กกต.ตีปี๊บสมัครผู้ว่าฯ-สก. อัศวินเปิดตัว‘คนลุยเมือง’

กกต.แนะเตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อมสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. 31 มี.ค.-4 เม.ย.นี้ เตือนขาดคุณสมบัติฝ่าฝืนสมัครมีโทษทั้งปรับ-จำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง “ถาวร” เปิดใจเลือกหนุน "อัศวิน" เหตุอยู่เบื้องหลังช่วย กปปส. ขณะที่ "อัศวิน" เปิดตัว "คนลุยเมือง” เจเนอเรชันวายร่วมทีมบริหาร ปัดไม่ใช่ "ผู้ว่าฯ  กปปส." อิสระตัวจริง พร้อมทำงานกับทุกรัฐบาล

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้เผยแพร่คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก ) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.65 โดยรับสมัครระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย.65 ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 49 ประกอบ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2562 กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งและหลักฐานเอกสารประกอบการสมัคร รวมถึงค่าธรรมเนียมการสมัครดังนี้

สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. ผู้สมัครจะต้องมีสัญชาติไทยโดยการเกิด อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพฯ ในวันสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ต้องไม่เป็นบุคคลซึ่งมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 50 ของ  พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ค่าธรรมเนียมการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. 10,000 บาท

ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพฯ ในวันสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง   สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ต้องไม่เป็นบุคคลซึ่งมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 50 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ค่าธรรมเนียมการสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.  50,000 บาท

โดยสถานที่รับสมัครคือ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถนนมิตรไมตรี  เขตดินแดง 

ทั้งนี้ การสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครที่รู้ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครมีโทษตามมาตรา 120 คือ ผู้ใดลงสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) และอดีตแกนนำกลุ่ม กปปส.ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ถึงการตัดสินใจเข้ามาเป็นทีมงานวางยุทธศาสตร์การเลือกตั้งให้  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ว่า ตนและว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 3 คน ได้แก่ นายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์, นายสกลธี ภัททิยกุล และ พล.ต.อ.อัศวิน มีความผูกพันกัน ในฐานะเป็นคนของ ปชป.มาอย่างยาวนาน และที่ตัดสินใจช่วย พล.ต.อ.อัศวินเป็นผู้ว่าฯ เพราะเป็นนักปฏิบัติ ทำงานเห็นผล จับต้องได้ และมีความสัมพันธ์กับพี่น้อง กปปส.และมวลมหาประชาชนอย่างลึกซึ้งในการสู้รบข้างถนน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมและแกนนำ กปปส.มาตลอด ตอนนั้น พล.ต.อ.อัศวินดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะที่ตนดูแลการ์ด 3,000 กว่าคน ถ้าไม่ได้ท่านช่วยอันตรายก็จะเกิดขึ้นมากกว่านี้

ส่วนการที่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช เลขาธิการพรรคไทยภักดี ที่มาเป็นทีมงานช่วย พล.ต.อ.อัศวินนั้น  นายถาวรกล่าวว่า เพราะความเป็นตำรวจด้วยกัน และเป็นพี่เป็นน้อง แต่ถ้าพูดในนามพรรคไทยภักดี เราก็ปรึกษาหารือกันว่า การเมืองท้องถิ่นและระดับชาติถึงอย่างไรก็ต้องเกี่ยวพันกัน ซึ่งในวันข้างหน้าการกระจายอำนาจต้องได้รับความสำคัญมากขึ้น พรรคไทยภักดีควรได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น ส่วนในอนาคตพรรคไทยภักดีกับกลุ่มรักษ์กรุงเทพจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันหรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่อนาคต แต่เข้าใจกันแล้ว แม้ในส่วนพรรคก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่บุคคลของพรรคเมื่อขออนุญาตพรรคแล้วก็มีสิทธิทางด้านการเมือง เพราะเราก็กังวลในกฎหมายบางมาตราอยู่เหมือนกัน

เมื่อเวลา 18.00 น. ที่โกดังเสริมสุข ท่าเรือเป๊ปซี่  เขตคลองสาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แถลงเปิดตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ พร้อมเปิดนโยบายแก้ไขปัญหาและผลักดันการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นจริงได้ ภายใต้แคมเปญ "กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ" รวมทั้งเปิดตัวทีมงานที่มีทั้งคนรุ่นใหม่เข้าร่วมทีมพัฒนากรุงเทพฯ  ในนาม “กลุ่มรักษ์กรุงเทพ” สำหรับบรรยากาศก่อนเปิดตัว  มีตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจประปา ไฟฟ้า  สมาคมมวยไทยฯ สมาคมตำรวจ สมาคมชาวนาไทย  สมาคมยุคใหม่ไทย-จีน กลุ่มปกป้องสถาบัน อิหม่ามจากมัสยิด เครือข่ายลูกทุ่งมหานคร มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ขอบคุณตัวแทนสมาคมต่างๆ ที่มาให้กำลังใจ ทำให้ฮึกเหิมที่จะสู้ ซึ่งความจริงสู้เกินร้อยอยู่แล้ว โดยมีทีมงานมาช่วยหลายคน มีทั้งผู้มีประสบการณ์และคนรุ่นใหม่ ตนเป็นผู้สมัครอิสระอย่างแท้จริง ไม่แอบอิงพรรคการเมืองใด มีความเป็นเอกภาพด้วยทีมที่เข้ามาร่วมในการทำงานเป็นผู้ปฏิบัติ

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ตนได้ผลักดันนโยบายต่างๆ  ตามยุทธศาสตร์ มาสู่การปฏิบัติให้เกิดผลขึ้นจริงได้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายนโยบาย ที่ผ่านมามีการมองว่าทำไมไม่มีคนรุ่นใหม่ ให้แต่ลูกมาช่วยงาน ทั้งที่ความจริงก็มีกลุ่มคนรุ่นใหม่หลายคนมาช่วยงานอยู่แล้ว  สำหรับทีมงานที่จะเปิดตัววันนี้เรียกว่า “คนลุยเมือง” ที่เคยร่ามงานพัฒนากรุงเทพฯ

จากนั้นเป็นการนำเสนอคนรุ่นใหม่ที่เคยทำงานกับ  พล.ต.อัศวินหลายด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคม “แบงค์” นายจิรวัฒน์ จังหวัด (ร่วมออกแบบรถ BMV Feeder  และเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพ) ด้านการศึกษา นางสาวณภัทร วัชราภรณ์ (ที่ปรึกษานโยบายสาธารณะ) ด้านกีฬาและกิจกรรมเยาวชน นางสาวปุณยวีร์ ประดิษฐ์พงศ์  (ผลักดันสนามสเกตบอร์ด สวนรถไฟ) ด้าน  Universal Design สิทธิผู้พิการ นายสว่าง ศรีสม (นักเคลื่อนไหวด้านการเข้าถึงของคนทั้งมวล) ด้านการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นางสาวบวรลักษณ์  ทองมาก (นักวิจัยค้านนโยบาย สาธารณะ) ด้านบริการสาธารณสุข นางสาวชมพูนุท พันธศรี (หนึ่งในผู้ผลักดันรถ  BMV) ด้านชุมชนเข้มแข็ง นายธวัช ศรีวัฒนะ (นักชุมชน/ผู้สมัคร ส.ก. รักษ์กรุงเทพ) โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ทีมงานครึ่งหนึ่งที่จะเข้ามาร่วมบริหารถือเป็นคนเจเนอเรชัน y ที่จะไม่ทำให้คนกรุงเทพฯ ผิดหวัง

สำหรับวันนี้ยังมีทีมงานที่สนับสนุนมา เช่น นายทินกร ปลอดภัย คนใกล้ชิดนายถาวร อดีตผู้ช่วยเลขาฯ ผู้ว่าฯ กทม. และเป็นนายกสโมสรกีฬาเขตมีนบุรี ทำหน้าที่ประสานเครือข่ายต่างๆ ใน กทม. "ต่าย คลองเตย" นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ หรือเลขาธิการกลุ่มรักษ์กรุงเทพ “อ้วน  บางนา” นายคำรณ บำรุงรักษ์ อดีต ส.ก.เขตบางนา

จากนั้น พล.ต.อ.อัศวินให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีนายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส.บอกว่าที่ออกมาสนับสนุน เพราะเคยอยู่เบื้องหลังช่วยการ์ด กปปส.สมัยเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.ว่า “อัศวินก็คืออัศวิน ใครจะสนับสนุน  ผมก็ยินดีหมด” พร้อมย้ำว่าไม่ใช่แค่ผู้ชุมนุม กปปส.เท่านั้น  เพราะใครที่แตกต่างทางความคิด แม้คิดต่างกันแต่อย่าใช้กำลัง ใครทำเรื่องมาตนก็ดูแลหมด เช่น ขอห้องน้ำ ไฟส่องสว่าง แต่การชุมนุมต้องถูกต้องกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จะมาร่วมงานในวันนี้ เดิมแจ้งว่าจะมา แต่ก็ได้โทรศัพท์มาบอกว่าติดงาน เขาเป็นรุ่นน้อง  ก็เป็นธรรมดาที่ให้กำลังใจสนับสนุน

วันเดียวกัน พรรครวมไทยยูไนเต็ด     นำโดยนายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. หญิงรุ่นใหม่อีก 3 คน เพื่อร่วมสู้ศึกการเลือกตั้ง ส.ก. ได้แก่ น.ส.วีรานันท์ สดากรวงศ์วัชร์ (เอแคลร์) นักธุรกิจสาวธุรกิจผลไม้กระป๋อง และ Influencer ว่าที่ผู้สมัคร  ส.ก.เขตปทุมวัน, น.ส.ภัทรพร ชุติวาลนันท์ (นุ่น) นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรมบูทีกโฮเต็ล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตคลองสาน และ น.ส.ณัฐริกา เกื้อเดช (เฟิร์น) ทายาทธุรกิจฟาร์มหอยนางรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางรัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง