สักการะพระบรมสารีริกธาตุแน่นหอคำหลวง

เนืองแน่น! วธ.ประสาน จ.เชียงใหม่ จัดมาตรการรองรับประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุวันสุดท้ายที่หอคำหลวง คาดยอดรวม 4 วันทะลุ 250,000 คน 

7 มี.ค.2567 – นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการติดตามการ เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ พบว่า แต่ละวันมีคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จำนวนมาก เฉพาะวันที่ 5-6 มี.ค. รวมแล้ว 120,680 คน คาดว่า การเปิดสักการะจนถึงพรุ่งนี้ (8 มี.ค.2567) จะมีผู้เข้ามากราบสักการะมากกว่า 250,000 คน โดยวานนี้ (6 มี.ค.67) ได้รับแจ้งว่า ได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะจนถึงประมาณ 23.00 น.

นายชัยพล กล่าวว่า จากการเดินทางมาสักการะของประชาชนจำนวนมาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรมได้สั่งการให้ประสานงานกับ จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามรัฐบาลจัดมาตรการและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเฉพาะการจัดรถรับส่งออกจากพื้นที่อุทยานราชพฤกษ์ การเพิ่มจุดจอดรถ จุดบริการดอกไม้ธูปเทียนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะอัญเชิญไปยังจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 9 มีนาคม โดยจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย ก่อนอัญเชิญไปยัง จ.อุบลราชธานี ถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี อัญเชิญไปยังวัดมหาวนาราม

จากนั้นวันที่ 10 มี.ค. เวลา 08.30 น. จะมีการตั้งริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานยังมณฑปภายในพระวิหารวัดมหาวนาราม ประอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เวียนเทียนรอบมณฑปพิธี โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งการเปิดสักการะจะเปิดไปจนถึงวันที่ 12 มี.ค.67 และจะอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวยัง จ.กระบี่ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง