10 วัดประดับไฟฉลองเทศกาลปีใหม่

ถือเป็นเส้นทางชวนเรียนรู้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์กับกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” บนเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจะผ่านวัดสำคัญที่ก่อสร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย  วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  วัดไตรมิตรวิทยาราม  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  วัดประยุรวงศาวาส  วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดสุทัศนเทพวราราม  วัดอรุณราชวราราม  วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดราชนัดดาราม และวัดระฆังโฆสิตาราม ทั้งยังเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านการชมทัศนียภาพสวยงาม 10 วัดยามค่ำทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งประดับไฟส่องสว่างทั่ววัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  จัดโดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับ 16 หน่วยงาน โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานกดปุ่มเปิดไฟประดับฉลองเทศกาลปีใหม่ อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ณ วัดราชนัดดาราม กรุงเทพฯ เมื่อค่ำคืนวันก่อน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  กล่าวว่า กิจกรรมนี้สอดรับนโยบายขับเคลื่อน Soft Power ภายใต้เทศกาล Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จึงโครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ซึ่งเป็นศาสนสถานที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของไทยอันทรงคุณค่า เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามด้วยการประดับไฟตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้เข้าวัดใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเรียนรู้ผ่านมุมมองของการถ่ายภาพ  ปัจจุบันถือเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวในมิติศาสนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยมุมมองใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนโดยรอบวัด ทั้งธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ส่งมอบความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวต้อนรับปีใหม่ มีแผนจะขยายกิจกรรมการท่องเที่ยววัด ศาสนสถาน และโบราณสถานยามค่ำคืนในส่วนภูมิภาค เช่น จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา จ.สุโขทัย ด้วย

 วันเปิดกิจกรรมจัดรถรางนำชมไฟอารามอร่ามตามเส้นทางบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ วัดราชนัดดา รัชกาลที่ 3 โปรดฯ ให้สร้าง มีโลหะประสาท 1 ใน 3 ของโลก เมื่อประดับไฟส่องสว่างสะกดทุกสายตา ต่อด้วย วัดสุทัศน์ฯ วัดแห่งแรกที่รัชกาลที่ 1 โปรดฯ ให้สร้าง  ถือเป็นวัดใจกลางพระนครสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ด้านหน้ามีเสาชิงช้าที่เป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ  ด้านข้างมีศาสนสถานพราหมณ์ฮินดู   ก่อนจะไปชมความงดงามของ วัดราชบพิธฯ วัดที่สร้างสมัย ร.5 ภายในมีพระเจดีย์ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ พระวิหารและพระอุโบสถโดดเด่นสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน

ถัดมาไปชมไฟอร่ามตาที่ วัดพระเชตุพนฯ  หรือวัดโพธิ์ ติดพระบรมมหาราชวัง ปฏิสังขรณ์สมัย ร.1  สักการะพระนอนภายในวิหารพระพุทธไสยาสน์เพื่อเป็นสิริมงคล  แล้วขึ้นรถรางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไหว้พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ เข้าชมแหล่งเรียนรู้ วัด และพิพิธภัณฑ์ฯ โดยมีวิทยากรจากกรมศิลปากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนสถานและโบราณสถานที่สำคัญตลอดเส้นทาง

กิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” เปิดโลกมิติศาสนาผ่านวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างและทำนุบำรุงมาตลอดรัชกาล  แต่ละวัดมีความสำคัญ ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญที่มีประวัติความเป็นมาควรค่าแก่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัดสวยงามต่างกันทั้งในช่วงกลางวันและยามค่ำ ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 2566 – 2 ม.ค. 2567 เยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมชมความวิจิตรงดงามของวิหารที่ประดับแสงไฟ รวมทั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห