ยอดสักการะพระบรมสารีริกธาตุกว่าล้านคน

รมว.วธ.เผยยอดสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงกว่าล้านคน ประสานจังหวัดดูแลอำนวยความสะดวกปชช. กราบในส่วนภูมิภาค

4 มี.ค.2567 – นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่เปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระโมคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาให้ประชาชนได้สักการะบูชา อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 มีนาคม ได้อัญเชิญไปประดิษฐานณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ และจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าสักการบูชา ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม เวลา 09.00-20.00 น.

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี เปิดให้เข้าสัหการะระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 และอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม หลังจากนั้นวันที่ 19 มีนาคม จะจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุส่งมอบคืนให้แก่สาธารณรัฐอินเดีย

“ จากการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางเข้ากราบสักการะกว่า 1 แสนคนต่อวัน ไม่มีวันไหนที่ต่ำกว่าแสนคน บางวันเข้ากราบสักการะเกือบ 2 แสนคน โดย 9 วัน มีพุทธศาสนิกชนเข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุกว่า 1 ล้านคน และเชื่อมั่นว่า ในจังหวัดที่อัญเชิญไปจะมีประชาชนเข้ากราบสักการะจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยได้ย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแทนรัฐบาล เพื่อให้งานนี้เป็นมหากุศลอัญยิ่งใหญ่ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ส่วนมีโอกาสจะขยายเวลาเพิ่มหรือไม่นั้น คงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องดำเนินการตามความร่วมมือที่ได้ลงนามไว้กับทางสาธารณรัฐอินเดีย แต่ที่ผ่านมา ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทั้งจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้านที่นับถือศาสนาพุทธ ทั้งลาว พม่า กัมพูชา ได้เข้ากราบสักการะได้มากที่สุด โดยทางจังหวัดจะต้องบริหารจัดการทั้งสถานที่และเวลาให้เหมาะสม เช่น เปิดให้เข้ากราบสักการะเร็วขึ้น เป็นต้น เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลามหามงคลที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก” นายเสริมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย