ฉลองตรุษจีนปีมังกรทอง ชมไฟประดับที่เยาวราช

อุโมงค์ไฟมังกร

วันตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งของคนไทย ที่ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีน บรรดาลูกหลานจึงต้องสืบทอดประเพณีการไหว้บรรพบุรุษ  แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 เมื่อ 4ปีก่อน จะทำให้เทศกาลตรุษจีนในไทย ที่เคยคึกคักกันทุกปี ต้องหยุดกิจกรรมลง แต่ในปีนี้ โควิดซ่างซาลงแล้ว งานเทศกาลที่หลายคนรอคอยกลับมาอีกครั้ง  

ที่เป็นไฮไลต์มาตลอดก็คือ งานตรุษจีนที่เยาวราช ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของการจัดงานเทศกาลตรุษจีน เนื่องจาก เยาวราชเป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ และยังเป็นพื้นที่ที่ขาวจีนอยู่อาศัยหนาแน่น เรียกว่าเป็น China Town ของประเทศไทยก็ว่าได้  อีกทั้ง เยาวราช ยังเป็นแหล่งรวมสินค้าและอาหารที่คนมักไปซื้อหาในช่วงเทศกาลตรุษจีนอีกด้วย  
ขอพูดถึงการจับจ่ายที่เยาวราชสักนิด  ตั้งแต่ริมถนนเยาวราช น ก็จะมีร้านอาหารรถเข็นหนาแน่น แต่ระหว่างทางเราก็พบร้านที่ทำขนมมงคลวันตรุษจีนรูปร่างแปลกตาจนต้องหยุดดู อย่างขนมจันอับ ที่ประกอบด้วยขนม 5 ชนิดคือ ถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาลสีขาว-แดง  และ ฟักเชื่อม ที่ทางร้านทำออกมาเป็นรูปสัตว์อย่าหมู ไก่ หรือรรูปต่างๆ ที่สื่อถึงความมงคล นอกจากนี้ยังมีขนมมงคลอื่นๆ อย่างขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ เป็นต้น ซึ่งทางร้านกำลังทำขนมกันอย่างขยันขันแข็งทีเดียว

อุโมงค์ไฟมังกรโดดเด่น อยู่ตรงซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน

นอกจากร้านสตรีทฟู้ดที่เรียงรายอยู่หนาแน่นแล้ว ยังมีร้านขายการ์ดวันตรุษจีน ซองอั่งเปา ของเล่น อย่างกลองป๋องแป๋ง ตุ๊กตามังกร ตุ๊กตาสิงโต หรือชุดจีน รวมไปถึงร้านขายของไหว้ต่างๆ วางจำหน่ายให้เลือกจับจ่ายกัน เดินมาเรื่อยๆก็จะเริ่มเห็นจัดแสดงประดับไฟที่มังกร พร้อมกับอักษรมงคลของจีน ที่อวยพรให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา และยังมีการประดับโคมแดงตลอดทางยาว ซึ่งโคมไฟสีแดงเป็นวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นเพื่อเสริมสิริมงคล นับเป็นอีกจุดที่สวยงามมากๆในนามค่ำคืน

ทีนี้มาถึงเทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ซึ่งเกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการกลับมาจัดงานกันอย่างคึกคักอีก โดยปีนี้ตรงกับปีมังกร ทางชุมชนคนจีนในเยาวราช ภาครัฐ อาทิ กรุงเทพมหานคร  ภาคเอกชนรายใหญ่ ประกอบด้วยTCC GROUP (กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น) ที่ประกอบด้วย บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี , บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)) และบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนการจัดงาน  พร้อมด้วยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตสัมพันธวงศ์ แถลงข่าวว่าเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นภายใต้แนวคิด“เบิกฟ้าพญามังกรร่ำรวยบารมี สุขีนิรันดร์” ในวันเสาร์ที่ 10 และวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียงจนถึงแยกราชวงศ์  ปีมหามงคลนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดงาน วันที่ 10  ก.พ. 2567 เวลา 17.00 น.  ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ  นอกจากนี้พระราชทานพรปีมะโรงให้แก่คนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในไทยเพื่อความเป็นสิริมงคลภาษาจีนว่า “หลง เหนียนหรู อี้ “  ความหมาย “ ปีมังกรให้ได้ดังประสงค์”

ลอดท้องมังกรเสริมมงคล

งานเทศกาลมีอะไรบ้าง ระหว่างวันที่ 10-12 ก.พ.67 มีการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธา  ของคนไทยเชื้อสายจีน ชื่อชุดการแสดง เทพเจ้าราชันย์มังกร อีกด้วย ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนจัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง เป็นต้น รวมถึงจัดกิจกรรมเสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นำโดยซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย

อุโมงค์ไฟมังกรขนาดใหญ่ทอดยาวเรียบริมฝั่งถนน

ใครที่โหยหาบรรยากาศเที่ยวสนุก และอิ่มอร่อยเพราะมีของกินมากมายให้เลือกซื้อหา ในเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ที่ยามค่ำคืนถนนทุกสายจะสว่างไสว ด้วยโคมไฟสีแดงติดเป็นแนวตลอดเส้น  พร้อมกับ ไฟสัญญลักษณ์มังกรตามจุดต่างๆ เพราะชาวจีนเชื่อว่ามังกรเป็นสัตว์นำโชค และถนนเยาวราชเองก็ได้ชื่อว่าเป็นถนนมังกร เพราะมีความคดเคี้ยวเล็กน้อย เปรียบเสมือนตัวมังกร  ก็มากันได้ในวันเวลาดังกล่าว

โคมแดงประดับถนนสว่างไสว

ไม่ได้มีแต่ที่เยาวราชที่กลับมาจัดงานเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ในต่างจังหวัดก็มีการตระเตรียมจัดงานกันเอิกเกริกเช่นเคย   ได้แก่ 1.ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 3 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ การสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน และการแสดงจากศิลปินชั้นนำตลอด 12 วัน 12 คืน 2. งาน Chinese New Year 2024 เทศกาลตรุษจีนราชบุรี จังหวัดราชบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์จุดถ่ายรูปรับปีมังกรและโคมไฟต่าง ๆ 3.เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ การสักการะขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงมังกรทองพ่นไฟประติมากรรมหุ่นโคมไฟ

ถ่ายรูปกับโคมแดงชิคๆ

4.ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์การแสดงชุดกวนอิมพันมือ 5.เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 21 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ ขบวนแห่สุดอลังการ การแสดงสิงโตและมังกรทอง การแสดงดนตรีจากศิลปินชาวเชียงใหม่ และการแข่งขันทำอาหารมงคล.

ไฟประดับตกแต่งย่านเยาวราช
ของเล่นจีนโบราณ 
ชุดจีนก็พร้อมจำหน่าย 
ใส่ชุดกี่เพ้า เที่ยวเยาวราชถ่ายรูปสวยๆ 
ขนมจันอับต้นตำรับ ทำเป็นรูปหัวหมู เป็ด ไก่ เพื่อการไหว้

บรรยากาศยามค่ำคืนที่เยาวราช ผู้คนคึกคัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ