'หมอชลน่าน'เปิดแคมเปญตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง (HPV Self Sampling)

5 ต.ค.2566- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV Self Sampling) ณ โรงงานแปรรูปนครราชสีมา บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเองเป็นโครงการสำคัญยิ่งในการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะนโยบาย Quick Win ที่ต้องทำให้เห็นผลสำเร็จได้ภายใน 100 วันของมะเร็งครบวงจร ในกลุ่มอายุ 11-20 ปี จะมีการให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 1 ล้านโดส ขณะที่สตรีอายุ 30-60 ปี ก็จะมีโครงการนี้เพื่อเฝ้าระวัง ถ้าตรวจเจอตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็จะสามารถรักษาหายขาดได้ เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาในระยะลุกลาม ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนลดลง สตรีไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

ด้าน นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในทุกๆ ปี จะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก 4,000-5,000 คน ในจำนวนนี้ 2,000 กว่าคนมาหาหมอเมื่อเข้าสู่ระยะรุนแรงแล้วและเสียชีวิต แต่ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ จากเดิมที่ให้สุภาพสตรีต้องขึ้นขาหยั่งให้คุณหมอตรวจ เปลี่ยนมาเป็นการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตัวเองแล้วส่งเข้าห้องแลป หากพบว่ามีผลบวกก็จะเริ่มการรักษาได้ทันที และโรคมะเร็งปากมดลูกนี้ หากตรวจพบเร็วก็สามารถรักษาให้หายขาดได้แน่นอน ดังนั้นด้วยนโยบายที่จะทำการดูแลเรื่องมะเร็งครบวงจร และนวัตกรรมการคัดกรองในรูปแบบการตรวจด้วยตนเองของสุภาพสตรี จะช่วยทำให้เข้าถึงบริการคัดกรองและรักษาได้เร็วมากขึ้น

นพ.จเด็จ กล่าวว่า บริการการตรวจด้วยตนเองนี้ เป็นสิทธิประโยชน์ที่เสนอโดยกรมการแพทย์เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้บริการแก่ประชาชนทุกสิทธิการรักษา อย่างเช่นพื้นที่ที่มาดูงานของโรงงานบริษัท ซีพีเอฟ ในวันนี้ ผู้ที่เข้ารับบริการ 2,500 กว่าคนใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ส่วนใหญ่คือสตรีวัยเจริญพันธุ์ซึ่งใช้สิทธิประกันสังคมจำนวนมาก การจะให้ปลีกเวลาไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจคัดกรองในขั้นเกือบจะเป็นไปได้ยาก บางคนก็มีเรื่องปัญหาเรื่องค่าตอบแทนที่ได้รับเป็นรายวัน ดังนั้น การมีหน่วยบริการเข้ามาตรวจให้ถึงที่ เชื่อว่าถ้ารูปแบบการให้บริการแบบนี้ประสบความสำเร็จ โรงงานหรือสถานประกอบการในพื้นที่ต่างๆ จะใช้ระบบนี้เข้าไปดูแลพี่น้องสุภาพสตรีมากขึ้น

“โรคมะเร็งปากมดลูก หากพบได้เร็ว หายขาดได้แน่ ๆ ขอประชาสัมพันธ์กับสุภาพสตรีที่อยู่ในวัย 30-59 ปี ถ้ายังไม่ได้รับบริการตรวจคัดกรอง สามารถติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ก็ยังมีช่องทางอื่นๆ เช่น กระเป๋าสุขภาพในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 3 และ 7 ก็สามารถไปรับชุดตรวจที่ร้านยาใกล้บ้านหรือคลินิกการพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ หรือบางที่ก็ไปรับที่ รพ.สต. หรือโรงพบาบาลใกล้บ้านได้ ซึ่ง สปสช. จะเร่งประชาสัมพันธ์ช่องทางการรับชุดตรวจให้ประชาชนรับทราบให้มากขึ้นในอนาคต” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวด้วยว่า ต้องขอบคุณบริษัท ซีพีเอฟ ที่เข้าใจและให้ความสำคัญต่อการดูแลบุคลากร การจัดบริการนี้ยังช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดีขึ้น และไม่อยากให้มีแค่ซีพีเอฟที่เดียว บริษัทอื่นๆที่มีความสนใจการจัดบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่บุคลากร สามารถติดต่อประสานงานมาที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด