เดินสายสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์'เกาะฮ่องกง'รับปีมังกรทอง

วัดโป่หลิน

เวลาคนไทยไปท่องเที่ยวที่ฮ่องกง ถ้าไม่ไปช๊อปปิ้งสิ่งแรกที่มักจะนึกถึงคือการไหว้พระ ขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อเทพเจ้าต่างๆ ที่คนไทยชอบเรียกว่าการไป “มู” ซึ่งมีหลายวัดที่มีเสน่ห์ที่เหล่านักท่องเที่ยวต้องไปสัมผัสเพื่อช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตต้อนรับปีมังกรทอง ซึ่งเป็นปีมงคลของชาวจีน ที่จะเวียนมาในรอบ 12ปี  ทริปที่ไปฮ่องกงคราวนี้ จึงได้มัดรวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เหล่า”สายมู”ต้องมาให้ได้ นำทีมโดยกูรูชื่อดัง อ.คฑา  ชินบัญชร ที่จัดทริปพิเศษ ในคอนเซ็ปต์ “เที่ยวรับโชครับพร Hello Good Fortune “ในห้วงเวลาสามคืนสี่วัน มาให้”สายมู” ทั้งหลายได้อิ่มเอมไปกับการขอพรขอโชคลาภสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเลื่องชื่อของฮ่องกง และที่พิเศษก็คือ อ.คฑา จะเผยเคล็ดลับการไหว้ขอพร

นั่งกระเช่้า ไปวัดโป่หลิน เห็นวิวอ่าวตุงชุงแบบ 360 องศา

พอไปถึงวันแรก หลังอาหารมื้อเที่ยง  อ.คฑา ก็ไม่รอช้า พาไปวัดโป่หลิน (Po Lin Monastery)เป็นแห่งแรกทันที วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณที่ราบสูงนองปิง  ซึ่งตั้งห่างจากสนามบินนานาชาติฮ่องกงประมาณ 6 กม. การเดินทางไปวัดโป่หลินสามารถนั่งแท็กซี่จากสนามบินมาขึ้นกระเช้า Ngong Ping 360 ซึ่งเป็นกระเช้าที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลา 25 นาที ระหว่างนั่งก็จะได้ชมทัศนียภาพวิวทิวทัศน์อ่าวตุงชุงแบบ 360 องศา  เห็นธรรมชาติของเกาะลันเตาเรื่อยไปจนถึงวนอุทยานลันเตาเหนือ และสนามบินนานาชาติฮ่องกง  กระเช้าคันที่นั่งเป็นรูปแบบพื้นกระจก สามารถมองเห็นพื้นดินด้านล่าง เรียกความเสียวได้ไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่กลัวความสูง น่าจะว้าวุ่นใจระหว่างนั่ง

องค์พระใหญ่นองปิง พระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต้องขึ้นบันได 268ขั้น

เมื่อมาถึงอีกฝั่ง สิ่งที่สัมผัสได้คืออากาศที่ค่อนข้างเย็น เพราะวัดตั้งอยู่บนเขา อยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 370 เมตร  บริเวณวัดคราคร่ำด้วยผู้คน  โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพราะวัดแห่งนี้อยู่ใกล้สนามบินเดินทางไปไม่ยาก ตามประวัติวัดโป่หลินมีอายุกว่า 115 ปี เรือนอาคารต่างๆ ในวัด  ถูกออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย  แต่ละอาคารจะสร้างให้อยู่ไม่ติดกัน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก

อีกมุมขององค์พระใหญ่นองปิง

ขั้นตอนการสักการะเริ่มขึ้น โดย อ.คฑา พาไปยังอุโบสถหลัก (Main Shrine Hall of Buddha) ที่ตั้งอยู่ใจกลางวัดก่อนเป็นอันดับแรก พระอุโบสถแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้า 3 องค์ในนิกายมหายาน นั่นก็คือ 1.พระศากยมุนี  2.พระพุทธเจ้าไภษัชยคุรุฯ และ 3.พระอมิตาภพุทธะ บริเวณด้านหลังวัด ยังมีอาคารอีกหลังหนึ่งก็คือ Grand Hall of Ten Thousand Buddhas  หรือพระพุทธเจ้าพันองค์  เป็นอาคารสำหรับจัดแสดงนิทรรศการ  กุฏิของเจ้าอาวาส และหอพระไตรปิฎก ซึ่งปกติไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม  เพราะเป็นสถานที่เก็บรักษาพระไตรปิฎก 4 ชุดสุดท้ายแห่งราชวงศ์ฉิง  แต่ถ้าขึ้นไปบริเวณชั้น 3 ก็จะมองเห็นวิวพระปางประทานพรเคล้าด้วยหมอกบนยอดเขา

อ.คฑา ชินบัญชร นำชาวคณะไหว้ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่างถูกวิธี

หลังจากนั้นอ.คฑา พาไปสักการะขอพรจากองค์พระใหญ่นองปิง พระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Tian Tan Buddha) ด้วยความสูงรวมส่วนฐาน 34 เมตร  องค์พระใหญ่ตั้งบนจุดที่สูงที่สุดของเขาแห่งนี่้   เมื่อเดินไปถึงก็สัมผัสกับอากาศที่หนาวยิ่งกว่าด้านล่าง พร้อมกับเมฆหมอกลอยอ้อยอิ่งไปทั่ว ขั้นตอนการสักการะจะเริ่มต้นจากจุดรับพลังที่ด้านล่าง ด้านหน้าองค์พระ เริ่มจากการเอ่ยชื่อของตนเอง ทำความเคารพฟ้าดิน และทิศต่างๆ โดยอ.คฑาเผยเคล็ดลับการไหว้ว่า  หากมีการขอพร คำขอต้องระบุเป้าหมาย สิ่งที่อยากได้ และระยะเวลาให้ชัดเจน พร้อมกล่าวจบด้วยคำว่า “หมื่นคำอธิษฐานสมปรารถนา” คำขอจึงจะบังเกิดผล รวมทั้ง ต้องเดินขึ้นบันได 268 ขั้น ไปที่ฐานองค์พระอาคารด้านในส่วนฐานเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระสารีริกธาตุ

 สักการะเจ้าแม่ทับทิม

วันรุ่งขึ้น พวกเราเดินทางไปที่ วัดเจ้าแม่ทับทิมย่านนัมซุง (Nam Chung Tin Hau Temple) วัดแห่งนี้เป็นวัดเล็กๆ ที่อยู่ห่างออกไปจากตัวเมืองและย่านเศรษฐกิจ จึงเงียบสงบ  ตัววัดตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยาน Pat Sin Leng Country Park  (พัด ซิน เล้ง คันทรี พาร์ก) ริมอ่าว Starling Inlet  การเดินทางนับว่าไกลกว่าที่อื่นๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ติดชายขอบของเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง ฝั่งตรงข้ามคือเมืองเซินเจิ้น  ซึ่งการเดินทางเข้าไป จะอนุญาติให้เฉพาะรถที่เล็กกว่ามินิบัสเท่านั้น เนื่องจากถนนแคบมาก  แต่รถของทีมงานเป็นรถบัสคันใหญ่จึงเข้าไปไม่ได้ พวกเราจึงต้องลงกลางทาง และเดินต่อไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ระหว่างทาง สามารถชมทิวทัศน์ธรรมชาติทั้งสองข้างทาง และวิวอ่าว Starling Inlet ได้อย่างชิลๆทำให้ไม่เหนื่อย

ไหว้ขอพรจากเทพเจ้ามังกรทั้งห้าด้วยผลไม้ 5 ชนิด เพื่อให้พรสมหวังทุกประการ

วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของเจ้าแม่ทับทิม และ เทพเจ้าห้ามังกร สัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความสุข และอายุยืนยาวในปีมหามังกร  เมื่อมาถึงให้เริ่มต้นสักกระองค์พระประธาน และศาลเจ้าแม่ทับทิมก่อน แล้วจึงลงไปสักการะองค์เทพเจ้ามังกรทั้งห้าที่อยู่ด้านล่าง ด้วยธูป และผลไม้ 5 ชนิดได้แก่ แอปเปิล ส้ม ส้มโอ องุ่น และกล้วย โดย 5 เทพเจ้ามังกร ตามความเชื่อที่ว่าจะดลบันดาลให้ผู้ขอพรประสบความสำเร็จไปทั่วทุกสารทิศ   นอกจากนี้ ระหว่างไหว้ก็ให้รำลึกถึงพระคุณของมารดาดังพญามังกรที่สำนึกในบุญคุณของเด็กหญิงที่เปรียบดั่งมารดาผู้ให้กำเนิด เมื่อสักการะเสร็จ พวกเราเดินเท้ากลับไปยังรถบัส    จึงแนะนำว่า ผู้ที่มาสักการะควรใช้บริการรถมินิบัสจะดีกว่า

ต้นไม้ขอพรหลัมซุน ส่วนใหญ่เป็นการขอพรเรื่องความรัก คู่ครองต้องโยนให้สูง ๆยิ่งสูงยิ่งดี จะได้สมหวัง

ออกจากวัดเจ้าแม่ทับทิม ช่วงบ่ายหลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ อ.คฑา ก็พาไปขอพรต่อที่ ” ต้นไม้ขอพรหลัมซุน (Lam Tsuen Wishing Trees) ” หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนฮ่องกงมักจะมาขอพร  ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อว่า ในไต๋โป (Tai Po) โดยวัดแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านการขอพรเรื่องความรัก หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “โยนผลส้มอธิษฐานขอพร” เมื่อไปถึงจะเห็นว่ามีชาวฮ่องกงหลายคนพยายามจะโยนส้มให้คล้องกับกิ่งไม้  โดยผลส้มที่โยน จะต้องมีกระดาษขอพรมัดด้วยเชือกสีแดงไว้ด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นการถ่วงน้ำหนักด้วยลูกส้ม จากนั้นให้ตั้งจิตอธิษฐาน โดยแนะนำว่าให้ขอเพียง 1 ข้อเท่านั้น จึงจะได้ผล 100% มิฉะนั้นผลลัพธ์ก็จะเฉลี่ยกันไปหากขอหลายข้อ เมื่ออธิษฐานจบ ให้โยนเชือกขึ้นไปให้กระดาษพ่วงส้มไปติดกับกิ่งไม้ให้ได้ คำอธิษฐานนั้นจึงจะเป็นจริง หากกระดาษและส้มหล่นลงมา ต้องโยนใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะติดกับกิ่งไม้เท่านั้น ว่ากันว่าถ้าโยนได้สูงเท่าไหร่ คำอธิษฐานก็จะเป็นจริงมากเท่านั้น

วัดแชกงหมิว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเกาะฮ่องกง

วันที่สาม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายการเดินสายไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกาะฮ่องกง  เรามากันที่วัดที่โด่งดังที่สุดในฮ่องกงนั่นก็คือวัดแชกงหมิว (Che Kung Temple) หรือวัดกังหัน วัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 300 ปี โดยชาวบ้านในย่านซ่าถิ่น (Sha Tin) สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่นายพลแชกง แม่ทัพฝีมือฉกาจแห่งราชวงศ์ซ่ง  ใบพัดทั้งสี่ของกังหันหมายถึง 1. การปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัว 2. การพัดสิ่งดีเข้าหาตัว 3. การพัดพาสุขภาพร่างกายแข็งแรงเข้ามา 4. การพัดโชคลาภเงินทองเข้ามา เมื่อมาถึงสิ่งที่สังเกตได้คือควันธูปที่ฟุ้งจากผู้คนจำนวนมาก ทั้งคนฮ่องกง คนไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาสักการะกันอย่างเนืองแน่น บางคนถือธูปขนาดใหญ่ยักษ์บูชา เรียกว่าจัดเต็มมาก

ต้องมีกังหันไม้5แฉก เพื่อไหว้ขอพรที่วัดแชกงหมิว
กังหัน 5 แฉกจำนวนมาก มาจากผู้สักการะ

การไหว้แนะนำให้ซื้อกังหันที่เป็นไม้ราคาประมาณ 40 ดอลลาร์ฮ่องกง  ก่อนไหว้  เริ่มจากการเคารพทิศ และไหว้ศาลเจ้าซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าวัด จากนั้นไหว้องครักษ์ทั้งสองฝั่ง ก่อนเข้าไปสักการะและขอพรต่อหน้าองค์แชกงในโถงกลาง ระหว่างไหว้ให้เอ่ยชื่อตนเอง พร้อมขอพรได้ตามที่ใจต้องการ ไม่จำกัดจำนวน แต่การขอพรต้องสบตากับองค์แชกงตลอดเวลา จากนั้นก็หมุนกังหัน 1 ครั้ง ตามเข็มนาฬิกา โดยห้ามหยุดกังหันเองเด็ดขาด จากนั้นตีกลองอีก 3 ครั้งเพื่อปิดจบ ซึ่งผู้ที่มีกังหันสามารถนำมาปะกับผงธูป โดยให้พระบริเวณนั้นทำให้ ซึ่งเชื่อกันว่าถ้าใครซื้อกังหันไม้แล้วจะต้องกลับมาคืนในปีหน้า  ว่ากันว่าส่วนใหญ่คนที่นำมาคืนมักจะประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองขอ

ธูปที่ใช้ไหว้ที่วัดแชกงหมิว
ผู้คนคราคร่ำที่วัดแขกงหมิว

สถานที่สุดท้ายที่พลาดไม่ได้คือวัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไท่ซิน (Wong Tai Sin) ในภาษากวางตุ้ง ถือเป็นวัดที่คนไทยรู้จักกันดี จากการผูกด้ายแดงเพื่อขอเนื้อคู่จากผู้เฒ่าจันทรา หรือ เทพเจ้าหยุคโหลว (Yuelao) วันปกติจะมีคนเข้าไปสักการะจำนวนมากไม่ต่างจากวัดกังหัน แต่กว่าที่คณะพวกเราไปถึงก็เป็นช่วง 5 โมงเย็น ซึ่งเป็นเวลาที่วัดใกล้ปิดพอดี คนจึงน้อย ทำให้สะดวกต่อการไหว้  โดยเคล็ดลับการขอพรเรื่องคู่ ที่ถูกต้องจะเริ่มจากการเกี่ยวนิ้วมือเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถคล้องด้ายแดงที่นิ้วมือได้ (สามารถดูขั้นตอนได้ที่ป้ายแนะนำหน้าองค์เทพ) แล้วตั้งจิตอธิษฐานที่ด้านหน้าองค์เทพเจ้าหยุคโหลว

ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง ให้ผู้สักการะเริ่มต้นเดินจากรูปปั้นเจ้าบ่าว จากนั้นเดินหลับตาตั้งจิตอธิษฐาน เพื่อไปผูกด้ายแดงที่รูปปั้นเจ้าสาว สำหรับผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย หลังจากเริ่มต้นตั้งจิตอธิษฐานที่องค์เทพเจ้าหยุคโหลวแล้ว ให้เริ่มเดินหลับตาจากรูปปั้นเจ้าสาว ไปผูกด้ายแดงที่ฝั่งรูปปั้นเจ้าบ่าว

วัดหวังต้าเซียน อีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนมานิยมขอพรเรื่องคู่ รักใคร ชอบใครมาอธิษฐานได้ ทุกเพศทุกวัย

เพื่อความเสมอภาค ยังมีพื้นที่สำหรับ LGBTQ+ ก็สามารถพรได้เช่นกัน ด้วยการขอพรที่ตรงกลางด้านหน้าองค์เทพเจ้าหยุคโหลว แล้วผูกที่ตรงกลางบริเวณมือขององค์ท่านเลย  ระหว่างเดินต้องระวังไม่ให้นิ้วหลุดออกจากกัน และห้ามทำด้ายหลุดจากมือเด็ดขาด สำหรับคนมีคู่แล้วก็สามารถสักการะขอให้ชีวิตคู่ราบรื่นได้เช่นกัน

ผู้หญิงผูกด้ายแดงรูปปั้นเจ้าบ่าว เพื่อให้สมหวังความรัก
มุมฝ่ายชายที่มาผูกด้ายแดงที่รูปเจ้าสาว เพื่อขอพรความรัก

จบทริปสามวันไปแล้ว แต่ขอบอกว่า ฮ่องกงไม่ได้มีแค่สถานที่ท่องเที่ยวในเชิงการไหว้ขอพรเท่านั้น แต่ยังเป็นสวรรค์ของนักช้อป  เป็นที่รู้กันว่าถ้าอยากช็อปกระจายละลายทรัพย์ต้องบินมาที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง น้ำหอม แบรนด์เนมต่างๆ ทั้งย่านมงก๊ก (Mong Kok) หรือย่านจิมซาจุ่ย (Tsim Sha Tsui)  มีให้เลือกช้อปได้อย่างจุใจ นอกจากนี้ ฮ่องกงยังเป็นสวรรค์ของนักกินที่ขึ้นชื่อเบอร์ 1 อาหารจีนไม่ว่าจะเป็นเป็ดย่าง หมูกรอบ หมูแดง ฯลฯ ซึ่งคอยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาลิ้มลอง สำหรับปีมังกรทองนี้ ถ้าใครไม่รู้จะไปไหน อยากให้ฮ่องกงเป็นหนึ่งในช้อยที่ควรจะไปเป็นอย่างยิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'เกรท วรินทร' นำทัพนักแสดง 'ช่อง 3' อวยพรปีใหม่

เข้าสู่ปีใหม่ ปีมังกรทอง ช่วงเวลาแสนพิเศษแบบนี้ ช่อง 3 ก็ไม่พลาดที่จะยกขบวนพระเอกนางเอก และนักแสดงนิวเจนสุดฮอต มาส่งคำอวยพรปีใหม่ให้กับแฟน ๆ ทุกคน ในปี 2567 กลายเป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน นำทีมโดยพี่ใหญ่ อย่าง เกรท วรินทร เมื่อพูดถึงชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน ท็อปฟอร์มยืนหนึ่งจริง ๆ ทั้งความเก่งความสามารถซึ่งตอนนี้กำลังมีผลงานรอออนแอร์เรื่อง มือปราบมหาอุตม์ และ รักหักหลัง โดยเจ้าตัวได้พูดอวยพรว่า “ปีมังกรเรียกว่าเป็นปีแห่งความเฮงอยากให้ทุกคนทำกิจการอะไรก็เฮง ๆ ขอให้มีดวงในเรื่องของสุขภาพและเรื่องของการเงินนะครับ”

'พระ-นางช่อง' 7HD ส่งสุขจากใจถึงแฟน ๆ

เข้าสู่ปี 2567 หรือปีมังกรทอง ช่อง 7HD ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์งานดี ๆ สู่ผู้ชม โดยทัพนักแสดง พระเอก-นางเอก ช่อง 7HD รวมตัว ขอส่งความสุขมาถึงแฟน ๆ ให้ก้าวผ่านปีเก่า สวัสดีปีใหม่ด้วยเรื่องราวดี ๆ พร้อมฝากผลงานใหม่ ๆ ให้แฟน ๆ รอชม

โหร 'วันชัย' ฟันธงดวงดาวบอก เรื่อง 'ทักษิณชั้น 14' จะไม่เกิดความรุนแรงในปีหน้า

โหร สว.วันชัย ทำนายดวงการเมืองส่งท้ายปีกระต่าย ชี้ปีหน้า 2567 จะเป็นปีมังกรทองกับรัฐบาลเศรษฐา เสถึยรภาพมั่นคง ดวงแข็งโป๊ก อยู่รอดปลอดภัย เศรษฐกิจดี

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร