อว. ดัน 16 สถาบัน ได้รับการรับรองหลักสูตร วิศวกรรมศาสตร์จาก ABET สหรัฐอเมริกา

9 ม.ค. 2567 นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการภายใต้โครงการขับเคลื่อนให้สถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้รับการรับรองจาก Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET) ของสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2568 ระหว่างกระทรวง อว. และสถาบันอุดมศึกษา 16 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รวม 56 หลักสูตร เพื่อยกระดับมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของไทยให้เทียบเคียงกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และผู้ดูแลหลักสูตร เข้าร่วมงาน ณ ห้อง Ballroom A โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส กรุงเทพฯ

นายเพิ่มสุข กล่าวว่า สป.อว. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ (ABET) ของสหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี 2558 โดยร่วมมือกับสมาคมนักวิชาชีพไทยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา (ATPAC) ในการส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้รับการรับรองจาก ABET ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การประชุมวิชาการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการรับรองตามมาตรฐานของ ABET การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการเตรียมความพร้อมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อฝึกเขียนรายงานการศึกษาตนเอง การตรวจรายงานการศึกษาตนเอง และการทดลองประเมิน (Mock Visit) อย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินโครงการระยะที่ 1 ประสบความสำเร็จมีผลงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยหลักสูตรด้านวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 9 หลักสูตร จาก 4 มหาวิทยาลัยนำร่อง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ปลัด อว. กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการ ABET ระยะที่ 2 มี 16 สถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและประสงค์ขอรับการรับรองหลักสูตรจาก ABET ภายในปี 2568 รวม 56 หลักสูตร ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความเป็นสากลของอุดมศึกษาไทยนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และเป็นการยกระดับบุคลากรด้านวิศวกรรมศาสตร์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับและเป็นการขยายโอกาสในการสร้างความร่วมมือ ตลอดจนประโยชน์ทางด้านวิชาชีพในอนาคตของนักศึกษาไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม