พัฒนาสุขภาพ'วัยเก๋า' พร้อมรับสังคมผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ มีประชากรอายุเกิน 60 ปี เกิน 20% และคาดการณ์อีก 10 ปีข้างหน้า ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-aged society) มีผู้สูงอายุเกิน 28%   ทั้งนี้ หากไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่น ผู้ป่วยสูงวัยที่สูงขึ้น  การถูกทอดทิ้ง หรือผู้สูงอายุจำนวนมากดูแลตัวเองไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากลูกหลาน เพื่อจะใช้ชีวิตประจำวันต่อไปได้

การพัฒนาและดูแลเอาใจใส่ผู้สูงวัยให้มีสุขภาพดี มีหัวใจที่ยังเบิกบานไม่ร่วงโรยตามวัยนั้น เป็นทางรอดก่อนสถานการณ์สังคมสูงวัยไทยจะวิกฤต เหตุนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศิริราชมูลนิธิ และ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังความร่วมมือขับเคลื่อนสังคมผู้สูงวัย สุขภาพดี-มีคุณภาพ ในโครงการส่งเสริมและระดมทุนการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สูงวัยแล้วใครแคร์” เน้นการฟื้นฟูและดูแลผู้สูงอายุระยะกลาง หรือแบบ Intermediate care  โดยนำร่องในกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุในโรงพยาบาลศิริราชที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 60% จากจำนวนผู้ป่วยในทั้งหมด

โอกาสนี้ ไมเนอร์ ฟู้ด พันธมิตรของโครงการฯ ผู้นำธุรกิจเชนร้านอาหารระดับโลกร่วมต่อยอดโครงการเปิดตัวแคมเปญ “#ไมเนอร์แคร์” ชวนลูกค้าคนพิเศษร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมสูงวัยผ่านการสั่งซื้อเมนูพิเศษที่ร่วมรายการจาก 10 แบรนด์ยอดฮิตในเครือ ใน 1,900 สาขาทั่วประเทศ

ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายพันธกิจบริการทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า  สถิติปี 2566 ไทยมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเกิน 20 %  ขณะที่บางจังหวัด เช่น สมุทรสาคร แพร่ สัดส่วนผู้สูงวัยมากถึง 30%  ในปี 2565 คนตายมากกว่าคนเกิด เป็นเรื่องน่าตกใจโครงสร้างประชากรไทยเปลี่ยนแปลงไปมากจากการลดลงของประชากรวัยเด็ก ส่วนวัยทำงานต้องแบกรับภาวะพึ่งพิงของผู้สูงวัยไทย อนาคตผู้สูงอายุไทยที่มีภาวะพึ่งพิงจะเพิ่มจำนวนขึ้นมากอย่างน่ากังวล อีกปัญหาคนไทยอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้น แต่สุขภาพไม่ดี เราต้องการผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ  ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญริเริ่มโครงการก่อสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” บนถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์  ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่กว่า 24 ไร่ ที่ได้รับบริจาคเพื่อเติมเต็มห่วงโซ่ของการฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงรองรับการรักษาผู้ป่วย ตอนนี้ทะลุ 3 ล้านคนต่อปี สัดส่วนผู้สูงอายุที่เข้ามารักษากับศิริราชที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ โดยเฉพาะภาควิชาอายุรศาสตร์สัดส่วนผู้สูงอายุเกิน 50% ของผู้ป่วยในทั้งหมด จากข้อมูลผู้สูงวัยหลังพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลันที่เริ่มมีอาการคงที่ได้กลับบ้าน แล้วต้องกลับเข้ามารักษาใหม่ภายใน 20 วัน อัตราสูงถึง 30%  งานวิจัยชี้ผู้สูงอายุกลุ่มนี้มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 เท่า  สาเหตุหลักๆ มาจากทานยา ทานอาหารไม่ได้ กลืนลำบาก เกิดการสำลักนำมาสู่การติดเชื้อ หรือหลังผ่าตัดแล้วกลับไปที่บ้าน ไม่ได้ฟื้นฟู ฝึกเดิน เกิดล้มกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุป่วยเป็นสโตรกไม่ได้กระตุ้นให้ทำกิจวัตรประจำวัน จนเกิดภาวะติดเตียง แผลกดทับถึงขั้นเสียชีวิต  เราต้องขยับไปดูแลผู้สูงอายุแบบดูแลระยะกลาง  เพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ถือเป็นจังหวะทองฟื้นฟูผู้ป่วยสูงวัยให้มีความพร้อมในการกลับสู่บ้านและสังคมได้อย่างปกติสุข ป้องกันการกลับมาโรงพยาบาลซ้ำ  ศูนย์ฯ จะเป็นศูนย์ดูแลและให้ความรู้แก่ผู้ดูแล หรือ Caregiver ประกอบด้วยตัวผู้สูงอายุเอง  ครอบครัว จนถึงสังคม เช่น รพ.ต่างๆ  ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุทั้งภาคเอกชน และ อปท.   ศิริราชจะช่วยเป็นพี่เลี้ยง  “ ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ กล่าว

ศูนย์ฯ ไม่ใช่โรงพยาบาล ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ กล่าวต่อว่า ศูนย์ฯ จะเป็นการนำร่องฟื้นฟูและดูแลรักษาผู้สูงอายุระยะกลางที่ครบวงจรที่สุดแห่งแรกในไทย ซึ่งเป็นโมเดลที่สาธารณสุขในหลายประเทศทั่วโลกให้ความสนใจและเริ่มปรับใช้ในหลายประเทศ อาทิ อังกฤษ, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และอิตาลี เป็นต้น จะเป็นการฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยสูงวัยหลังพ้นการเจ็บป่วยผ่านบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทีมสหสาขาวิชาชีพ  นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังมีบริการการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงวัยเพื่อค้นหาความผิดปกติของร่างกายผู้สูงอายุ ครอบคลุมถึงกลุ่ม Pre-aging ที่มีอายุระหว่าง 50-59 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจก่อนก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคตด้วย

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร กรรมการและรองผู้จัดการศิริราชมูลนิธิ กล่าวว่า สังคมสูงวัยเป็นปัญหาใหญ่ ลูกหลานไม่มีโอกาสดูแล เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก ต้องดิ้นรนทำมาหากิน ปู่ย่าตายายต้องอยู่โดยลำพัง  ศิริราชต้องการสร้างระบบการดูแลระยะกลางที่เป็นต้นแบบให้ประเทศ  เพราะไม่เพียงศิริราช แต่โรงพยาบาลและสาธารณสุขทั่วประเทศ มีอัตราผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องการดูแลระยะกลางหลังพ้นการเจ็บป่วยระยะเฉียบพลันแล้วจำนวนมาก เพราะการฟื้นตัวไม่มีประสิทธิภาพเหมือนคนหนุ่มสาว มิติการดูแลต่างกันมาก ทั้งนี้ การร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ในระยะที่ 2 

“ ศูนย์ฯ จะเปิดสอนการดูแลฟื้นฟูผู้สูงอายุให้กับคนทั่วไปที่สนใจ เพื่อให้มีความรู้และมีสมรรถนะดูแลตามมาตรฐานของศิริราช อีกทั้งตั้งใจจะศูนย์รวมองค์ความรู้ การวิจัย และศูนย์กลางผลิตบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ อยากให้สังคมตระหนักสถานการณ์ผู้สูงวัย ร่วมสร้างสังคมสูงวัยที่มีสุขภาพดี มีคุณภาพ เราไม่ต้องการให้ผู้สูงอายุเป็นภาระครอบครัว ภาระสังคม “ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม ย้ำ

ด้านนายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทยในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในเมืองไทย เห็นถึงความสำคัญของการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการสร้างเสริมสุขภาพและความยั่งยืน มุ่งเสริมสร้างดัชนีแห่งความสุขสู่สังคม ภายใต้แนวคิด Live Healthy, Live Long and Live Well ที่ต้องการส่งต่อมื้ออาหารคุณภาพในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับสังคมและลูกค้าของเรา ผ่านการคัดสรรและออกแบบเมนูอาหารสุขภาพจากแบรนด์ต่าง ๆ และตั้งเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยให้ทุกแบรนด์ในเครือนำเสนอเมนูใหม่จากวัตถุดิบที่ยั่งยืนหรือดีต่อสุขภาพให้กับลูกค้าภายในปี 2567  สอดคล้องกับเทรนด์การรักสุขภาพที่เป็นกระแสเมกะเทรนด์ไปทั่วโลก ทำให้ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพมีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ ไมเนอร์ร่วมกับศิริราชจัดแคมเปญ ไมเนอร์แคร์” เชิญชวนลูกค้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการให้อย่างแท้จริงระดมทุนก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราชผ่านการสั่งสินค้าเมนูพิเศษภายใต้ 10 แบรนด์ในเครือ ประกอบด้วย เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, ซิซซ์เล่อร์, สเวนเซ่นส์, เบอร์เกอร์คิง, บอนชอน, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, แดรี่ควีน, คอฟฟี่ เจอนี่, พูเลท์ และ ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า ที่มีสาขาในประเทศไทยกว่า 1,900 สาขา และสามารถบริจาคตามศรัทธาได้ผ่าน QR Code ของแคมเปญผ่านสาขาที่เข้าร่วมรายการ และช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ เรามีมีลูกค้ามากกว่า 100 ล้านคนต่อปี  เชื่อว่าเป็นพลังช่วยบริจาคและบอกต่อ ” ซีอีโอไมเนอร์ ฟู้ด กล่าว

 ส่วน นางชมพรรณ กุลนิเทศ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องพันธกิจหลักขององค์กรในการดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนและพร้อมให้การสนับสนุนในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยวาง 3 ยุทธศาสตร์สู่ความยั่งยืน ได้แก่ คน  ห่วงโซ่คุณค่า  และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการพัฒนาคนไม่ใช่แค่ศักยภาพ แต่ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ความร่วมมือกับศิริราชผ่านแคมเปญ “ไมเนอร์แคร์” ครั้งนี้ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการดูแลฟื้นฟูผู้สูงวัยที่ได้มาตรฐานสู่การมีสุขภาพดีตอบโจทย์สังคมสูงวัย

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ในระยะที่ 1 ประกอบด้วยอาคารผู้ป่วยนอก  อาคารฟื้นฟูผู้สูงอายุ จะเปิดเต็มรูปแบบเดือนกรกฎาคม ปี 2567 ส่วนระยะที่ 2 จะเปิดอาคารที่มีการตรวจเฉพาะสำหรับโรคสมองเสื่อม   และอาคารศูนย์ฝึกอบรมและวิจัย จะเปิดในอีก 2 ปี ข้างหน้า ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล 1 ใน 3  ชวนคนไทยร่วมบริจาคสร้างศูนย์ต้นแบบแห่งแรกของประเทศกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนดู “เฉลียง Rare Item RESTAGE” รอบการกุศล มอบรายได้ให้ “ศิริราช” เพื่อช่วยผู้พิการ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มีการจัดงานแถลงข่าว คอนเสิร์ตรอบการกุศล “เฉลียง Rare Item RESTAGE

'สูงวัย...ขยาย(ความ)' ศิลปะลดความขัดแย้งช่วงวัย

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว  และมีแนวโน้วการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ข้อมูล World Population Prospects 2022  ชี้ให้เห็นแนวโน้วสังคมสูงวัยในปี พ.ศ. 2593 ประชากรโลกที่มีอายุเกินกว่า 65 ปี จะมีสัดส่วนเพิ่มจากปัจจุบัน 10 % เป็น 16% ต่อประชากร

'บอย ปกรณ์' เปิดใจแต่งเมื่อไหร่จะพาสะใภ้เข้าบ้าน!

รายการ Are you ok ? สบายดีหรือเปล่า อาทิตย์ ที่ 1 ตุลาคมนี้ เวลา 06.55 -07.20 น. เปิดหน้าจอช่อง 3 กด 33 2 พิธีกร ก้อง ปิยะ และ ได๋ ไดอาน่า จะพามาล้วงลึก เปิดใจกับพระเอกหนุ่มอารมณ์ดี บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ โดยเจ้าตัวรู้สึกถึงช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ได้ทบทวนถึงการวางแผนชีวิตตัวเองและคนในครอบครัว ทำอย่างไรให้มีความสุขเมื่อก้าวสู่ความสูงวัย

‘สังคมสูงวัย’ คนไทยเข้าใจอย่างไร ?

“ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จากสถานการณ์โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปส่งผลเกิดผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม และปัญหาจะมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้น สังคมไทยควรตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงและทำความเข้าใจความเป็นสังคมสูงวัย รวมทั้งทุกภาคส่วนควรเตรียมการรองรับปัญหาโครงสร้างประชากรใหม่ร่วมกัน”

พิธีพุทธาภิเษก'พระพุทธเมตตาศิริราชคุณากร'

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ริเริ่มโครงการจัดสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อปี พ.ศ. 2557 เพื่อรองรับประชากรสูงวัยที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ขณะนี้ยังขาดงบประมาณก่อสร้างและจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์อยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท

ศิริราชค้นพบนวัตกรรมปลูกถ่ายเซลล์ไฟโบรบลาสต์รักษาริ้วรอยใบหน้า

9 มิ.ย.2566 - ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว“ครั้งแรกของเอเชีย ศิริราชคิดค้นนวัตกรรมการปลูกถ่ายเซลล์ไฟโบรบลาสต์ เพื่อการรักษาริ้วรอยบนใบหน้า” ณ ห้องประชุมอาคารนวมินทรบ