มหกรรม'วิถีถิ่น วิถีไทย' 4 ภาค พาไทยสู่ระดับโลก

มรดกทางภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมอันหลากหลายของประเทศไทย ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวที่ชวนเพลิดเพลินและความภาคภูมิใจของคนไทย แต่ถือเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรรมที่สำคัญของประเทศ มรดกวัฒนธรรมเหล่านั้นยังสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแต่ละท้องถิ่น  สร้างความเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจในหลายด้าน เป็นสิ่งที่ควรค่าการแก่ดูแลรักษาไม่ให้ถูกทำลายและต่อยอดให้เข้ากับสังคมยุคใหม่

ปีนี้มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย จะกลับมาจัดยิ่งใหญ่อีกครั้ง เป็นมหกรรมที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งหมายนำวัฒนธรรมไทยมาสืบสาน รักษา และต่อยอดสู่มิติใหม่ๆ ให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

สุดาวรรณ ศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทยสนับสนุนมิติทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม และขับเคลื่อน Soft Power การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโดยมุ่งยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติ เพื่อเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวของคนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก รวมทั้งสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและเกิดสำนึกรักท้องถิ่น   วธ.จึงจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ประจำปีงบประมาณ 2567 ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคใต้ จ.สงขลา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา ภาคเหนือ จ.พิษณุโลก และภาคกลางและภาคตะวันออก จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับพื้นที่แรกภาคใต้ จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย “อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุง โนรา” วันที่ 27 มิ.ย. – 1 ก.ค. ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ภายในงานมีการแสดงโนรา รำโนราถวายพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 หนังตะลุง การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้านและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ 14 จังหวัด การแสดงผลงานศิลปะ โดยสมาคมศิลปินนานาชาติภาคใต้ เสวนาทางวิชาการ โนรา/หนังตะลุง เสวนา เรื่อง วิถีวัฒนธรรมสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร นิทรรศการมีชีวิตโนราและวิถีชีวิตชุมชนสงขลาในอดีต นิทรรศการวาดเส้น ชุด“เรือนพื้นถิ่นรอบลุ่มเลสงขลา” เยี่ยมชมหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯสงขลา กิจกรรมนวดเพื่อสุขภาพ

ถัดมาแดนอีสาน งานมหกรรมวิถีถิ่น วิถีไทย “เศรษฐกิจวัฒนธรรมอีสานสร้างสรรค์” จัดที่ลานศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์  จ.นครราชสีมา  วันที่ 18-22 ก.ค. มีการแสดงจากศิลปินพื้นบ้านและกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน 20 จังหวัด การจัด Graffiti on Street บริเวณถนนจอมพล Street Art and Food และ Lighting & Sound ลิ้มลองอาหารของดีโคราช การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมอีสาน

ภาคเหนือ จัดงานมหกรรมวิถีถิ่น วิถีไทย “ร่วมใจเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ” วันที่ 16-20 ส.ค. ณ พระราชวังจันทน์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ตระการตากับการแสดงแสง เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ “เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ” รับชมโขน การแสดงดนตรี และศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้านกลุ่ม 17 จังหวัดภาคเหนือ และเครือข่ายวัฒนธรรม  เดินเล่นถนนสายวัฒนธรรม “เลียบวัดเคียงวัง” กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ การแสดงและการสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้าน บริการนวดแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ถ่ายรูปจุดเช็คอินทุ่งไฟประดับ ชวนแต่งกายย้อนยุค

ส่วนภาคกลางและตะวันออก จัดมหกรรมวิถีถิ่น วิถีไทย “ศาสตร์ศิลป์ตระการตา เลอค่ามรดกวัฒนธรรม” วันที่ 22 – 26 ส.ค. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม จ.อยุธยา มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากกรมศิลปากร ศิลปินพื้นบ้านและกลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก 25 จังหวัด สาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม วิถีชาววัง และสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากกลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก

งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทยทั้ง 4 ภูมิภาคที่ใกล้เข้ามานี้ รมว.วธ.ย้ำทำให้คนไทยแต่ละภาคแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเสริมพลังความเข้มแข็งของสถาบันหลักของชาติ ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน สนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่างานศิลปวัฒนธรรมไทย เพิ่มบทบาทหน่วยงานวัฒนธรรมในพื้นที่เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและท้องถิ่นให้เป็นที่รับรู้กว้างขวาง ทำให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนได้เรียนรู้ สืบสานนำทุนทางวัฒนธรรมไปใช้ประโยชน์พัฒนาคุณภาพชีวิต

มหกรรมวัฒนธรรมเป็นอีกโอกาสให้ผู้คน วัฒนธรรม และมรดกท้องถิ่นแสดงศักยภาพที่จะเกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศของเราต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ