เปิดไฮไลต์โขน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

เป็นการแสดงที่ทุกคนตั้งตารอสำหรับโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ซึ่งปีนี้กลับมาอีกครั้งด้วยโปรดักชั่นยิ่งใหญ่อลังการและทันสมัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการแสดงโขนที่ไหนมาก่อนในตอน “กุมภกรรณทดน้ำ”  จนอยากชวนให้คนไทยได้รีบซื้อตั๋วจับจองที่นั่งตั้งแต่รอบเปิดม่านการแสดงวันที่ 5 พฤศจิกายนถึงรอบสุดท้ายวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ฉากท้องพระโรงกรุงลงกา  กุมภกรรณอาสาทำศึก

กุมภกรรณทดน้ำ ถ่ายทอดเรื่องราวหลังจากที่กุมภกรรณทำศึกโมกขศักดิ์กับพระลักษมณ์แต่ไม่สำเร็จ ยังไม่สามารถสังหารพระลักษมณ์ได้ จึงคิดหาวิธีทำกลศึก อาสาไปทดน้ำเพื่อให้กองทัพพระรามอดน้ำตายหมด กุมภกรรณกลับไปที่ตำหนักสั่งความลับกับนางคันธมาลีพระสนมเอกและนางกำนัลคนสนิทให้ปกปิดแหล่งที่ไป แต่สั่งให้มีหน้าที่เก็บดอกไม้ไปบูชาทุกวัน จากนั้นกุมภกรรมได้ร่ายเวทวิทยาแล้วลงไปใต้น้ำนอนทดน้ำจนน้ำเหือดแห้งไหลเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่น

ฉากกุมภกรรณสั่งความลับนางคันธมาลี

พลวานรฝ่ายพลับพลาพระรามออกมาตักน้ำไปใช้ เห็นน้ำแห้งหายกลับไปบอกนาย สุครีพทูลพระรามถึงเรื่องนี้ พระรามถามพิเภก พิเภกทูลว่า เป็นกลศึกของฝ่ายกรุงลงกาที่ให้กุมภกรรณไปทดน้ำ แต่ไม่รู้แหล่งสถานที่ที่กุมภกรรณไปทำพิธี หนุมานทหารเอกแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่ซุ่มไปสืบข่าวจนรู้แน่ว่า นางคันธมาลีและนางกำนัลมีหน้าที่เก็บดอกไม้ไปบูชาที่ที่กุมภกรรณทดน้ำ ครั้นสบโอกาสหนุมานที่แปลงเป็นเหยี่ยวโฉบนางกำนัลที่รั้งท้ายไป แล้วลอบแปลงเป็นนางกำนัลในหมู่ตามนางไป เมื่อถึงฝั่งน้ำเห็นน้ำวนรู้แหล่งที่ ก่อนแผลงฤทธิ์ไล่ฝูงนางกำนัลไปหมด หนุมานดำน้ำลงไปเห็นกุมภกรรณนอนร่ายเวทวิทยาขวางลำน้ำ จึงเข้าถีบแล้วต่อสู้กัน จนกุมภกรรณเสียพิธีหนีกลับเข้ากรุงลงกา

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน’กุมภกรรณทดน้ำ’

กุมภกรรณพร้อมด้วยนนทกาลสูรมหาเสนาทหารเอก พร้อมเหล่าโยธาพลากร ออกรบกับพญาวานรจนทหารเอกสิ้นชีวิต กุมภกรรณเข้ารบกับพระราม พระลักษมณ์ด้วยความสามารถและฤทธิ์เดช ในที่สุดพระรามแผลงศรพรหมาสตร์ถูกกุมภกรรณ ผลการต่อสู้และจุดจบของเรื่องราวกุมภกรรณทดน้ำจะเป็นอย่างไร ต้องไปชมเอง 

ฉากกุมภกรรณนอนร่ายเวทวิทยาขวางลำน้ำ

ในตอนนี้เต็มไปด้วยฉากพิเศษน่าตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจ ทั้งฉากกุมภกรรณทดน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลไปสู่พลับพลา, ฉากหนุมานแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่เหินเวหา, ฉากหนุมานดำลงสู่ใต้น้ำที่เห็นแล้วต้องร้องว้าว ส่วนฉากการออกศึกของกุมภกรรณจะตื่นตากับท่วงท่าการร่ายรำอันงดงามถูกต้องตามจารีตของเหล่านักแสดงโขนมากฝีมือ

หนุมานแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่

นอกจากนี้ ยังอิ่มเอมกับการบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงไทยอันไพเราะ และรับชมความวิจิตรตระการตาของเครื่องแต่งกายโขนอันประณีต ส่วนตลกโขนในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ มุกทันสมัยกับสถานการณ์บ้านเมือง เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมที่แน่นหอประชุมใหญ่ เรียกว่า ครบทุกรส ที่สำคัญโขนตอนนี้สอดแทรกเรื่องความรัก ความสามัคคี การให้อภัย ซึ่งเป็นคุณธรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมปัจจุบัน

ตลกโขนอีกการแสดงสนุกสนาน เรียกเสียงหัวเราะ
การแสดงโขน ตอน”กุมภกรรณทดน้ำ” รวบรวมองค์ความรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ทั้งโขน ละคร ดนตรี คีตศิลป์ มารวมกันเพื่อการแสดงที่ยิ่งใหญ่ นอกจากการแสดงที่วิจิตรงดงาม    ผู้แสดงล้วนเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมจากครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ จนมีฝีมือการร่ายรำอันงดงามถูกต้องตามจารีต

ปีนี้เป็นปีมหามงคลของชาวไทย มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ร่วมเฉลิมฉลอง  71 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ   พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา ด้วยการจัดการแสดงโขนตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” โดยยึดแนวบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  ซึ่งเป็นการแสดงยิ่งใหญ่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ถ้าไม่จองบัตรเข้าชม  พลาดโอกาสชื่นชมนาฏกรรมชั้นสูงปีนี้ ต้องรอไปถึงปลายปี 2567 เลย

เปิดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ระหว่างวันที่ 5 พ.ย.- วันที่ 5 ธ.ค.2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซื้อบัตรได้แล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เบิร์ด ธงไชย’ ซึ้ง! เผยความในใจผูกพันหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม จัดคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด 130 รอบ

ความรู้สึกเหมือนได้กลับมาบ้านหลังใหญ่อันอบอุ่นและสถานที่ที่คุ้นเคย เพราะชื่อของเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ในคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดอยู่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมายาวนานกว่า 16 ปี

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ เพิ่มรอบพิเศษ 5 ธ.ค.

หลังจากโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนกุมภกรรณทดน้ำ กระแสตอบรับจากผู้ชมล้นหลามจนบัตรขายดีหมดแล้วทุกรอบ ล่าสุด มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพิ่มรอบประชาชน วันอังคารที่ 5 ธ.ค. เวลา 10.00 น. รอบเดียวเท่านั้น หลังจากบัตร SOLD OUT ไปเป็นที่เรียบร้อย ด

'ในหลวง พระราชินี' ทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ ตอน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ"ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

สิริมงคลบวงสรวงเทพยดาอาจารย์ โขน'กุมภกรรณทดน้ำ' ก่อนแสดง

พิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เป็นอีกพิธีสำคัญก่อนการแสดงจริงจะเปิดม่านขึ้น

โขนกุมภกรรณทดน้ำ เตรียมเปิดแสดงยิ่งใหญ่

สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงโขน ตอน นางคันธมาลีและบริวารเก็บดอกไม้ และตอนกองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม  เมื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  นำตอนสำคัญของการแสดงโขน

ไม่พลาดแน่! พี่ดี้ จองบัตรชมโขนพระพันปี รามเกียรติ์ ตอน ‘กุมภกรรณทดน้ำ’

‘ดี้’ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้แชร์โพสต์ Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในเพจเฟซบุ๊ก Nitipong Honark