'นุ่งโจมห่มไทย' เที่ยวงาน'กาชาด 100 ปี'

งานกาชาดประจำปีเป็นงานมหกรรมรื่นเริงเพื่อการกุศลที่ได้สืบทอด สานต่อ และสร้างสรรค์ด้วยวิวัฒนาการตามยุคสมัยทั้งรูปแบบและสถานที่จัดงาน เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2466 ณ ท้องสนามหลวง ต่อมาพ.ศ.2471 ได้ย้ายสถานที่จัดงานมาที่พระราชอุทยานสราญรมย์ กระทั่งพ.ศ.2481 ได้ย้ายมาที่สถานเสาวภา พ.ศ.2500 ย้ายมาที่สวนอัมพร ขยายไปจนถึงสนามหน้าที่ทำการสำนักพระราชวัง (สนามเสือป่า)

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีเว้นว่างในบางปีตามสถานการณ์บ้านเมือง และในพ.ศ.2561 จนถึงปัจจุบัน ได้ย้ายมาที่สวนลุมพินีและเริ่มพัฒนาต่อยอดสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางมาเที่ยวงาน หรืออยู่ต่างจังหวัด ต่างประเทศได้มีส่วนร่วมหรือเสมือนได้มาเที่ยวงานกาชาดที่สวนลุมพินี

นิทรรศการนำเสนอเรื่องราวจาก กาลก่อน • กาลนี้ • กาลหน้า

ล่าสุดในปีนี้ กองอำนวยการจัดงานกาชาด โดยคณะกรรมการแผนกประชาสัมพันธ์งานวันกาชาด 100 ปี พ.ศ.2566 แถลงข่าว “งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566” รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ #RedCrossFairCenturyOfCharity ภายใต้คอนเซ็ปต์ กาลก่อน • กาลนี้ • กาลหน้า พร้อมเชิญชวนนุ่งโจงห่มไทยเที่ยวงานวันกาชาดร่วมย้อนวันวานงานวันกาชาดในอดีต ในระหว่างวันที่ 8-18 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. วันสุดท้ายปิดงานเวลา 23.00 น. ณ สวนลุมพินี

เตช บุนนาค

นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2566 กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจพระบรมราชูปถัมภก องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย และองค์อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทยที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมถึงเพื่อเผยแพร่ภารกิจของสภากาชาดไทยและสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา มูลนิธิ สมาคม สโมสร ผู้มีอุปการคุณและประชาชนทั่วไปในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศล และเพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทยในการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค และกำจัดภัย แก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสต่อไป

ตัวอย่าง งานกาชาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ www.งานกาชาด.com

สัมผัสกับกิจกรรมก่อนงานวันจริง อาทิ การจัดนิทรรศการนำเสนอเรื่องราวจาก กาลก่อน • กาลนี้ • กาลหน้า – สำราญใจในวันวานสู่งาน วันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 กับ 5 สถานที่จัดงานวันกาชาด ตั้งแต่ท้องสนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร และสวนลุมพินี การแสดงโชว์พิเศษบอกเล่าเรื่องราวของการจัดงานวันกาชาดจากอดีตสู่ปัจจุบัน การจำหน่ายสินค้าที่ระลึกงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 การแสดงศิลปวัฒนธรรม จากกระทรวงวัฒนธรรม และการแสดงแฟชั่นโชว์นุ่งโจงห่มไทย และการออกร้านอาหารรสเด็ด อาทิ ก๋วยเตี๋ยวปลาพริกสด ขนมจีนน้ำยา ข้าวสอย ไก่ย่างข้างเหนียว ขนมตะโก้ ไอศครีมไผ่ทอง ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น

อิ่มอร่อยกับอาหารจัดเต็มทุกภาค 

สำหรับวันจริงอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมพิเศษมากมาย ประกอบด้วย การจัดแสดงกระบวนแห่รถงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 กิจกรรมถนนย้อนวันวาน รื่นเริง งานวันกาชาด เป็นกิจกรรมการแสดงกลางแจ้งที่เคยสร้างความประทับให้ผู้มาเที่ยวชมงานกาชาดในอดีตที่ผ่านมา เช่น การโชว์วงโยธวาทิต การแสดงสุนัขตำรวจ การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง การแสดงเชิดสิงโต การแสดงกระบี่-กระบอง การแสดงมวยไทยโบราณ มวยตับจาก รวมถึงกิจกรรม ลีลาศรื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี เป็นการนำกิจกรรมการแสดงบนเวทีลีลาศ ณ สวนอัมพร กลับมาเปิดฟลอร์เพื่อให้ได้ย้อนความทรงจำแห่งความรื่มรมย์กันอีกครั้งหนึ่ง กิจกรรมชวนร่วมถ่ายภาพหรือเก็บภาพกับนิทรรศการ 5 สถานที่จัดงานวันกาชาด ตั้งแต่ท้องสนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร และสวนลุมพินี กิจกรรมลีลาศรื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00-22.00 น. ณ ศูนย์นันทนาการลุมพินี

ข้าวซอย รสเด็ดเครื่องแน่น

กิจกรรมชวนร่วมถ่ายภาพหรือเก็บภาพกับนิทรรศการ 5 สถานที่จัดงานวันกาชาด ตั้งแต่ท้องสนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร และสวนลุมพินี พร้อมกับขยายวันและเวลาในการร่วมงานด้วย อีกทั้งยังได้รวบรวมกิจกรรมที่เป็น อัตลักษณ์ของงานไว้อีกด้วย เช่น การออกร้านของหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 300 หน่วยงาน การเสี่ยงโชคชิงรางวัลการจำหน่ายสลากกาชาด การจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค ฯลฯ

ก๋วยเตี๋ยวปลาพริกซด แซ่บละมุน
ขนมตะโก้ ใส่อัดแน่นหวานหอมกลมกล่อม

ในส่วนของการจัดกิจกรรมผ่าน www.งานกาชาด.com เป็นสอดคล้องกับ 5 สถานที่ในการจัดงานกาชาดในอดีตถึงปัจจุบัน ได้แก่ สนามหลวง พระราชอุทยานสราญรมย์ สถานเสาวภา สวนอัมพร สวนลุมพินี โดยได้ทำการแบ่งลักษณะออกเป็นเกาะในจินตนาการและในแต่ละเกาะจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจแตกต่างกันไป ประกอบด้วย การประกวดอวตาร แต่งชุดไทยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นการประกวดแบบรายวันในรูปแบบ Chibi Character Design โดยเสื้อผ้าและไอเทมแต่ละแบบมีคะแนนที่แตกต่างกัน รถรางสายมู เป็นกิจกรรมที่พาผู้เที่ยวงานวันกาชาดไปไหว้พระขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ 9 สถานที่ Pick a card เป็นการตรวจดวงชะตารายวัน ทั้งในด้านความรัก การเงิน และการทำบุญ

กิจกรรมลีลาศรื่นรมย์
นุ่งโจมห่อไทย เที่ยวงานกาชาดครบรอบ 100 ปี 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คึกคักส่งท้ายปีกับ “บูธไทยเบฟ” ที่ งานกาชาด ๑๐๐ ปี สร้างรายได้กว่า 1 ล้านบาท สมทบทุนสภากาชาดไทย

ตลอด 11 วันของการจัดงาน ได้มีประชาชนเข้ามาร่วมงานกันอย่างคึกคัก โดยบรรยากาศที่ “บูธไทยเบฟ” ได้ร่วมจัดบูธกิจกรรมเพื่อร่วมส่งมอบความสุข

'ลีลาศรื่นรมย์' เปิดฟลอร์ย้อนความทรงจำ

สภากาชาดไทย โดย คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจําปี 2566 เหรัญญิกสภากาชาดไทย และประธานในพิธี คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์ฯ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการแผนกจัดการแสดงบนเวทีลีลาศสวนลุมพินี 

ช้อปเพลินใจ แบบรักษ์โลก ส่งต่อของไร้ค่าให้มีค่า ที่ SX REPARTMENT STORE กับ “บูธไทยเบฟ” ใน “งานกาชาด ๑๐๐ ปี ”

ชวนเที่ยว “บูธไทยเบฟ” ในงานกาชาด ๑๐๐ ปี ณ สวนลุมพินี งานดี ๆ เปิดให้เข้าชมฟรี ที่นอกจากจะได้เปิด ชม ชิม เลือกซื้อ สินค้า อาหารมากมายแล้ว

ยกต้นตำรับ "ทองม้วนข้าวทิพย์" ทองม้วนน้ำตาลโตนด มาให้ชิม ช้อป ที่ "บูธไทยเบฟ" ในงานกาชาด ๑๐๐ ปี

“ทองม้วน” ขนมไทยโบราณ เป็นอาหารหวานที่มีหลายรสชาติ ปัจจุบันขนมทองม้วนถูกดัดแปลงไปมีหลากหลายสูตร แต่พิเศษสุดที่ “บูธไทยเบฟ” ได้นำเอาของดีจากชุมชนที่ได้รับความนิยมจากนักชิมที่ชื่นชอบ

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลต่างๆ เฝ้าฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลง ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลต่างๆ เฝ้าฯ ดังนี้