ชูสมคิดแก้ปากท้อง อุตตมนำสอท.หนุนนั่งนายกฯ/ปชป.ส่งซ่อมราชบุรี

การเมืองคึกคัก! "สร้างอนาคตใหม่" เปิดโฉมเป็นทางการ "อุตตม" นั่งหัวหน้าพรรค "สนธิรัตน์" เลขาฯ ชู "สมคิด" แคนดิเดตนายกฯ "ธรรมนัส" ร่วมยินดี ยังกั๊กจับมือร่วมงานการเมืองกัน "พปชร." เปิดตัว 10 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. “หยอง ลูกหยี” ตลกดังลงลพบุรี แย้มส่งครบ 400 เขต "สุชาติ" ไม่หวั่น "เฮียกวง" แข่งบิ๊กตู่ “ชัยวุฒิ” บอกเก่ง ศก.ด้านเดียวไม่พอ "ปชป." ประชุมใหญ่ 23 เม.ย. เตรียมส่ง "ส.จ.เส็ง" ชิงซ่อม ส.ส.ราชบุรี "พท." ยังโวกวาด ส.ส.แลนด์สไลด์ จับตา "อุ๊งอิ๊ง" ถ่ายทอดวิสัยทัศน์ให้ ส.ส.เวทีประชุมใหญ่ 24 เม.ย.นี้

ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี วันที่ 20 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 07.30 น. พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ครั้งแรก โดยวาระที่น่าสนใจคือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยที่ประชุมมีมติเลือกนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็น เลขาธิการพรรค, นายสันติ กีระนันทน์ เป็นเหรัญญิกพรรค, นายนิทัศน์ ประทักษ์ใจ เป็นนายทะเบียนพรรค ตำแหน่งกรรมการบริหาร อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, นายสุพล ฟองงาม, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ, นายวิเชียร ชวลิต, นายนริศ เชยกลิ่น, นายวัชระ กรรณิการ์, นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ, นายวิรัช วิฑูรย์เธียร, นายโอฬาร วีระนนท์, นายอธิวัฒน์ พิทักษ์คุมพล, นางทิพย์พาพร ตันติสุนทร และ น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ

นายอุตตมได้ประกาศจุดยืนหลังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า ตั้งแต่เปิดตัวก็แสดงเจตนารมณ์โดยการแก้ปัญหาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และวางรากฐานที่มั่นคงให้ประเทศ และนับจากนี้ที่ได้รับตำแหน่ง ก็จะขับเคลื่อนให้เป็นสถาบันการเมืองที่มั่นคง และเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเป้าหมายแรกแก้ปัญหาเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยต้องการสร้างการเมืองใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชน และทำให้ประเทศกลับมาทันสมัยอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้การนำของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

"ยืนยันพรรคไม่ต้องการมาสร้างอำนาจหรือแสวงหาประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค เรามีความคิดและจะเชิญนายสมคิดมาเป็นนายกฯ ของพรรค" นายอุตตมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศประชุมใหญ่พรรค สอท.ครั้งนี้ มีตัวแทนพรรคการเมืองนำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวพรรคประชาธิปัตย์, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา, นายธีระ วงศ์สมุทร ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย, นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี, นายอัศนี เชิดชัย และนางลินดา เชิดชัย ตัวแทนพรรคเพื่อชาติ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้ ไม่ปรากฏตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคที่นายอุตตมและนายสนธิรัตน์เป็นผู้ร่วมก่อตั้งมาร่วมแสดงความยินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการประชุมใหญ่ ทาง กก.บห.ชุดใหม่เตรียมนัดประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 27 เม.ย.นี้ โดยคาดว่าจะหารือและลงมติสนับสนุนบุคคลที่จะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นายวิเชียร ชวลิต กรรมการบริหารพรรค สอท. ยืนยันว่าพรรคจะเสนอนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกฯ​ อันดับหนึ่ง และนายอุตตมเป็นอันดับสอง ส่วนอันดับสามจะประเมินสถานการณ์ในตอนนั้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายสมคิดเองไม่ขัดข้อง

สอท.ชู'สมคิด'นายกฯ

ถามว่าพรรค สอท.จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่  นายวิเชียรกล่าวว่า ยังไปไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ เราไม่ได้ประกาศเป็นศัตรูกับท่าน ซึ่งอนาคตท่านจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู เพราะไม่รู้ว่าท่านจะตัดสินอย่างไร แต่เท่าที่ตนประเมิน คิดว่านายกฯ จะไปต่อ แต่พรรค สอท.จะเสนอนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกฯ​

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการเดินทางมาแสดงความยินดีกับพรรค สอท.ว่า ได้รับเชิญจากนายอุตตม จึงมาร่วมแสดงความยินดีที่ได้เป็นหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ที่ได้เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งเรารักกันมานาน และให้เกียรติกันมาโดยตลอด ตนและนายอุตตม นายสนธิรัตน์ ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐมาด้วยกัน ตั้งแต่ยังเป็นวุ้น ฉะนั้นความผูกพันและการให้เกียรติกันก็ดำรงอยู่

ถามว่าอนาคตจะร่วมงานการเมืองกันได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า การเมืองยังมีเวลาที่จะตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วม

ซักว่า หากพรรคสร้างอนาคตไทยจะดันนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกฯ มองว่าเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า สมัยที่ร่วม ครม.ด้วยกัน นายสมคิดเป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพนับถือ และเคยมีโอกาสทำงานเศรษฐกิจฐานรากร่วมกันจนถึงช่วงที่ท่านได้ลาออกไป ดังนั้นเรื่องเศรษฐกิจฐานรากที่ตนมีความรู้ก็ได้มาจากท่าน

"ในการประชุมใหญ่ของพรรคเศรษฐกิจไทย วันที่ 29 เม.ย.นี้ เนื้อหาไม่มีอะไรมาก โดยจะเน้นในเรื่องเกี่ยวกับงบประจำปี และจะยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งของดีๆ ต้องใจเย็น ซึ่งเป็นคนที่มีเคมีตรงกัน แต่คิดว่าจะเปิดตัวหลังเดือน พ.ค.นี้" ร.อ.ธรรมนัสระบุ

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรค แถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จำนวน 10 คน ประกอบด้วย นายจำลอง ช่วยรอด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี, นายประทีป เลขาพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ตราด เขต 1, นายมานะ ชนะสิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 2, นายแสนคม อนามพงษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 3, นายมติชน ชูทับทิม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 3, จ่าเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4, นายสุรพงษ์ นำชัยรุจิพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 3, นายหฤษพล สมจิตรนา หรือ 'หยอง ลูกหยี' ดาราตลก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 4,  นายสรวิศทชากร เลขานุกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 และนายมานิตย์ พรหมการีย์กุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ

นายสุชาติกล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค และนายสันติ ได้มีการสร้างโครงข่ายเอาไว้ออกมาเป็นหลายด้านหลายภาค ตอนนี้เราได้มีการวางแผนและเริ่มวางตัวผู้สมัครให้ครบทั้ง 400 เขตเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของหัวหน้าพรรค 

นายสุชาติกล่าวถึงกรณีพรรค สอท. เปิดตัวนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่า ถือเป็นแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะเสนอใคร เราไม่ขอก้าวล่วงความคิดของพรรคใคร เราขอทำงานมุ่งมั่น ทำตามนโยบายที่หัวหน้าพรรคกำหนดไว้เท่านั้น 

ถามว่าหากเปรียบเทียบแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 2 คน ใครจะดีกว่ากัน นายสุชาติกล่าวว่า ของเราก็ต้องดีกว่าสิ เราต้องดีกว่า  

พปชร.ไม่หวั่นพรรคใหม่

ส่วนนายชัยวุฒิ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. เสริมว่า นายสมคิดคุ้นเคยกันดี นโยบายเป็นไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว เพราะเราเริ่มด้วยกัน นายสมคิดเป็นรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ และในอดีตเป็น รมว.การคลังในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นคนที่มีประสบการณ์ทั้งสองฝั่ง เข้าใจเรื่องต่างๆ ดี การที่นายสมคิดมาเป็นแคนดิเดตของพรรคสร้างอนาคตไทยเป็นเรื่องที่ดี จะได้นำประสบการณ์และความรู้ความสามารถมาทำงาน แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับ พปชร. เพราะเรามีนโยบาย มีทีมงาน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร.ก็ไม่ได้มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน

 "การที่มองว่าพรรคใหม่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ชัดเจนและถูกต้อง ต้องมองหลายๆ ด้าน ในพรรคการเมืองมีหลายอย่าง เรื่องเศรษฐกิจที่นายสมคิดทำมาผมคิดว่าประชาชนที่ติดตามมีข้อมูลรู้กันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในทางการเมือง พปชร. พร้อมจะทำงานกับทุกพรรค นายสมคิดและนายอุตตมเป็นคนที่คุ้นเคย ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับเรา" นายชัยวุฒิกล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า พรรคได้กำหนดให้มีการประชุมใหญ่สามัญพรรค ปชป.ประจำปี 2565 ในวันที่ 23 เม.ย.2565 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช กรุงเทพฯ

นายราเมศกล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรีว่า ล่าสุดคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครฯ ที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธาน ได้ออกประกาศของคณะกรรมการสรรหาฯ ลงวันที่ 20 เม.ย. รับสมัครและการรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคในจังหวัดราชบุรี ซึ่งปรากฏว่าได้มีสมาชิกพรรคมายื่นความจำนงเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 1 ราย คือ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ หรือ ส.จ.เส็ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ขณะนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย และประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ พรรคได้ส่งรายชื่อดังกล่าวเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนพรรคและสมาชิกพรรคในเขตเลือกตั้งดังกล่าวเพื่อได้ดำเนินการต่อไป

"เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคตามที่กฎหมายและข้อบังคับกำหนดแล้ว ก็จะได้ยื่นสมัครรับเลือกตั้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป" โฆษกพรรค ปชป.ระบุ

 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า พรรคกำหนดให้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 วันที่ 24 เม.ย.2565 ภายใต้ชื่องาน "แลนด์สไลด์ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน" เรามุ่งหมายที่จะใช้เวทีการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งนี้ในการสื่อสารสาธารณะไปถึงประชาชนทุกคนที่กำลังเผชิญกับวิกฤตต่างๆ อันเกิดขึ้นจากความผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาลที่ไร้ความสามารถไร้ประสิทธิภาพชุดนี้

"พรรคมุ่งมั่นที่จะคืนชีวิตใหม่ให้ประชาชน เราจะเดินหน้าสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อคืนความหวัง คืนความฝัน คืนโอกาสและอนาคตที่ดีกว่าให้พี่น้องประชาชน จะร่วมกับประชาชนสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ก้าวสู่เป้าหมายให้ได้ ส.ส. 250 ที่นั่งขึ้นไปในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง เพื่อให้เราได้เข้าไปผลักดันนโยบายที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับ" นายประเสริฐกล่าว

สำหรับการประชุมใหญ่ครั้งนี้จะดำเนินการประชุม 2 ช่วง ในภาคเช้า จะเป็นการบรรยายหัวข้อทางด้านการเมือง  ส่วนในภาคบ่าย จะเป็นการประชุมตามระเบียบวาระที่กำหนดไว้ ในภาคเช้า จะมีผู้ร่วมถ่ายทอดวิสัยทัศน์ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง, นายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

ตีปี๊บ 26 เม.ย.ยื่นซักฟอก

เลขาฯ พรรค พท.กล่าวถึงการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการกำหนดประเด็นและรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย รวมทั้งวันที่จะยื่นญัตติด้วย วันที่ 26 เม.ย. เวลา 14.00 น. แต่ในวันดังกล่าวยังไม่มีการสรุปประเด็นหรือผู้ที่ถูกอภิปรายหรือวันยื่นญัตติ เพราะขณะนี้มีประเด็นและข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ เช่น ความไม่ชอบมาพากลและการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้ประชาชนและประเทศชาติเสียหาย

ถามว่าการอภิปรายครั้งนี้จะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ เลขาฯ พรรค พท.กล่าวว่า ถ้าเราเทียบบรรทัดฐานจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ ครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ มีความคาดหวังว่าจะสามารถสั่นคลอนรัฐบาลได้ เพราะว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพภายในรัฐบาล และปัญหาภายในของแต่ละพรรคจะเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการทำงานของรัฐบาล

นายประเสริฐกล่าวว่า ในส่วนส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ราชบุรีนั้น พรรคยังไม่ได้ตัดสินใจส่งผู้สมัครในเขตดังกล่าว เพราะเห็นว่าเวลาที่เหลือในสภามีไม่มาก พรรคให้น้ำหนักไปที่การเลือกตั้งใหญ่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่ครบ 4 ปี

วันเดียวกัน​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีระบุไทม์ไลน์รัฐบาลจะครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.2566 ว่า จะเขียนวันพยากรณ์ว่าไม่ครบไม่ได้ ต้องทำตารางไปให้เห็นจนครบก่อน ส่วนจะครบได้หรือไม่ได้ ก็แล้วแต่ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุยังได้พูดหยอกกับสื่อตอนท้ายว่า​ "ถ้าทำได้ก็ทำไปจนถึงปี 2580 เลย"

ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... กล่าวก่อนการประชุม กมธ.วิสามัญฯ ว่า หลายคนไม่อยากเพิ่มวันประชุม จึงมีมติให้ประชุมวันเดิมคือวันพุธและวันพฤหัสบดี แต่ขยายเวลาการประชุมแทน จากเดิมเวลา 09.30-13.30 น. เป็น 09.30-16.30 น. โดยจะดูเนื้อหาถ้าพิจารณาไปได้เร็ว สัปดาห์หน้าก็อาจจะกลับไปประชุมในช่วงเวลาเดิม

"ในส่วนของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มี 2 ประเด็นที่ต้องถกเถียงกัน ถ้า 2 ประเด็นนี้จบได้ง่าย คิดว่าน่าจะเสร็จทัน แต่ถ้ามีการอภิปรายหรือมีความเห็นแตกต่าง ก็จะต้องเพิ่มเวลา แต่เบื้องต้นอาจจะยังไม่เพิ่มวัน โดยมีเป้าหมายให้เสร็จทันวันที่ 22 พ.ค." นายสาธิตกล่าว

ต่อมา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงว่า คณะกรรมาธิการฯ เห็นชอบให้เพิ่มจำนวนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เป็น 9 คน จากเดิมที่มี 7 คน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่ง กมธ.เสียงส่วนน้อยไม่ได้ติดขัดอะไร เนื่องจากเห็นว่าเมื่อมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ภารกิจของ กปน.จะต้องมากขึ้นด้วย

ส่วนประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ของเดิมในรัฐธรรมนูญระบุว่า “เขตติดต่อกัน และมีประชากรใกล้เคียงกัน” แต่ กมธ.ได้เสนอเพิ่มเติมโดยอาศัยร่างของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ ให้เพิ่มคำว่า “ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ภาพรวมต้องให้มีประชากรใกล้เคียงกัน แต่ไม่เกิน 10%” ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นตรงกันในเรื่องนี้

 นายสมคิดกล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 21 เม.ย. จะพิจารณาประเด็นไพรมารีโหวต คาดว่ากมธ.จะเห็นด้วยกับการใช้เขตใดเขตหนึ่งในจังหวัดทำไพรมารีโหวต ยืนยันว่า กรรมาธิการจะเร่งพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จทันตามกรอบเวลา และนำเสนอต่อประธานรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า ประมาณวันที่ 24 พ.ค.นี้ ขั้นตอนหลังจากเป็นหน้าที่ประธานรัฐสภา ที่จะบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งคาดว่ากลางเดือน มิ.ย.จะเข้าสู่วาระ 2-3 ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง