สกลธี ‘ไล่บี้’ ชัชชาติ 32.2%รอตัดสินใจ!

ซูเปอร์โพลเปิด 3 ตัวเก็งเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" ยังนำ  "สกลธี" หายใจรดต้นคอ ตามด้วย "ดร.เอ้"  จับตา ร้อยละ 32.2 หรือ 1 ใน 3 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง ผลการศึกษา การตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,580 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.1 จะไปเลือกตั้ง เพราะต้องการเลือกคนที่ชอบ เป็นหน้าที่ เป็นประชาธิปไตย ต้องการใช้สิทธิ ไม่รู้จะทำอะไรดี ว่างๆ และเห็นประโยชน์ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 28.9 จะไม่ไป เพราะไม่ว่าง เบื่อการเมือง ไม่เห็นแก้ปัญหาอะไรได้ ไม่รู้จะเลือกใครดี เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ ระดับการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พบว่า ประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 35.9 ยังไม่ตัดสินใจ รอใกล้วันเลือกตั้ง, ร้อยละ 27.3 ยังไม่ตัดสินใจ กำลังหาข้อมูล, ร้อยละ 25.4 ตัดสินใจแล้วแต่เปลี่ยนใจได้ มีเพียงร้อยละ 11.4 ตัดสินใจแล้ว ไม่เปลี่ยนใจอีก

เมื่อสอบถามว่า ถ้าต้องตัดสินใจ จะเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ท่านใด พบว่าอันดับแรก หรือร้อยละ 24.3 จะเลือกนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, ร้อยละ 13.5 จะเลือกนายสกลธี ภัททิยกุล, ร้อยละ 11.6 จะเลือกนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, ร้อยละ 7.9 จะเลือกนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร,  ร้อยละ 6.9 จะเลือก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ในขณะที่ร้อยละ 3.6 ระบุอื่นๆ น.ต.ศิธา ทิวารี และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล เป็นต้น และประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 32.2 ยังไม่ตัดสินใจ

ผอ.ซูเปอร์โพลกล่าวว่า ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า คนกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 จะไปเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2565 นี้ และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครทุกคนยังมีโอกาสจะชนะการเลือกตั้ง เพราะคนจำนวนมากที่สุดยังไม่ตัดสินใจ และที่ตัดสินใจแล้วยังเปลี่ยนใจได้มีจำนวนมาก ในช่วงโค้งสุดท้ายจึงเป็นช่วงจังหวะสำคัญที่น่าเฝ้าติดตามการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าจะตัดสินใจอย่างไรในวันเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ โดยผลการศึกษาที่เคยค้นพบคือ ผลงาน นโยบาย วิสัยทัศน์ ความเป็นอิสระแท้จริง ไม่เชื่อมโยงกับกลุ่มอิทธิพลใดๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของคนกรุงเทพมหานคร.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' ชี้ประชาชนพอใจให้โอกาส 'เศรษฐา' บริหารประเทศให้อยู่ครบวาระ

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความคิดเห็น 'เงินถูกโจรกรรม ใครต้องรับผิด'

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพลและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง

ประชาชนหนุน 'ชาดา' สส.คนกล้าอภิปรายปกป้องสถาบัน เชื่อมีเครือข่ายในสภาฯชักใยกลุ่มทะลุวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ส.ส.คนกล้า ในสภาอันทรงเกียรติ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ

ซูเปอร์โพล ระบุ คนไทยเกือบ 27 ล้านคน ชี้การเงินในกระเป๋าของตนเองอยู่ในขั้นวิกฤต

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จำนวนคนไทย ใน วิกฤตการเงิน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ