ลงแส้‘พิเชษฐ’-เคลียร์พรรคเล็ก

ส่อฉลุย! ปม "บิ๊กตู่" นายกฯ 8 ปี "ป้อม" การันตีศึกษาข้อกฎหมายแล้วไร้ปัญหา ปัดชี้นิ้วสั่ง "ธรรมนัส" ห้ามดินเนอร์เพื่อไทย พปชร.ไม่ขับ "พิเชษฐ" แค่ลงแส้ตัดสิทธิ 6 เดือน ฐานทำตัวปฏิปักษ์รวมหัวฝ่ายค้าน-คุยทักษิณ "สุชาติ" เคลียร์พรรคเล็กแล้ว เมิน "ยุทธพงศ์" ขู่ยื่นยุบพรรค "สาธิต" ขีดเส้น 12 พ.ค. จบปัญหาสูตรปาร์ตี้ลิสต์ "หมอระวี" แห้ว  ศาล รธน.มีมติเอกฉันท์ตีตกคำร้องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ "อุ๊งอิ๊ง" นำทัพเพื่อไทยจัดรำลึก 12 ปีเหตุสลายเสื้อแดง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความเป็นห่วงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งวาระครบ 8 ปีในเดือนสิงหาคมนี้หรือไม่ว่า ไม่กังวล

เมื่อถามว่า มีการศึกษาข้อกฎหมายมาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรพยักหน้ารับพร้อมระบุว่า ศึกษาแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่อง 8 ปี ส่วนข้อสงสัยการยื่นปัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์หลังดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "รู้ได้อย่างไรว่าเขาไม่ยื่น เขายื่น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบวาระ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรพยักหน้ารับ เมื่อซักต่อว่าสมัยหน้าจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตรไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว และเดินไปขึ้นรถ

ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะนัดพรรคร่วมรัฐบาลทานข้าวร่วมกันก่อนเปิดสมัยประชุมรัฐสภาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวดูก่อน"

พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เชิญเข้าร่วมงาน 'รำลึก 30 ปี พฤษภาประชาธรรม' ในวันที่ 15-18 พ.ค.65 ว่า ยังไม่เห็นเชิญเลย

สำหรับกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุไม่ควรก้าวก่ายแทรกแซงการตัดสินใจของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ในการเข้าร่วมรับประทานอาหารนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่มี เขาบอกเองว่าเขาไม่ไป" 

เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจของ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มาจากการขอร้องของ พล.อ.ประวิตรใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ร้องเชิงปฏิเสธว่า "อึ๊ย"

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลในการประชุมสภาสมัยนี้ว่า เป็นหน้าที่ดูแลไม่ให้สภาล่ม เสียงไม่แตกหรอก ที่จะมีปัญหาคือหลายคนติดธุระ แต่มั่นใจว่าเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น และเสียงเกิน 250 เสียง โดยวันที่ 17 พ.ค.นี้ มีการนัดประชุมวิปรัฐบาลถึงวาระการประชุมสภา และเน้นเรื่อง ส.ส.ต้องเข้าประชุม

เคลียร์พรรคเล็กแล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยทำความเข้าใจกับพรรคเล็ก เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า คลื่นลมน่าจะเริ่มสงบ จากที่คุยผู้แทนพรรคเล็กระดับหัวหน้าพรรค มีคุณวุฒิ วัยวุฒิสูง แต่ปัญหาที่ผ่านมาอาจเป็นเพราะการสื่อสารคลาดเคลื่อนกันไปมา เมื่อตนไปเป็นข้อกลางในการสื่อสารจึงได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มั่นใจเสียงรัฐบาลมีถึง 250 เสียง ยังมั่นใจอยู่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ไม่กล้าพูดถึงอนาคต ที่สื่อถามเราก็ดูจากสมการตัวเลข เรื่องการเมืองต้องดูทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เป็นการวิเคราะห์และคาดการณ์เหมือนทำข้อสอบ ต้องคาดการณ์ว่าข้อนี้ถูกหรือผิด

ส่วนที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุจะยื่นยุบพรรค พปชร. เนื่องจาก พล.อ.ประวิตรครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น นายสุชาติกล่าวว่า นายยุทธพงศ์ พูดไปแบบนั้นไม่มีอะไร เป็นสีสันการเมืองของฝ่ายค้าน ที่ต่างคนต่างมีหน้าที่ และกรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการครอบงำ แต่สื่อมวลชนไปถาม พล.อ.ประวิตร เมื่อถามก็ตอบ และใครก็มีเบอร์โทรศัพท์ของ พล.อ.ประวิตร สามารถโทร.หาได้ พรรคฝ่ายค้านก็โทร.ได้ และการโทร.คุยกันเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ไปร่วมประชุมกับพรรคเขาหรือไปสั่งการให้เป็นมติที่ประชุม

"เพราะใกล้หมดเลือกตั้ง เป็นปีสุดท้าย ทุกคนต้องชิงพื้นที่สื่อ แต่ละพรรคก็ต้องทำให้มีชื่ออยู่ในสื่อเพื่อนับถอยหลังเลือกตั้ง ถ้าใครไม่มีข่าว สื่อก็อาจจะลืมพรรคนั้นไป จึงเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีช่องทางโปรโมตตัวเองหรือพรรค" นายสุชาติระบุ

ที่พรรคพลังประชารัฐ เมื่อเวลา​ 13.30​ น.​​ มีการประชุมคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ​ ที่มีนายไพบูลย์​ นิติตะวัน​ เป็นประธาน​ เพื่อพิจารณากรณีที่นายพิเชษฐ​ สถิรชวาล​ สมาชิกพรรค ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหลายครั้ง ในลักษณะที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐและสมาชิกพรรคเสียหาย​ ที่อาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคและมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค โดยนายพิเชษฐ​ไม่ประสงค์ที่จะเดินทางมาให้ข้อเท็จจริง​และให้ถ้อยคำต่อกรรมการ​ วันนี้​ จึงต้องมีการพิจารณา​ตามข้อบังคับ ทั้งนี้ นายไพบูลย์กล่าวก่อนเริ่มประชุมว่า​ วันนี้จะได้ผลลงโทษนายพิเชษฐ​ที่ชัดเจน​ แต่ไม่ถึงขั้นขับนายพิเชษฐออกจากพรรค

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายไพบูลย์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า นายพิเชษฐได้กระทำการจัดตั้งกลุ่มการเมืองใช้ชื่อกลุ่ม 16 เพื่อเคลื่อนไหวการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรค และตามคำสั่งหัวหน้าพรรคไม่ให้สมาชิกพรรคมีการตั้งกลุ่มการเมืองขึ้น เพราะจะเป็นการทำลายเอกภาพของพรรค ขณะเดียวกันได้ใช้สถานะการเป็นสมาชิกพรรคไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 28 เม.ย. และในวันที่ 4 พ.ค. เพื่อเตรียมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยื่นไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีที่สังกัดพรรค พปชร. จึงเป็นการกระทำที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และเป็นการตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรค พปชร. ด้วยเหตุนี้นายพิเชษฐจึงฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐหลายข้อ               

นอกจากนี้ นายพิเชษฐได้โทรศัพท์คุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับในคดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก และเป็นบุคคลที่ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรค พปชร. ซึ่งการกระทำดังกล่าวข้างต้น เป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค ในฐานะสมาชิกพรรค ต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อพรรคตามข้อบังคับ ข้อที่ 56 (1) (3) และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค ตามข้อบังคับข้อที่ 64 ข้อที่ 69 ข้อที่ 72 ข้อที่ 76 

พปชร.หวด 'พิเชษฐ'

ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงมีมติเห็นควรให้ดำเนินการงดเว้นสิทธิของนายพิเชษฐ ในฐานะสมาชิกพรรคที่พึงได้จากพรรคเป็นการชั่วคราวระยะเวลา 6 เดือน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.65 ถึง 12 พ.ย.65 ดังนี้ 1.สิทธิในการได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ หรือตำแหน่งอื่นในสัดส่วนของพรรค 2.สิทธิในการร่วมกิจกรรม ร่วมประชุมหรือใช้ห้องประชุมพรรค และสิทธิในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น ในระบบแอปพลิเคชันไลน์ของพรรค และ 3.สิทธิในการใช้ชื่อ ตรา เครื่องหมาย สัญลักษณ์ ของพรรค พปชร.ในการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งนี้ หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะนำผลการประชุมครั้งนี้เสนอต่อผู้บริหารพรรคต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพิเชษฐท้าให้ พปชร.มีมติขับพ้นจากพรรค นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นต้องให้ความสำคัญขนาดที่จะต้องให้กรรมการบริหารพรรคหรือ ส.ส.มาพิจารณาเพื่อขับพ้นพรรค เพียงแค่ทำตามที่กรรมการเสนอไปก็เพียงพอแล้ว เมื่อเขาอยากให้ขับ เราก็ไม่ขับ ก็อยู่กันอย่างนี้ ทั้งนี้ หากยังทำผิดซ้ำ สามารถพิจารณาขยายเวลาตัดสิทธิได้อีก

เมื่อถามว่า การทำในลักษณะนี้เหมือนการแช่แข็งนายพิเชษฐหรือไม่ นายไพบูลย์หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่มีความเห็น ไปคิดเอาเอง”

มีรายงานว่า สาเหตุที่คณะกรรมการฯ ไม่มีการขับนายพิเชษฐพ้นพรรค เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของนายพิเชษฐในฐานะ ส.ส.นั้นเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรณีที่มีการพูดคุยกับฝ่ายค้านเรื่องเงินทอง ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วหากมีผู้ไปร้องเรียน 

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น ระบุจัดการเสียง ส.ส.พรรคเล็ก โดยเฉพาะประเด็นท่อส่งน้ำอีอีซีได้แล้วว่า เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นและจังหวะก้าวย่างทางการเมือง ต้องดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ พรรคเล็กโดยเฉพาะนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มีข้อมูลที่อยากมีส่วนร่วม จึงมาพูดคุยกับพวกเรา เพื่อผสมผสานข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปราย กรณีนี้จะระส่ำระสายหรือเคลียร์กันแล้วหรือไม่ คงต้องติดตามดู หน้าที่หลักคือพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งใจว่าข้อมูลในการอภิปราย จะโน้มน้าวและชักจูงพรรคเล็กหรือพรรคที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ เมื่อเห็นข้อมูลแล้ว หวังว่าเขาจะยกมือให้กับเราเพื่อไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่อภิปราย

นพ.ชลน่านเปิดเผยว่า พรรคได้กำหนดการจัดงานครอบครัวเพื่อไทยครั้งต่อไปในวันที่ 14 พ.ค. 'ครอบครัวเพื่อไทย สมุทรปราการ บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม' ที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อผนึกกำลังประชาชนให้พร้อมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และในวาระที่ครบรอบ 12 ปีเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนในปี 2553 พรรคเพื่อไทยจะขอผนึกกำลังคนเสื้อแดงซึ่งมีสายเลือดรักประชาธิปไตย ร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สำโรง โดยเวลา 10.00 น. จะเป็นกิจกรรมรำลึกนักสู้เพื่อประชาธิปไตย เวลา 13.00 น. จะเริ่มกิจกรรมอย่างเป็นทางการ นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน, นายประเสริฐ, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรค, น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ดและกรรมการบริหารพรรค, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กิจกรรมครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยผ่านเพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทยและยูทูบพรรคเพื่อไทย

นัดเคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์

ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า จะพยายามพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนวันที่ 12 พ.ค. จะเป็นการพิจารณากฎหมายเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ เรื่องวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือที่บางคนใช้คำว่า ส.ส.พึงมี ทั้งนี้ จะพยายามพิจารณาประเด็นหาร 100 หรือ 500 ให้จบภายในวันที่ 12 พ.ค.

จากนั้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงผลการประชุม กมธ.ว่า ที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการเรียบเรียงบทสรุปและถ้อยคำ จากนั้นในวันที่ 12 พ.ค. จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไฮไลต์ที่ถูกจับตามองคือวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้ 100 หรือ 500 หาร มั่นใจว่าเสียงใน กมธ.เกินครึ่งหนึ่ง หรือ 25 เสียง จาก 49 คน จะลงมติให้ใช้ 100 หาร โดยมีแนวร่วมจากพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังประชารัฐบางส่วน ส่วนพรรคที่จะใช้ 500 หาร มีเพียงแค่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ รวมถึง ส.ว.ที่ไม่ยอมแสดงจุดยืนอะไร

วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า การที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ .... (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91) เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพผู้ร้อง ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 27 มาตรา 85 มาตรา 93 และมาตรา 94

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นการกระทำทางนิติบัญญัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ปรากฏว่าผู้ร้องเป็นบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำใด กรณีจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง

สำหรับการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ.... และรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 นั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 156 มาตรา 255 และมาตรา 256 บัญญัติกระบวนการร้องหรือผู้มีสิทธิขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าเป็นการเฉพาะแล้วตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 47 (2) มาตรา 46 วรรคสามบัญญัติให้ศาลสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง