พิพิธภัณฑ์ฯ ขอนแก่น ปรับลุคครั้งใหญ่!

50 ปีที่ผ่านมา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น ได้เปิดให้บริการประชาชน นักเรียน นักศึกษา ถือเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดขอนแก่น ในโอกาสครบรอบ 5 ทศวรรษ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น จัดงานสมโภชเฉลิมฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น (The 5th Decade of Khon Kaen National Museum)  เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ธ.ค. 2566  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในขณะดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ ไปทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2515 

กิจกรรมภายในงานมีการเปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. การแสดงโขนจากน้องๆ เยาวชน ศูนย์การเรียนรู้นาฏกรรมโขน นาฏศิลป์ไทย จังหวัดขอนแก่น และการแสดงโขนตระการตาเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน เล่ห์รักยักขินี   สี่อสุรีพ่าย จากสำนักการสังคีต ศก.  โดยนายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เข้าร่วมงาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า  กรมศิลปากรมีนโยบายที่จะปรับปรุงนิทรรศการถาวร และเพิ่มศักยภาพพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น   ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวม เก็บรักษา จัดแสดง และให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศิลปวัฒนธรรม ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและลุ่มน้ำชี โดยจะปรับปรุงข้อมูลการจัดแสดง เทคนิคและรูปแบบในการนำเสนอ ตลอดจนภูมิทัศน์ และสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับบริการ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2568 – 2570 สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดขอนแก่นในการเป็นขุมทรัพย์ด้านการท่องเที่ยวและเมืองแห่ง MICE CITY ศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้าระดับสากล รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นและอาเซียน 

ด้าน ลักษมน์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น กล่าวว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ตั้งอยู่บนพื้นที่ 45 ไร่ เป็นสถานที่รวบรวม สงวนรักษา และจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ มรดกศิลปวัฒนธรรมชาติในเขตพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและลุ่มแม่น้ำชี ในการปรับปรุงนิทรรศการถาวรจะปรับปรุงการจัดแสดงใหม่ทั้งหมด แต่คงรูปแบบอาคารอารยะสถาปัตย์เป็นทรงเรือนไทยประยุกต์ โดยจะเพิ่มการจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุจากเดิม 600 รายการ เป็น 2,000 กว่า รายการ ผ่านห้องจัดแสดงใหม่ 3 ห้อง ประกอบด้วย ห้องเสมาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมทวารวดีในอีสาน จะนำเสนอใบเสมาวัฒนธรรมทวารวดีภาคอีสานครบทุกรูปแบบ ทั้งทรงธรรมชาติ ทรงเสมา ทรงแปดเหลี่ยม ปัจจุบันที่พิพิธภัณฑ์จัดแสดงเฉพาะใบเสมาที่พบเมืองฟ้าแดดสงยาง จ.กาฬสินธุ์

ถัดมาห้องพระพิมพ์แดนอีสาน จะเป็นแหล่งเก็บรวบรวมพระพุทธรูปบูชากว่า 400 ชิ้น ซึ่งพบที่เมืองโบราณฟ้าแดดสงยาง เมืองโบราณกันทรวิชัย และเมืองโบราณนครจำปีศรี จ.มหาสารคาม มีพระพิมพ์สมัยโบราณมีชื่อเสียงอย่างพระพิมพ์นาดูน    อีกไฮไลท์ ห้องวิถีชีวิต ศรัทธา พญานาค เสนอเกี่ยวกับวัฒนธรรมเขมรโบราณถึงวัฒนธรรมล้านช้างที่มีร่องรอยความเชื่อพญานาคอย่างหนาแน่นและเข้มข้น

สำหรับห้องพญานาคถือเป็นไฮไลท์ ผอ.พิพิธภัณฑ์ฯ ขอนแก่น เผยจะจำลองบรรยากาศเหมือนเดินอยู่ในท้องพญานาค ผู้ชมจะได้เห็นบันไดนาคโบราณ หูช้าง คันทวย สิมโบราณ พระพุทธรูปปางนาคปรก ฮางฮดของพระภิกษุ ประติมากรรมปูนปั้นศิลปะทวารวดีเก่าแก่ในพื้นที่อีสานเหนือ ซึ่งชาวอีสานเหนือศรัทธาพญานาคมาก เฉพาะห้องนี้มีโบราณวัตถุให้ชมกว่า 100 รายการ น่าจะถูกใจทั้งคนรักพิพิธภัณฑ์และสายมู พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นแหล่งรวบรวมความรู้วัฒนธรรมทวารวดีในอีสานที่ใหญ่สุดในไทย อยากให้รอมาชมกันหลังปรับปรุงครั้งใหญ่

ปีใหม่นี้ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น ตั้งอยู่เลขที่ 193 หมู่ 13 ถนนหลังศูนย์ราชการ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น  จ.ขอนแก่น  งดค่าเข้าชมเป็นของขวัญ และขอเชิญสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลในปีมะโรงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีเทพมรดกโลกฉลองใหญ่ ผู้ชมทะลุล้าน

เมืองโบราณศรีเทพและโบราณสถานในสมัยทวารวดีที่เกี่ยวข้อง จ.เพชรบูรณ์ มีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าชมโบราณสถานอันทรงคุณค่าระดับโลกมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยอดผู้เข้าชมทะลุหลักล้าน กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม 

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน