ร้อง วธ.เลือกตั้งสภาวัฒนธรรมกทม.ไม่โปร่งใส

สภาวัฒนธรรม 20 เขต ร้อง รมว.วธ.สอบเลือกตั้งสภาวัฒนธรรม กทม.ชุดใหม่ฉาว แฉหลายเขตถูกนักการเมืองแทรกแซงจนชนะคะแนนเสียง ‘เสริมศักดิ์’ มอบปลัด วธ. ตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง ถ้าผิดต้องรับโทษ

4 เม.ย. 2567- ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (กทม.) กว่า 20 เขตรวม 150 คน นำโดย นายสยามรัศมิ์ สินภัทรบดี รักษาการประธานสภาวัฒนธรรม เขตบางเขน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง รมว.วัฒนธรรม (วธ.)  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอให้ตรวจสอบกรณีนักการเมืองฮั้วข้าราชการ สวธ.แทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งสภาวัฒนธรรมในเขต กทม. ชุดใหม่ จำนวน 50  เขต โดยชุดเก่าได้หมดวาระไปแล้วนั้น   โดยมีน.ส.วราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ. และ นายพัฐศิษฏ์ ธนชวาลย์  ผอ.กองตรวจราชการ  วธ. เป็นผู้แทนรับหนังสือ

น.ส. วราพรรณ กล่าวว่า  วธ.  ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะดำเนินการดังนี้ 1.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข้อร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน 2.ให้ชะลอกระบวนการได้มาซึ่งประธานและคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมในเขตกทม. ทุกเขต พร้อมกราบอภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้เกิดความไม่ชัดเจน จนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาเสนอต่อผู้บริหาร วธ. 

บรรยากาศที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรม กลุ่มผู้ที่เดินทางมาร้องเรียนชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้ยุติการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม  โดยมี น.ส.วราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ.เป็นผู้แทนรับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า  ได้รับข้อสั่งการจากปลัด วธ. และอธิบดี สวธ.ให้มารับข้อเรียกร้องและข้อเสนอะจากสภาวัฒนธรรมเขตต่างๆ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ 1.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข้อร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน 2.ให้ชะลอกระบวนได้มาซึ่งประธานและคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมในเขต กทม. ทุกเขต กราบขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำเกิดความไม่ชัดเจนจนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และจะนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะมาเสนอต่อผู้บริหารจากเหตุที่ พรบ.วัฒนธรรมแห่งชาติปี 2553 ที่บังคับใช้มานาน แล้วซึ่งอาจไม่ทันยุคสมัย โดยเฉพาะกรณีการจดแจ้งองค์กรวัฒนธรรมที่ให้ชะลอไว้ก่อน และขอนำไปปรับปรุงแก้ไขให้กระบวนการมีความชัดเจนให้ทุกคนได้สบายใจ

นายสยามรัศมิ์ สินภัทรบดี รักษาการประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางเขน กล่าวว่า  ได้นำข้อเรียกร้องจากกระบวนการเลือกตั้งประธานและกรรมการคนใหม่ไม่โปร่งใสให้ สวธ.ดำเนินการโดยเร็ว ต้องแก้ไขต้องแต่ต้นเหตุ คือ  การที่คนภายใน สวธ. ได้นำข้อมูลส่วนตัวขององค์กร กรณีการจดแจ้งเอาไปให้กับนักการเมือง เพื่อให้ทราบก่อนวันเลือกตั้งและย่นระยะเวลาการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น กระชั้น ทำให้ไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน ทำถึงขั้นจัดทีมเลือกตั้ง เพื่อจะให้ประธานคนเก่ารับรู้ข้อมูล ทั้งการเซ็นต์เอกสารเชิญบุคคลต่างๆ หลายเขตก็ไม่ได้การแจ้ง และยังริดรอนไม่ให้สิทธิ์ในการเข้าห้องเลือกตั้ง ดังนั้น ขอเรียกร้อง 4 ข้อหลักให้ดำเนินการ คือ 1.ยุติการหารือเพื่อให้ได้มาซึ่งคกก.กับประธานสภาทุกเขต ให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ 2.เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้ สวธ.จัดระบบ มีกฎเกณฑ์ และระยะเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจนมีบุคคลที่เป็นกลางของ สวธ.คอยควบคุม  3. การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องเป็นธรรม โดยเฉพาะกรณีการจดแจ้งซึ่งประธานสภาวัฒนธรรม จะต้องเซ็นต์อนุมัติและรับทราบการจดแจ้งองค์กร และ 4.คนที่เป็นหัวหน้าดูแลกระบวนการของ สวธ. และผู้ที่อยู่ในกระบวนการแทรกแซงโดยนักการเมืองครั้งนี้ต้องพ้นสภาพทันที

นางสาวจารุภัทร จุลสำลี รักษาการประธานสภาวัฒนธรรมเขตยานนาวา กล่าวว่า  วันนี้ขอเรียกร้องให้กรณีข้าราชการประจำระดับ ผอ.ของ สวธ.ที่อยุติธรรมเพื่อพวกพ้องกับนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรี วธ.  และคนของตัวเองได้เข้ามาเป็น คกก. และประธานสภาฯ  โดยที่ไม่ยึดกฎกติกาใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการย้อมแมว ไม่ใช่เป็นคนในท้องถิ่น  เพราะคนเหล่านั้นไม่เคยเหยียบย่ำในเขตของเราเลย ถือว่าเรามาเรียกร้องสิทธิ ความชอบธรรมที่พวกเราได้รักษาวัฒนธรรม ข้าราชการที่ฮั้วกับนักการเมืองจะต้องออกไป ขอให้เป็นเก้าอี้ของความยุติธรรม ไม่มีการเมืองมาเบียดบังในโต๊ะที่สง่างามของงานวัฒนธรรม  

” พวกเรารัก สวธ. เชิดชูแม่ข่ายเรา เพราะคุ้นเคยทำงานร่วมกันมามากกว่า 20-30 ปี วันนี้เรามายื่นเอกสารทั้งระดับอธิบดี ปลัด และรมต.แล้วแต่ถ้าทั้ง 3 กระบวนไม่บรรลุผล เราก็จะไปทุกกระบวนการจนถึงกระบวนการของศาล ” นางสาวจารุภัทร กล่าว  

นางขจีรัศ ฟักฉิม รักษาการ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตประเวศ  กล่าวว่า พวกเรารวมกลุ่มทำงานกับ สวธ. กันตั้งแต่ยังไม่มี พรบ.วัฒนธรรมแห่งชาติ ทุกคนเอาแปะหน้าผากเป็นยันต์ทำงานเพื่อวัฒนธรรม เราสู้กันมาด้วยความเหนื่อยยาก ควักกระเป๋าจนสิ้นเนื้อประดาตัวก็เคยมาแล้ว แต่วันนี้เมื่อดอกผลออกแล้ว มีซอฟต์พาวเวอร์ มรดกภูมิปัญญาได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมของโลก งบประมาณก็มาแล้ว แมงหวี่ แมงเม่า  แมงวันก็มาตอมเยอะไปหมด กัดทึ้งพวกเรา วันนี้พวกเราขอเอาลมหายใจสุดท้ายมาต่อสู้ ให้ได้รับความเป็นธรรม ขอสู้ตายอีกครั้ง เราจะไม่หยุดแค่นี้ หากไม่ได้ความเป็นธรรมตามที่เรียกร้องไป เราจะเดินถึงขั้นสุดท้ายถึงไหนถึงกัน   พร้อมเรียกร้องให้ รมว.วัฒนธรรมพิจารณา รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก็ต้องพิจารณาตัวเอง  เราบอกในฐานะลูกมาบอกแม่ว่า ลูกถูกรังแก แม่จะช่วยอย่างไร จะเอาพวก สส.ที่สอบตกตัวเองมายัดเป็นประธานสภาวัฒนธรรมมันได้หรือไม่  ถูกทำนองครองธรรมหรือไม่  เราไม่ได้ต่อต้านเพื่อไทย แต่ถ้าคนที่เข้ามาไม่ถูกต้องก็ต้องพิจารณาคนนั้นออกไป

นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย รักษาการสภาวัฒนธรรมเขตบึงกุ่ม กล่าวว่า เรามากันแบบเรียบร้อย เป็นตัวแทนสภาวัฒนธรรมเขตบึงกุ่ม ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมเพื่อเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรมคนใหม่ เตรียมแล้ว แต่เมื่อวานมีข่าวลือว่าอาจจะต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ เมื่อเลือกมาแล้วจะเป็นโมฆะหรือไม่ จึงมายื่นหนังสือสอบถามความชัดเจน ส่วนกรณีการเลือก เช่น เขตคลองสาน วังทองหลาง ที่เลือกมาแล้ว ก็มีความกังวลว่า เมื่อเกิดข่าวลือแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ เมื่อประชาชนเลือกมาแล้ว ทางกรมขอยกเลิกจะตอบชาวบ้านอย่างไร สิ่งหนึ่งคือการเป็นสภาวัฒนธรรมเป็นจิตอาสา ต้องใช้เวลา และปัจจัยของตนเอง ขับเคลื่อน แม้จะมีการอุดหนุน แต่ไม่มาก แต่เรามีเขตใหญ่ต้องใช้เงินตัวเอง แต่พวกเรารับได้ แต่สิ่งที่ขอความชัดเจน คือ คนที่ยังไม่ได้เลือกจะจัดเลือกเมื่อไหร่ ให้ระบุวัน ส่วนที่เลือกมาแล้ว เขตไหนที่มีการร้องว่ามีการทุจริต ก็ขอให้ไปตรวจสอบเป็นเขตๆ ไป แต่หากไม่มีการร้องก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการในการรับรอง และมาให้กำลังใจคนทำงาน กับมายืนยันสิทธิ์ของเราที่ได้ไปแล้วจะรับรองเมื่อใด ซึ่งจะรอคำตอบภายในวันอังคารหน้า ที่ยังไม่มีการคัดเลือกสามารถระบุวันเลือกตั้งได้เมื่อใด และในเขตที่ไม่มีการร้องเรียนจะได้รับการรับรองเมื่อไหร่ ขอให้ สวธ.ทำกรอบระยะเวลาให้ชัดเจนในการหมดสมัย ระยะเวลากี่เดือนถึงการทำการปรึกษาหารือ หลังรับการเลือกแล้ว กี่วันที่จะเซ็นต์รับรอง

ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตนได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปอย่างแน่นอน การจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพมหานครทุกเขต ต้องทำอย่างถูกต้อง ตรวจสอบได้ ไม่ทำโดยพลการ  โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงกระบวนการจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมที่ตั้งขึ้นใหม่ ทั้งหมด  ว่า มีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่  มีผู้ใดแอบอ้าง หรือ แอบแฝงเพื่อทำการทุจริตประพฤติมิชอบหรือไม่ โดยจะต้องสอบสวนตั้งแต่ผู้ร้องเรียน  ผู้ถูกร้องเรียน โดยยึดกฎระเบียบ ข้อกฎหมายเป็นหลัก ขณะเดียวกันตนจะเชิญนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ    ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม  ซึ่งมีรายชื่อถูกพาดพิงมาสอบถามอย่างละเอียด เพื่อให้ข้อมูลเป็นที่ประจักษ์  หากพบว่ากระทำความผิดต้องได้รับโทษอย่างแน่นอน

“ แม้มีการร้องเรียนถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยพาดพิงถึงนายพลภูมิ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม แต่ผมยังไม่ได้มีการพิจารณาพักการทำงานของนายพลภูมิ เพราะยังไม่ได้มีการสอบถามอย่างเป็นทางการ  เท่าที่เคยทราบ นายพลภูมิเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาวัฒนธรรมวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครมาก่อน อาจจะมีการรับฝากเรื่องของเครือข่ายให้ช่วยเหลือกันบ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง ต้องมีการสอบถามให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน” รมว.วัฒนธรรม กล่าว    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห