อย. เตือนสูดดมลูกโป่งก๊าซหัวเราะ อันตรายถึงเสียชีวิต ผู้ขายมีความผิด

 15ธ.ค.2566 –  เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวพบการจำหน่ายก๊าซหัวเราะบรรจุในลูกโป่งที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงพบมีการจำหน่ายจริง ก๊าซไนตรัสออกไซด์มีฤทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของร่างกายมนุษย์ จัดเป็นยาตามมาตรา 4(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานในพื้นที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้จำหน่าย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย

ก๊าซไนตรัสออกไซด์ ทางการแพทย์ใช้เป็นก๊าซดมสลบก่อนการผ่าตัด หรือถอนฟัน ลดอาการปวด ออกฤทธิ์รวดเร็วและหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่ติดไฟ ในอุตสาหกรรมอาหาร ไนตรัสออกไซด์ถูกนำมาใช้เป็นสารขับดันในกระป๋องสำหรับฉีดพ่นวิปครีม สเปรย์น้ำมันกันอาหารติดกระทะ  สารป้องกันการเกิดออกซิเดชั่น สารช่วยให้เกิดฟองและเป็นก๊าซช่วยในการบรรจุ กรณีนำไปใช้ในทางที่ผิด สูดดมเพื่อให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลินหากสูดดมในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หมดสติ เป็นอันตรายถึงเสียชีวิต

รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า อย. เคยจับกุมผู้ขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะและออกข่าวเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสูดดม ผู้ผลิตหรือผู้ขายลูกโป่งบรรจุก๊าซไนตรัสออกไซด์มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ผลิตหรือผู้ขายจะมีความผิดในข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556

เพิ่มเพื่อน