สภาผู้ทรงเกียรติ สโมสรครบครัน! ไว้คอยให้บริการ

"ชวน” ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภา ก่อนเปิดสมัยประชุมฝั่ง ส.ส.นัดแรก 25 พ.ค. ขณะที่รัฐสภาเตรียมเปิดสโมสรครบครัน ทั้งห้องสปา นวด ตีกอล์ฟ ซ้อมร้องเพลง เต้นลีลาศ บริการท่านผู้ทรงเกียรติ "ครูหยุย" ปัดไม่เคยรู้เรื่องห้องสันทนาการ โบ้ยเป็นเรื่องการออกแบบก่อสร้าง ประธานวิปรัฐบาลมั่นใจรัฐบาลผ่านซักฟอกได้ เตือนฝ่ายค้านอย่าคิดคว่ำงบฯ 66

ที่รัฐสภา เวลา 13.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำนางพรพิศ  เพชรเจริญ เลขาธิการสภา, นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภา และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยสภาจะประชุมนัดแรกในวันที่ 25 พ.ค.นี้  รวมถึงวันที่ 26-27 พ.ค.ด้วย จากนั้นจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือวันที่ 31 พ.ค.-2  มิ.ย. จากนั้นจะประชุมตามปกติทุกสัปดาห์ ซึ่งบางสัปดาห์อาจเพิ่มการประชุมวันศุกร์เป็นพิเศษ

นายชวนกล่าวว่า การประชุมจะเป็นไปตามความเหมาะสม ซึ่งบางสัปดาห์อาจขอขยายเวลาในการประชุมวันพุธและวันพฤหัสบดี ส่วนญัตติเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตนจะหารือประธานวุฒิสภา  ในฐานะรองประธานรัฐสภาว่าควรเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาร่วม คือร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ที่น่าจะใช้เวลาพิจารณานาน

เมื่อถามว่า การบรรจุระเบียบวาระญัตติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับจะเป็นเมื่อไหร่ ประธานสภากล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา โดยจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวันที่ 24 พ.ค.นี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะนำร่างที่พิจารณาเสร็จแล้วเสนอเข้ามา

ขณะที่นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการ วุฒิสภา พร้อมคณะ ส.ว. อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์, นายเสรี สุวรรณภานนท์, พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ และนายชาญวิทย์ ผลชีวิน  ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมสโมสรรัฐสภา (Parliamentary Club) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 5  ของโซนกลางอาคารรัฐสภา โดยภายในสโมสรดังกล่าวมีห้องสันทนาการต่างๆ อาทิ สปา, ห้องลีลาศ, ห้องซ้อมร้องเพลง, ห้องนวดแผนโบราณ, ห้องนวดฝ่าเท้า, ห้องตีกอล์ฟ  ซึ่งกิจกรรมทุกอย่างแยกเป็นห้องย่อยหลายห้อง และยังมีโซนพักคอยที่หรูหรา รวมถึงฟิตเนส โรงยิมและลู่วิ่ง

โดยนายพีระศักดิ์กล่าวว่า วันนี้มาดูความพร้อมของสโมสรรัฐสภาที่จะเปิดให้บริการสมาชิกทั้ง ส.ส., ส.ว.,  อดีตสมาชิกรัฐสภา และบุคลากรของสภา เพื่อที่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง จะสามารถจัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ได้ ทั้งกอล์ฟ, ดนตรี, ลีลาศ ถ้าห้องใดพร้อมก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยห้องเหล่านี้ผู้รับผิดชอบคือสำนักงานเลขาธิการสภา และส่วนใดที่พร้อมก็ขอใช้เฉพาะกิจได้ตามระเบียบ

 ด้านนายวัลลภ ตังคณานุกรักษ์ ส.ว.ในฐานะประธานอนุสันทนาการ กล่าวว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะมีห้องสันทนาการต่างๆ มากมายขนาดนี้ ไม่ใช่ความต้องการของ ส.ส.และ ส.ว.ที่จะให้มีห้องเหล่านี้ เป็นเรื่องของการออกแบบก่อสร้างที่มีอยู่ในแบบก่อนหน้านี้ ต้องไปถามคนออกแบบเหตุใดจึงให้มีห้องเหล่านี้ ขณะนี้ในส่วนสโมสรรัฐสภายังไม่มีการส่งมอบให้ใช้พื้นที่ จะส่งมอบได้เมื่อใดขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการสภา แต่หากส่วนใดต้องการจะใช้ประโยชน์ก็ให้เปิดใช้งานเป็นบางส่วนก่อนได้ โดยในส่วน ส.ว.จะรับผิดชอบเฉพาะโรงยิมและลู่วิ่งเท่านั้น ส่วนห้องอื่นๆ ที่เหลือเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการสภา

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดสมัยประชุมสภาว่า วันนี้วิปรัฐบาลจะเน้นเรื่ององค์ประชุมและแจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้มาร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อพิจารณากฎหมาย เราไม่กังวลเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของผู้แทน เชื่อว่าทุกคนจะรับผิดชอบ คิดว่าไม่เป็นประโยชน์หากฝ่ายค้านจะเล่นการเมืองเรื่ององค์ประชุม

เมื่อถามถึงกรณีจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วิปรัฐบาลต้องนับเสียงตั้งแต่เนิ่นๆ หรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่า  เรื่องนี้รัฐบาลเตรียมความพร้อม และพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมพร้อมเรื่องเสียงโหวต ส่วนการตอบประเด็นซักฟอกคิดว่าฝ่ายบริหารก็พร้อมตอบและมีข้อมูลพร้อม ส่วนฝ่ายค้านบอกว่าจะคว่ำรัฐบาลนั้น มองว่าฝนยังไม่ตกจะรีบกางร่มไปไหน เชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านไปได้อย่างแน่นอน ส่วนกรณีพรรคเล็กนัดทานข้าวกับพรรคเพื่อไทยนั้น ฝนยังไม่ตกจะกางร่มทำไม ฝ่ายค้านพยายามทำให้ฝนตก พยายามจัดกระบวนการแห่นางแมวเพื่อขอฝน มองว่าไม่ตกหรอก  ไม่ต้องกางร่ม ไม่มีอะไรต้องกังวล

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะวุ่นวายเหมือนครั้งก่อนหรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่าไม่มี ครั้งที่แล้วตนก็อยู่ในสภาไม่เห็นมีอะไร มีแต่พูดกันไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมสบายใจอยู่แล้ว เพราะบริหารงานก็รู้ว่าตัวท่านและคณะรัฐมนตรีทำอะไรบ้าง การอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนตัวคิดว่าคงไม่มีประเด็นอะไรให้นายกฯ กังวลใจ และเชื่อว่าตอบได้หมด

"ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขอบอกไปยังฝ่ายค้านว่า อย่าคิดจะคว่ำหรืออะไร ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนก็ต้องจัดทำงบประมาณไว้เป็นเครื่องมือบริหารประเทศ ช่วยเหลือประชาชน" ประธานวิปรัฐบาลกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์