จาก'ไมโครพลาสติ'สู่งานศิลปะรางวัลUOB

ไมโครพลาสติกจำนวนมหาศาลปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ภูเขา ทะเล ไปจนถึงธารน้ำแข็ง ชยะไมโครพลาสติกนี้ลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ของโลก เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่ในเวลาเดียวกันกลับไม่มีการรายงานถึงเรื่องนี้กันมากนัก เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 ประเภทศิลปินมืออาชีพแก่นางสาวปรัชญา เจริญสุข อายุ 26 ปี จากผลงานเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ ”ปากน้ำชุมพร” ซึ่งศิลปินนำเศษไมโครพลาสติกนับหมื่นชิ้นเปลี่ยนให้กลายเป็นงานศิลปะ ตีแผ่ข้อเท็จจริงและอันตรายของไมโครพลาสติก ผลพวงจากกิจกรรมของมนุษย์

’ปากน้ำชุมพร’ ใช้ไมโครพลาสติกทำงานศิลปะสื่อภัยเงียบ

นางสาวปรัชญา เจริญสุข ศิลปินหญิง กล่าวว่า มีประสบการณ์ทำงานศิลปะจากขยะทะเลมา 4 ปี แต่ใช้ขยะชิ้นใหญ่ทำงานศิลปะ ก่อนจะเห็นข่าวพบไมโครพลาสติกในกระเพาะปลาทูไทย รู้สึกสะเทือนใจอยากส่งต่อความรู้สึกนี้ผ่านการสร้างสรรค์ผลงาน” ปากน้ำชุมพร”  เลือกโลเกชั่นปากน้ำชุมพร เพราะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของชุมชนและมีคูคลองไหลลงสู่ทะเล ผลงานเป็นการสำรวจร่องรอยที่มนุษย์ทิ้งไว้ในปัจจุบันผ่านไมโครพลาสติกที่ร่อนจากทรายชายหาดในบ้านเกิดของตนเพื่อเก็บ ร่อน ทำการคัดแยกแยกไมโครพลาสติกขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร และนำมาติดเรียงเป็นภาพมุมสูงปากน้ำชุมพร ซึ่งมีทีมงานเป็นพ่อกับแม่ช่วยร่อนเศษไมโครพลาสติกด้วย ตนใช้เวลากว่า 2 เดือน สร้างงานชิ้นนี้ หวังให้งานศิลปะสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคม

“ ผลงานชิ้นนี้ทำให้คนรับรู้ปริมาณไมโครพลาสติกและแจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้มีไมโครพลาสติกปะปนอยู่ในสภาพแวดล้อมมหาศาล ตั้งใจใช้งานศิลป์สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายที่มองไม่เห็น ทั้งต่อสุขภาพของมนุษย์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  รวมถึงการบริหารจัดการขยะที่ไม่ดีพอของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง วิถีชีวิตของชุมชนที่ก่อขยะครัวเรือนเล็ดลอดลงสู่ทะเล  สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับจะนำไปต่อยอดขยะพลาสติกที่เหลือจากการทำงานศิลปะ มีแนวคิดจะนำกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน  ขอบคุณธนาคารยูโอบีที่จัดเวทีประกวดงานศิลปะ เปิดโอกาสให้ศิลปินได้พัฒนาและต่อยอด ส่งเสริมให้ศิลปินเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งยังส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นต่อไปอีกด้วย “ ปรัชญา ศิลปินอิสระย้ำ

บรรยากาศพิธีมอบรางวัลจิตรกรรมยูโอบี 2566

ด้าน นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ผลงานชนะเลิศของปรัชญา กระตุ้นความนึกคิดให้เห็นถึงปัญหาไมโครพลาสติกที่อยู่ใกล้ตัวเรา การใช้ไมโครพลาสติกเป็นส่วนสำคัญสร้างงานได้สื่อสารข้อความที่กระทบใจผู้ชมได้อย่างดี ย้ำให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วนลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต เช่นเดียวกับยูโอบีมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในตลาดอาเซียน ในฐานะธนาคารที่มีเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดในภูมิภาค เราพร้อมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกสำหรับเพื่อนพนักงาน ลูกค้า และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

ผู้บริหาร UOB และ ผู้บริหาร สศร. กับ2 ศิลปินรางวัลชนะเลิศ

สำหรับคณะกรรมการตัดสินจิตรกรรมยูโอบี ปี66 ประกอบด้วยประธานคณะกรรมการตัดสิน อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ , ลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการและเลขานุการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ ศ.เกียรติคุณกัญญา เจริญศุภกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านทัศนศิลป์

สำหรับรางวัลชนะเลิศ UOB Painting of the Year ประเภทศิลปินอาชีพ นางสาวปรัชญา เจริญสุข ได้รับเงินรางวัล 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2566  และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น 

สันติภาพ เพ็งสวย ศิลปินใหม่กับผลงานชนะเลิศ’Joy’

สำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ได้แก่ นายสันติภาพ เพ็งสวย คณะครุศาสตร์สาขาศิลปศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อายุ 22 ปี จากผลงาน “Joy” ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ ถ่ายทอดเรื่องราวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขในการเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะในห้องเรียน

ผลงาน “Joy” ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ

นายสันติภาพ กล่าวว่า  ตอนส่งผลงานประกวดไม่ได้คาดหวังรางวัล แต่อยากทำงานแนวใหม่ๆ เน้นแนวคิดและกระบวนการสร้างงาน  ผลงานชิ้นนี้เกี่ยวกับการเติมเต็มความสุขให้กับน้องๆ ใน ร.ร.ขยายโอกาส ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตนเมื่อครั้งมีโอกาสเป็นครูฝึกประสบการณ์วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเผชิญปัญหาด้านขาดแคลนอุปกรณ์และข้อจำกัด ทำให้ตนต้องหาวัสดุอุปกรณ์ในพื้นที่มาประยุกต์ใช้สร้างสื่อการเรียนการสอนให้ได้ทั้งความรู้ ความสุขและความสนุกสนานมาสู่นักเรียน  

“ ผมมีความสุขและรู้สึกอบอุ่นที่กิจกรรมต่างๆในชั้นเรียนศิลปะเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานศิลปะชิ้นนี้ อยากให้มีเวทีประกวดจิตรกรรมยูโอบีต่อเนื่อง ช่วยเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่และผู้ที่ชื่นชอบศิลปะได้แสดงความสามารถ “ แชมป์ศิลปินหน้าใหม่กล่าว

สนใจชมนิทรรศการจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงานจะจัดแสดงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันที่ 12- 29 ต.ค. 2566  จากนั้นจะไปจัดแสดงชั้น 1 อาคารยูโอบี พลาซา กรุงเทพ วันที่ 30 ต.ค.66  – 5 ม.ค. 67 ชมฟรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลัดเลาะชมประติมากรรม'มังกร' ย่านพร้อมพงษ์

‘พร้อมพงษ์’ อีกหนึ่งย่านใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยความคึกคักและสีสันความมีชีวิตชีวาของหลากหลายแกลเลอรี  คาเฟ่ที่มีดีไซน์  รวมถึงมีโลเคชันเก๋ๆ  ให้เลือกไปเช็กอินมากมาย กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่รวบรวมทั้งพื้นที่สำหรับสายอาร์ต เติมเต็มไลฟ์สไตล์และโมเมนต์ดี ๆ

จิตรกรรมยูโอบี หนุนศิลปินไทยโลดแล่นเวทีสากล 

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี เป็นอีกเวทีประชันผลงานศิลปะและเป็นสะพานเชื่อมให้เหล่าศิลปินได้นำเสนอผลงานคุณภาพสู่เวทีในระดับสากล  ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เปิดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 14 เชิญชวนให้ศิลปินอาชีพ ศิลปินรุ่นใหม่ และศิลปินสมัครเล่นที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ร่วมส่งผลงานเข้า

จุดประกายความเจิดจรัสในตัวคุณที่งาน “Le Club” ในงาน “Prestige 300 High Flyers” โดยธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย จัดงาน “Prestige 300 High Flyers” เพื่อให้ลูกค้า UOB Privilege Reserve ลูกค้าบัตรเครดิต UOB Infinite และลูกค้า Citi Ultima สร้างคอนเนกชันใหม่ๆ

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยจับมือ Roger Vivier จัดกิจกรรมเวิร์กชอป

เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย และโรเฌร์ วิวีเยร์ (Roger Vivier) แบรนด์รองเท้า และเครื่องหนังประดับบัคเคิลสุดคลาสสิกระดับตํานานจากฝรั่งเศส

‘ซิตี้’ขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลในไทย อินโดฯ มาเลเชีย และ เวียดนามให้กับ กลุ่มธนาคารยูโอบี

ซิตี้ได้ประกาศการบรรลุขัอตกลงในการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ประเทศไทย อินโดนีเชีย มาเลเชีย และ เวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี