'ศุภมาส' เร่งผลักดันมาตรฐานคุณวิศวะฯไทยหรือ TABEE ได้รับการยอมรับระดับสากล หวังเปิดทางวิศวกรไทยทำงานในต่างประเทศ

10 พ.ย.2566- นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวง อว. นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผอ.กองขับเคลื่อนอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายสมบัติ รุ่งรัศมี ผอ.กองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา หารือกับสภาวิศวกร นำโดย ผศ.ดร. ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศกร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสภาวิศวกร ที่เดินทางเข้าเข้าพบเพื่อหารือถึงเเนวทางการยกระดับมาตรฐานคุณภาพหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ เเละสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาของไทยสามารถพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเเละบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

นางสาวศุภมาส เปิดเผยหลังการหารือว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของสภาวิศวกรและตนยินดีสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือเเละยกระดับคุณภาพการศึกษา หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล เเละพร้อมสนับสนุนเร่งผลักดันให้ระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศไทยหรือ TABEE ให้ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐานในระดับสากล โดยเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อให้หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของไทยตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ประสานการทำงานในรายละเอียดร่วมกับสภาวิศวกร สภาอุตสาหกรรม เเละสำนักงานปลัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จโดยเร็วต่อไป

ด้านผศ.ดร.ธเนศ กล่าวว่า รมว.กระทรวง อว.พร้อมสนับสนุนการพัฒนาระบบรับรองการศึกษาของประเทศให้มีมาตรฐานสอดคล้อง ตามข้อตกลง Washington Accord เพื่อยกระดับให้วิศวกรของไทยมีขีดความสามารถสูงขึ้น เเละได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติ ตลอดจนส่งเสริมโอกาสการเคลื่อนย้ายประกอบวิชาชีพในต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภมาส' ให้ วศ.อว. ผลักดันผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ล่าสุด 'เฝือกขาจากยางพารา (Bio-Slab)' ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยสำเร็จแล้ว

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีงานวิจัยและนวัตกรรมจำนวนมาก ไม่สามารถผลักดันสู่การใช้งานจริงได้ เนื่องจากขาดการรับรองคุณภาพของผลงานวิจัย โดยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมส่วนใหญ่ยังไม่มีเกณฑ์กำหนดหรือมาตรฐานมารับรองคุณภาพ

'รมว.ศุภมาส ห่วงใยปัญหาสิ่งแวดล้อม ให้ วศ.อว. เร่งสร้างความมั่นใจผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชนด้วยกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ'

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติ และสร้างปัญหาสุขภาพ รวมถึงความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยที่กระทรวง อว. มุ่งเน้นนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม แก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน

'ศุภมาส' ห่วงใยเด็กและประชาชนพื้นที่ทุรกันดาร ให้ วศ.อว. ถ่ายทอดองค์ความรู้ เสริมทักษะยกระดับคุณภาพน้ำในพื้นที่ห่างไกล เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร