กกต.เตือนก่อนฟัน! พท.ฝันโกยที่นั่งสส.

กกต.พร้อมเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ-ส.ก. ยึดมาตรการป้องกันโควิด เตือนผู้สมัครฯ อย่าทำผิด กม.ห้ามหาเสียง จัดมหรสพ-งานรื่นเริง เพื่อไทยฟุ้งเลือกตั้งรอบหน้าแลนด์สไลด์ ขานรับบัตรสองใบ ขอเบอร์เดียวทั่วประเทศ กะฟัน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เกือบครึ่ง "การุณ" ท้า พท.ขับจะได้ไม่ต้องเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.65 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.)และสมาชิกสภากรุงเทพมหานนคร (ส.ก.) ระหว่างวันที่ 31 มี.ค- 4 เม.ย. ว่า ทาง กกต.กทม.และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประสานงานร่วมกันมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งแล้ว

"ยืนยันว่ามีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร สถานที่รับสมัคร และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ โดยสถานที่รับสมัครกำหนดไว้ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง กทม. ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสม โดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากวันรับสมัครจะมีผู้สมัครและผู้สนับสนุนผู้สมัครเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก"

นายสำราญกล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้ง ส.ก.เกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2553 ส่วนผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 3 มี.ค. 2556 เวลา 12 ปีกับ 9 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควรที่ไม่มีการเลือกตั้ง กฎหมายและระเบียบต่างๆ ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะฉะนั้นจึงมีความห่วงใยต่อผู้สมัครทุกคน ทาง กกต.กทม.ได้อำนวยความสะดวกด้วยการช่วยให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การปิดป้ายหาเสียงต่างๆ เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย ส่วนวันรับสมัคร สิ่งที่เน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำคือการจัดมหรสพ การจัดงานรื่นเริง แห่กลองยาว และการแจกจ่ายข้าวกล่อง หากผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ทันที

“ผู้สมัครและผู้สนับสนุนต้องพึงระมัดระวังการกระทำต่างๆ อย่างเคร่งครัด แม้บางครั้งอาจมองเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสิ่งนั้นคือสิ่งของหรือทรัพย์ที่มีค่า จะเท่ากับว่าเป็นการให้ทรัพย์สินได้เช่นกัน ดังนั้น กกต.พยายามให้ความรู้และความเข้าใจเพื่อไม่ให้ผู้สมัครที่ผู้เสียสละมาทำหน้าที่เพื่อพัฒนากรุงเทพฯ ต้องทำผิดกฎหมาย เราจะดูแลให้ดีที่สุดในฐานะผู้ทำหน้าที่ควบคุมกติกา” ผอ.กกต.กทม.กล่าว         

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยกติกาบัตรสองใบ มั่นใจพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.แบบแลนด์สไลด์หรือไม่ว่า เรามั่นใจ เชื่อมั่นว่าประชาชนจะให้โอกาสกับพรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นการให้โอกาสตัวเองในการฟื้นวิกฤตจากปัญหาที่รัฐบาลนี้ทำไว้ พรรคเพื่อไทยเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะมั่นใจนโยบายที่นำเสนอจะทำให้ประชาชนมั่นใจและเห็นภาพเป็นอนาคตของตัวเอง มั่นใจว่าเลือกเพื่อไทยแล้วสิ่งที่เป็นนโยบายสามารถนำไปสู่ความเป็นจริงได้ เป็นประชาธิปไตยที่กินได้ มั่นใจว่าบุคลากรของพรรคทั้ง ส.ส. ทีมงานของพรรค กลไกเครือข่ายที่อยู่กับประชาชน การสื่อสารทางการเมือง การสร้างการมีส่วนร่วม เช่นครอบครัวเพื่อไทย จะทำให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย

และสิ่งสุดท้ายคือกติกาบัตร 2 ใบ ไม่ว่าจะหมายเลขเดียวกันหรือไม่ จะได้ ส.ส.เพิ่มอย่างแน่นอน มั่นใจว่าจะได้คะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ต่ำกว่า 30-40% ทุกอย่างที่กล่าวมา ทำให้มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์แน่นอน มั่นใจว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเราได้ ส.ส.มาเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ยากที่กลไกจะไปบิดเบือนเสียงของประชาชนอย่างแน่นอน ถ้าเขาจะเป็นรัฐบาล ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งไปไม่ได้ ที่สำคัญเชื่อว่า ส.ว. 250 ท่านจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจะแลนด์สไลด์หรือไม่นั้นอยู่ที่พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน เราพยายามจะนำเสนอแต่สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน คือหน้าที่ของพรรคการเมือง แต่จากการลงพื้นที่และคุยกับเพื่อน ส.ส. มีความมั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก และถ้าได้เสียงเพียงพอก็หวังว่าเราจะตั้งรัฐบาลได้โดยไม่ถูกขวางทางจาก ส.ว. 250 เสียงเหมือนการเลือกตั้ง 62 ที่ผ่านมา

ขณะที่นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก 'เก่ง การุณ' แนบภาพถ่ายตัวเองที่ยืนหันหลัง เห็นเสื้อที่สวมเป็นลายเสือ พร้อมกับเขียนข้อความว่า หน้าเนื้อ หลังเสือ #ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน #การุณไม่ทิ้งใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโพสต์ข้อความไปแล้ว มีผู้คนมาร่วมแสดงความคิดเห็นกรณีนายการุณที่โพสต์ข้อความก่อนหน้าระบายความรู้สึกในทำนองโดนบีบจากนักรบห้องแอร์ ที่อยากจะบีบให้ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่มาแสดงความเห็นมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยและเห็นต่างกับนายการุณ ที่น่าสนใจหนึ่งในคอมเมนต์ระบุว่า ถ้าแน่จริงลาออกไป

รายงานข่าวจาก กกต.แจ้งว่า สัปดาห์หน้าทางสำนักงาน กกต.เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะประกาศรับรองให้นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็น ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ เนื่องจากในวันที่ 30 มี.ค.นี้ จะครบกำหนดระยะเวลา 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ นอกจากมีประเด็นคำร้องของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นขอให้ตรวจสอบกรณีขึ้นป้ายหาเสียงว่า "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน" เข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(5) ที่ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่แล้ว ยังมีกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่น กกต.ขอให้ตรวจสอบว่านายสุรชาติเป็นสมาชิกพรรค พท.หรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ นายเรืองไกรยื่นร้องว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 พบว่า นายสุรชาติ เป็นสมาชิกของพรรค พท. ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2552 แต่จากการตรวจสอบกูเกิล พบข่าวเว็บไซต์มติชน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2563 หัวข้อ "สุรชาติ เทียนทอง" เข้าพิธีอุปสมบทมุ่งสู่ทางธรรม ป๋าเหนาะ - ส.ส.- แม่ยก ร่วมงานบุญอย่างคึกคัก จึงมีมูลเหตุตรวจสอบว่า การบวชเพื่อศึกษาธรรมะนั้น จะทำให้นายสุรชาติขาดจากความเป็นสมาชิกพรรค พท. ตามข้อบังคับพรรค พท. ข้อ 16(3) ประกอบข้อ 12(4) หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 16(3) ระบุว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสิ้นสุดลง เมื่อขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 11 หรือข้อ 12 กรณีเว้นแต่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 12 (4) และเป็นการบวชตามประเพณีนิยม แต่ในระหว่างมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวจะใช้สิทธิในฐานะสมาชิกมิได้" และข้อ 12(4) ระบุว่า บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นสมาชิก ดังนั้น หาก กกต.ตรวจสอบว่านายสุรชาติบวชเพื่อศึกษาธรรมะ จะเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรค พท.สิ้นสุดลงหรือไม่ และการที่พรรค พท.ส่งนายสุรชาติลงสมัคร ส.ส. เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2565 จะเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ