กกต.รับรองส.ส.อิสรพงษ์ ว้าว!‘กล้า’โวเปิดชื่อผู้ว่าฯ

กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง  ให้ “อิสรพงษ์” เป็น ส.ส.เขต 1 ชุมพรแล้ว   ทำให้ ปชป.มี ส.ส.รวม 51 เสียง พร้อมกางไทม์ไลน์รายละเอียดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา 28 มี.ค. ประกาศให้มีการเลือกตั้ง “เลขาฯ พปชร.” ยันส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบ 50 เขต “โฆษกพรรคกล้า” แย้มเปิดตัวผู้สมัครออกมาว้าวแน่นอน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้นายอิสรพงษ์ มากอำไพ เป็น ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร หลังได้รับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยประกาศแจ้งให้นายอิสรพงษ์มารับหนังสือรับรองการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  ที่สำนักงาน กกต.ชั้น 2 โดยการประกาศผลดังกล่าว ไม่เป็นการตัดหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะสืบสวนไต่สวนหรือวินิจฉัย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทำทุจริตเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วหรือไม่  

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ชุมพร   นายอิสรพงษ์ได้คะแนนการเลือกตั้ง 49,014 คะแนน และผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส.รวมจำนวน 51 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร

สำนักงาน กกต.เปิดเผยแผนงานการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (กทม.และเมืองพัทยา ซึ่งเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้ง โดยวันที่ 25 มี.ค. กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง, วันที่ ผอ.กต.ท้องถิ่น เสนอร่างประกาศให้มีการเลือกตั้ง และวันที่ ผอ.กต.จังหวัดให้ความเห็นชอบร่างประกาศให้มีการเลือกตั้ง วันที่ 28 มี.ค. เป็นวันที่ ผอ.กต.ท้องถิ่นประกาศให้มีการเลือกตั้ง วันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย. เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง วันที่ 11 เม.ย. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร วันที่ 14 เม.ย. วันสุดท้ายยื่นคำร้องต่อ กกต.กรณีไม่รับสมัคร วันที่ 26 เม.ย. ประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง และประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

วันที่ 1 พ.ค. วันสุดท้ายของการแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)/รปภ. และวันสุดท้ายการยื่นคำร้องคัดค้านการรับสมัคร วันที่ 6 พ.ค. วันสุดท้ายส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน วันที่ 11 พ.ค. วันสุดท้ายเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง, วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ/ถอนชื่อ และวันสุดท้าย กกต.วินิจฉัยสิทธิสมัคร วันที่ 14 พ.ค. วันสุดท้ายแจ้งการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร วันที่ 15-21 พ.ค. วันแจ้งเหตุของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันที่ 21 พ.ค. วันสุดท้ายศาลอุทธรณ์/ศาลอุทธรณ์ภาควินิจฉัยสิทธิสมัคร, วันสุดท้ายอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง/มอบวัสดุอุปกรณ์

วันที่ 22 พ.ค. วันเลือกตั้ง วันที่ 23-29 พ.ค. เริ่มให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง วันที่ 6 มิ.ย. วันสุดท้ายจัดส่งบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจัดทำบัญชีผู้ถูกจำกัดสิทธิ (ระเบียบท้องถิ่นฯ ข้อ 216) วันที่ 21 มิ.ย. วันสุดท้ายประกาศผลการเลือกตั้งตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง วันที่ 21 ก.ค. วันสุดท้ายประกาศผลการเลือกตั้งตามมาตรา 17 วรรคสอง, วันสุดท้ายจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ถูกจำกัดสิทธิ (ระเบียบท้องถิ่นฯ ข้อ 66)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกเมืองพัทยา จะต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีที่ ผอ.กต.ท้องถิ่นประกาศให้มีการเลือกตั้ง นั่นคือวันที่ 28 มี.ค. ส่วนผู้ว่าฯ กทม. ต้องลาออกภายใน 3 วันนับแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการส่งสมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่าพรรคจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 50 เขต ขณะนี้พิจารณาบุคคลเกือบครบแล้ว และจะมีการประชุมพรรคก่อนที่จะเปิดตัวผู้สมัครต่อไป ส่วนที่จะสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.คนไหนหรือไม่ ต้องเข้าที่ประชุมก่อน

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ของพรรคกล้า ว่าบุคลากรของเรามีความพร้อมในสนามเลือกตั้ง กทม. ผู้สมัครที่เราสรรหามีความพร้อมและลงพื้นที่มากว่า 1 ปีแล้ว ถึงเราจะเป็นพรรคที่จัดตั้งได้ไม่นาน แต่เราก็มีสมาชิกเพิ่มขึ้นทัดเทียมกับพรรคใหญ่ๆ แล้ว ส่วนรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว หรือการดำเนินการต่างๆ เรามีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว และจะมีการแถลงเปิดตัวเร็วๆ นี้ ขอให้ติดตามจากคณะผู้บริหารพรรคกล้า

 “ที่ผ่านมาในช่วงโควิดระบาด ทีมงานพรรคกล้าลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนมาตลอด เราทำงานทั้งที่ยังไม่มีตำแหน่ง ยืนยันว่าเรามีความพร้อมในสนามเลือกตั้งกทม.แน่นอน” นายแสนยากรณ์กล่าว

เมื่อถามว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคกล้าเปิดตัวมาแล้วจะว้าวสู้พรรคอื่นได้หรือไม่ โฆษกพรรคกล้ากล่าวว่า รับรองว่าว้าวแน่นอน เป็นคนทำงานลงพื้นที่ และอยู่กับประชาชน ดูจากคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา เรามีคะแนนเพิ่มขึ้นมามาก และเป็นพรรคการเมืองเดียวที่ในระยะเวลาปีกว่าได้สู้ศึกเลือกตั้งซ่อมหลายครั้ง เราเชื่อว่ามีศักยภาพเพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง