ประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

กกต.ออกประกาศเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.-นายกเมืองพัทยา-สมาชิกเมืองพัทยา” แล้ว สภากลาโหมไฟเขียวผู้สมัครทุกคนเข้าหาเสียงในค่ายทหารได้ “เทพไท” ข้องใจ “ชัชชาติ-เพื่อไทย” เข้าข่ายฮั้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มี.ค.2565 เว็บ​ไซต์ราชกิจจา​นุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 ฉบับ ที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามไว้ ประกอบด้วย ประกาศ กกต. เรื่องกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และประกาศ กกต. เรื่องกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยาและนายกเมืองพัทยา ซึ่ง กกต.ต้องดำเนินการภายใน 60 วันนับแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง

พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 3/2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ถึงการสนับสนุนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่าเหล่าทัพยังคงให้การสนับสนุนเต็มที่ โดยขอเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารได้ เราเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมือง และผู้สมัครอิสระ แต่ต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้นหน่วยทหารจะแจ้งไปยัง กกต.และกรุงเทพฯ เพื่อประกาศให้ผู้สมัครในแต่ละพรรคและผู้สมัครในนามอิสระเข้ามาหาเสียงในวันและเวลาเดียวกัน เพื่อหน่วยทหารจะได้อำนวยความสะดวก หากเข้ามาไม่พร้อมกันคนที่จะเข้ามารับฟังจะไม่เป็นกลุ่มก้อนด้วย

“ยืนยันอีกครั้งว่ากองทัพวางตัวเป็นกลาง และพร้อมสนับสนุนการเลือกตั้งในทุกสนามเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวมทั้งจัดการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์และยุติธรรมมากที่สุด” พ.อ.วันชนะ กล่าว

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย (พท.) จำนวน 50 คน ใน 50 เขต ว่า พท.ส่งแค่ผู้สมัคร ส.ก.ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารโดยตรง การประกาศนโยบายว่าจะทำโน่นทำนี่ ทำให้รู้สึกงงกับแนวการเมืองของ พท. ขณะที่ทีมนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่งสมัครเฉพาะผู้ว่าฯ กทม. แต่ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ก. อย่างนี้ถ้าเป็นการประมูลงานก่อสร้าง เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติฮั้วประมูล แต่การฮั้วทางการเมืองจะผิดกฎหมายอะไรบ้างหรือไม่ก็สงสัยเช่นกัน เมื่อฟ้องศาลไม่ได้ ก็ฟ้องประชาชนก็แล้วกัน

ด้านนายณพลเดช มณีลังกา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรค พท.โพสต์เฟซบุ๊กแจงว่า การที่ ส.ก.พรรคจะสนับสนุนนายชัชชาติ ไม่ได้เป็นการฮั้วแต่อย่างใด และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอำนาจกับบริหารใดๆ ทั้งสิ้น แต่ได้พิจารณานโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ แต่ละคนแล้ว ซึ่งนโยบายของเราสอดคล้องกับ 200 นโยบายของนายชัชชาติมากที่สุด จึงเป็นเหตุให้สนับสนุนตามหลักประชาธิปไตย ที่เน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี สร้าง กทม.ให้น่าอยู่สำหรับทุกคน

วันเดียวกัน นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการศูนย์การเลือกตั้งสมาชิก ส.ก.แถลงถึงการเลือกตั้ง ส.ก. ที่จะมีขึ้นวันที่ 22 พ.ค.ว่า พปชร.เห็นความสำคัญของ ส.ก. เพราะ กทม.เป็นพื้นที่หลักที่พรรคได้รับความไว้วางใจจากการเลือกตั้งปี 2562 โดยได้ ส.ส.มากถึง 12 เขต จาก 30 เขต และเขตอื่นๆ ก็ได้คะแนนเป็นที่ 2 จำนวนมากถึง 12 เขตเลือกตั้ง รวมเป็น 24 เขต สะท้อนว่าคนกรุงเทพฯ ให้ความไว้วางใจพรรค พปชร.มากที่สุด พรรคจึงส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบทั้ง 50 เขต

 “ผู้สมัครของพรรคจะผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์เคยเป็น ส.ก.และคนรุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนให้กรุงเทพฯ ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่” นายอภิชัยกล่าว และว่า การที่พรรคไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของ ส.ก.ของพรรค เพราะจะเข้าไปขับเคลื่อนการใช้งบประมาณปีละกว่าแสนล้านบาทของกรุงเทพฯ ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายสุธา ชันแสง ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ กทม. นำทัพคาราวานไทยสร้างไทย 77 จังหวัด ลงพื้นที่พบปะประชาชนชาวราษฎร์บูรณะ ที่ศูนย์ประสานงานพรรคราษฎร์บูรณะ จากนั้นได้แนะนำผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเขตราษฎร์บูรณะ คือนายไสว โชติกะสุภา อดีต ส.ก. 4 สมัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย