ์ คงทราบกันว่า เป็นวรรณกรรมไทยที่ทรงคุณค่าทุกยุคสมัย และนิยมนำบทละครเรื่องรามเกียรติ์ มาสร้างสรรค์การแสดงโขน ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงที่รวมทุกศาสตร์และศิลป์ทั้งนาฏศิลป์ ดนตรี วรรณกรรม และหัตถศิลป์ ให้ปรากฎต่อสายตาผู้ชม เอกลักษณ์ของโขนไทยโดดเด่น ยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ใครที่เคยชมการแสดงโขนจะได้อรรถรสและประทับใจกับเรื่องรามเกียรติ์

จิตรกรรมสีน้ำกับตัวละครทศกัณฑ์

แต่เรื่องราวรามเกียรติ์ที่อยู่ในผลงานอาร์ตครั้งนี้ เหล่าศิลปินถ่ายทอดความรู้สึก นึกคิดที่เกี่ยวข้องกับรามเกียรติ์ในฐานะรากเหง้าของวัฒนธรรมไทยให้เป็นรูปแบบและความเชี่ยวชาญของศิลปินแต่ละคน ซึ่งมีทักษะฝีมือและเอกลักษณ์ในการรังสรรค์งานศิลปะแตกต่างกัน มีทั้งนักวาดการ์ตูน  ศิลปินอาร์ตทอย ศิลปินสีน้ำ ประติมากร และนักวาดภาพประกอบ ที่พร้อมใจกันสร้างงานชิ้นใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึก รัก และหวงแหนรากเหง้าความเป็นไทยให้คงอยู่ โดยมีศิลปะเป็นสะพานเชื่อม

ชวนชมประติมากรรม”หนุมานข้ามลงกา”  

สำหรับ 19 ศิลปิน ประกอบด้วยมงคล มะอาจเลิศ ซึ่งรับหน้าที่ภัณฑารักษ์,ประเสริฐศักดิ์ มณีโชติ , มนตรี คุ้มเรือน ,อำนาจ แสงวิมาน ,ผศ.ดร. โกเมศ กาญจนพายัพ , เอกชัย มิลินทะภาส ,ศุภกร จันทร์เทพา ,อาจารย์วัลลภ นิ่มสนอง ,อาจารย์เกียรติศักดิ์ ผิวขาว , สำราญ จารุกุลวนิช ,โอราฬิก จารุวัต , นิพนธ์ เสงี่ยมศักดิ์

รามเกียรต์ในมุมมองศิลปิน ประเสริฐศักดิ์ มณีโชติ

นอกจากนี้ ยังมีจักรรัตน์ สุวรรณสาคร ,อาจารย์ภูชิต เสือสกุล , อาจารย์สราวุธ อิสรานุวรรธน์ , สุรัชต์ สดแสงสุก , อาจารย์ สนิท สุดสาคร , วิศรุต บินกาซัน และสุริศักดิ์ พ้นภัยพาล ซึ่งงานศิลป์ใน visual arts  รามเกียรติ์  The Roots of Culture นั้น รามเกียรติ์ถูกนำเสนอทั้งในแบบเหนือจริง แอปแสตรท แบบอิมเพรสชั่นนิสต์ ศิลปินส่วนหนึ่งนำตัวละครในวรรณกรรมไทยเรื่องนี้มาถ่ายทอดได้ชัดเจน

สำราญ จารุกุลวนิช หนึ่งในศิลปินร่วมแสดงผลงาน

สำราญ จารุกุลวนิช นักวาดการ์ตูน  1 ใน 19 ศิลปิน  เผยแรงบันดาลใจว่า ตนสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม 2 ชิ้น ร่วมแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ผลงานชิ้นแรกชื่อ “ทศกัณฑ์ปะทะหนุมาน “ เทคนิคสีอครีลิคบนผ้าใบ ส่วนชิ้นที่ 2 ชื่อ”หนุมานชาญสมร” เทคนิคสีหมึกและปากกามาร์คเกอร์ แนวคิดในการสร้างผลงานมาจากเรื่องรามเกียรติ์ ทุกคนจะนึกถึงยักษ์กับลิงก่อนเสมอ นั่นคือ ทศกัณฑ์และหนุมาน ตนนำสองตัวละครหลักที่คนคุ้นเคยมาถ่ายทอดในรูปแบบจิตรกรรมไทยร่วมสมัยและยังคงความงามในลวดลายแบบไทย แต่เพิ่มเติมสีสันสดใส จัดจ้าน แบบป๊อปอาร์ตตามสไตล์ของตัวเองเข้าไป โดยใช้เวลา 1 เดือนเต็มทำงานจนเสร็จดั่งตั้งใจ

“ จากภาพทศกัณฑ์และหนุมานที่ปรากฎในจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ ผมนำมาประยุกต์ให้มีความร่วมสมัย ชอบวรรณกรรมเรื่องนี้ เพราะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความเสียสละเพื่อปกป้องบ้านเมือง รวมถึงความสามัคคี นำมาสู่กองทัพที่ยิ่งใหญ่ ฉากรบในรามเกียรติ์นั้นน่าประทับใจ  คาดหวังว่า ผู้ชมจะได้สัมผัสงานศิลปะที่สวยงาม เกิดความสุนทรีย์ และจุดประกายให้คนสนใจวรรณกรรมรามเกียรติ์มากยิ่งขึ้น  ส่วนตนก็มีความสุขเพราะได้ทำงานศิลปะ ควบคู่กับงานเขียนการ์ตูน ล่าสุดเร่งผลิตการ์ตูนเรื่องใหม่ให้กับหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ด้วย “  สำราญ กล่าว

ผลงานชื่อ”หนุมานชาญสมร”

นักวาดการ์ตูน กล่าวด้วยว่า นิทรรศการรามเกียรติ์เหมาะกับทุกคน สามารถมาชมผลงานที่เกิดจากการตีความของศิลปินแต่ละคน เชื่อว่า จะดูสนุกสนานและเพลิดเพลินแน่นอน เป็นรามเกียรติ์ในมุมมองใหม่ๆ ของ 19 ศิลปิน และเปิดให้คนดูจินตนาการได้อย่างอิสระตามประสบการณ์และความรู้สึก 

สนใจชมนิทรรศการ“  visual arts  รามเกียรติ์  The Roots of Culture “ จัดแสดงระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 10 ตุลาคม 2566 ที่ Palette Art s Space ใกล้สถานี BTS ทองหล่อ โดยในพิธีเปิดงานวันที่ 24 ก.ย. เวลา 17.30 น. จะมีการแสดงโขน ตัวละครยักษ์และลิง เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง พระราชินี' ทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ ตอน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ"ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ไม่พลาดแน่! พี่ดี้ จองบัตรชมโขนพระพันปี รามเกียรติ์ ตอน ‘กุมภกรรณทดน้ำ’

‘ดี้’ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้แชร์โพสต์ Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในเพจเฟซบุ๊ก Nitipong Honark

ททท. จัดแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่เนื่องในการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ปี 66

ททท. จัดแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่ตระการตา เรื่อง “รามเกียรติ์” ชุด “พรหมพงศ์วงศ์อสุรา” เนื่องในการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2566 “มาฆะ มานะ มานคร”

'วิษณุ' เผยเหตุ 'บิ๊กตู่' เปรียบตัวละครรามเกียรติ์ เพราะมีคนในสภาฯยกมาพูดก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกฯกล่าว ระหว่างการชี้แจงอภิปรายทั่วไป ม.152 ในสภาฯโดยเปรียบตัวเองเป็นพระรามพระลักษณ์ว่า มีคนอื่นไปพูดกับนายกฯ และเปรียบว่าเป็นอย่างนั้น นายกฯก็พูดไปอย่างนั้นเอง

'อนุทิน' ไม่โต้ 'ทักษิณ' เพราะเคารพในฐานะผู้บังคับบัญเก่า

'อนุทิน' ไม่โต้ 'ทักษิณ' ปมฉีดวัคซีน ส.ส.ฝ่ายค้าน 20-30 ล้าน ยันยังเคารพในฐานะนายเก่า เผยยังยืมเงิน 500 บาท จากศักดิ์สยามอยู่แล้ว ลั่นขอเป็นนางสีดากลางศึกรามเกียรติ์​