ควํ่างบ!บีบยุบสภา ปล่อยหน้าที่รัฐบาลใหม่/‘ธรรมนัส’รุก‘บิ๊กตู่’

"ผู้นำฝ่ายค้าน" ขู่! คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 ชี้หากไม่ผ่านอาจเป็นประโยชน์มากกว่าปล่อยให้รัฐบาลนี้ใช้งบ ปัดดีล "เศรษฐกิจไทย" บอกเดี๋ยวมาเอง "ธนกร-ชนะศักดิ์" ซัดจ้องเล่นการเมือง ไม่สนความเดือดร้อนชาวบ้าน ถามทำเพื่อใคร "ธรรมนัส" ย้ำจุดยืนหนุน-ไม่หนุน รบ. ยึดประโยชน์ ปชช. ลั่นมีโลกใบใหม่แล้ว ไม่กลับ พปชร. แย้มพร้อมนั่งหัวหน้าพรรค ศท. "เสี่ยเฮ้ง" ชิงคุยพรรคเล็กหนุนบิ๊กตู่ “พิเชษฐ” ยังกั๊กขอดูบทสรุปสูตรคำนวณ ส.ส.ก่อน "วิษณุ" รับสูตรคำนวณ ส.ส.ประเด็นใหญ่ในรัฐสภา โยนใครสงสัยให้ส่งศาล รธน.ได้ สวน "ทักษิณ" โยนบาปหลายปม ระบุคนเป็นนายกฯ ต้องรู้ทุกเรื่อง "พปชร." ปรับกลยุทธ์เน้นโซเชียล​มากขึ้น เปิดประชุมสภานัดแรกฉลุย

ที่รัฐสภา วันที่ 25 พ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ว่า ถ้าสภาไม่ให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายฯ จะส่งผลถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งมีทางเลือก 2 ทางคือ ยุบสภาหรือลาออก อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าแม้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ จะไม่ผ่าน ก็สามารถใช้งบประมาณเดิมคือ พ.ร.บ.งบฯ 65 ไปพลางก่อน เว้นแต่เป็นเรื่องงบลงทุนที่จะสร้างใหม่ ดังนั้นแผนงานโครงการต่างๆ ที่เป็นเรื่องประจำก็สามารถทำได้ต่อ แต่ไม่อนุญาตให้นำงบไปลงทุนในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบ ถ้าหากปล่อยไปอาจจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนมากกว่า

"นี่เป็นทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่ให้ผ่านอาจจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า แล้วปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดสรรงบประมาณแทน" นพ.ชลน่านกล่าว

ถามถึงกรณีพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.)กำลังมีปัญหาภายในพรรค จะมีการดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ปัญหาภายในพรรคเป็นมิติทางการเมือง ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นเพราะอะไร ประชาชนคงต้องติดตาม แต่ถ้าเป็นสมมติฐานที่ตนตั้งขึ้นว่าเกิดจากการสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้หรือสนับสนุนนายกฯ คนนี้ ก็ต้องมาดูว่าสิ่งที่พรรคดังกล่าวแสดงจุดยืนออกมาจะมาในทิศทางการเมืองที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่ อย่างไร

"ถ้ามีความชัดเจนในตัวเองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล จะไม่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะเป็นฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบรัฐบาล หรือฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจ หรือไม่อนุญาตให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อ จะเรียกว่าอะไรก็ได้" หัวหน้าพรรค พท.กล่าว

ย้ำว่าจะดึงมาร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่านตอบสั้นๆ ว่า “ไม่ต้องดีล เขามาเอง”

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบโต้กรณีนพ.ชลน่านระบุหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ไม่ผ่านการรับรองของสภา รัฐบาลต้องรับผิดชอบไม่ลาออกก็ยุบสภาว่า แทนที่วันนี้ฝ่ายค้านจะคิดว่าจะเสนอแนะรัฐบาลอย่างไรเพื่อให้งบประมาณลงไปถึงประชาชนให้มากที่สุด กลับคิดถึงแต่เมื่อไหร่จะยุบสภา เมื่อไหร่จะได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง เป็นการแสดงให้ประชาชนได้เห็นอย่างชัดเจนว่าฝ่ายค้านในวันนี้ไม่สามารถฝากผีฝากไข้อะไรได้อีกแล้ว เพราะวันๆ จ้องแต่หาโอกาสและช่องทางให้ตัวเองได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง โดยไม่สนใจแม้กระทั่งว่าประชาชนกำลังรอเม็ดเงิน เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับเขาอยู่ เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง

"อย่างไรก็ดี มั่นใจว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 จะผ่านการพิจารณาของสภาอย่างแน่นอน" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่น่าเชื่อว่าแนวคิดแบบนี้จะออกมาจากหัวของคนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ส.ส.ของประชาชน และเป็นถึงผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากร่างงบประมาณไม่ผ่านนั้น ตนเองว่าจะเกิดผลกระทบในหลายภาคส่วน รวมถึงการนำงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ประเทศกำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่

ซัดพท.ขู่คว่ำร่างพรบ.งบ

นายชนะศักดิ์กล่าวว่า เวลาเช่นนี้ฝ่ายค้านไม่ควรที่จะเล่นการเมือง ทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้มีการยุบสภาหรือนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ควรมองถึงประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้อยากให้ประชาชนได้พิจารณาว่าพฤติกรรมของฝ่ายค้านเป็นอย่างไร และเหมาะสมหรือไม่ที่จะเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชนอีก

"นักการเมืองที่ไม่เคยเห็นความสำคัญของประชาชน แต่เห็นความสำคัญของตนเอง พวกพ้อง หรือทำทุกอย่างเพื่อให้นายใหญ่กลับบ้าน แบบนี้ควรเลือกมาเป็น ส.ส.อีกหรือไม่ ผมอยากให้ประชาชนได้พิจารณา ขอให้หมอชลน่านและคนในพรรคเพื่อไทยอดทนก่อน เพราะในปีหน้านี้นายกฯ จะทำงานครบเทอมแล้ว ดังนั้นขอแนะนำให้เอาเวลาที่เหลือไปช่วยเหลือประชาชนจะดีกว่า เพราะหากยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ที่ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย เลือกตั้งครั้งหน้าคงได้ ส.ส.ไม่ตรงตามเป้าอย่างแน่นอน" นายชนะศักดิ์ กล่าว

มีความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีภารกิจเป็นประธานการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ได้เปลี่ยนสถานที่ไปใช้ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประวิตรอาจไม่ต้องการตอบคำถามเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ระหว่าง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรค ศท. และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรค จนอาจมีผลกระทบต่อการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัสได้ออกมาแถลงถึงการลาออกของกรรมการบริหารพรรค ศท.ทั้ง 15 คนว่า จุดยืนของพรรค ศท.ชัดเจนอยู่ข้างประชาชน วาระสำคัญของสภาจะยึดหลักของประชาชนเป็นที่ตั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะพิจารณาเป็นประเด็นและเป็นรายบุคคลไปว่าบุคคลที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องใด ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยจะดูสาระสำคัญเป็นที่ตั้ง ถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชนจะไม่คัดค้าน หากเป็นการทุจริตคอร์รัปชัน และทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ จะไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด 

 "จากนี้จะทำให้พรรคมีจุดขายที่ชัดเจน มีจุดยืนเพื่อประชาชน เหตุการณ์นี้เกิดอยู่ต่างประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ส.ส.หลายคนไม่สบายใจ จึงตัดสินใจลาออก ผมเคารพการตัดสินใจของทั้ง 15 คน แม้ไม่ได้ลาออกด้วย แต่ต่อมาได้เรียก 18 ส.ส.มาประชุมแล้ว จากนั้นในวันที่ 7 มิ.ย. จะประชุมเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค นายทะเบียนพรรค และเหรัญญิกพรรค" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ถามว่าพร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พร้อมทำทุกหน้าที่ แต่ขึ้นอยู่ว่ากรรมการบริหารพรรค จะเห็นสมควร 

ซักว่ายังยืนเคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า หากรัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง เราก็พร้อมสนับสนุนรัฐบาล แต่หากไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เรามีความจำเป็นต้องประกาศจุดยืนของพรรค  

 "สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้บอบช้ำมากพอแล้ว การที่จะทำอะไรโดยที่ไม่มีเหตุไม่มีผล และเอาแต่อารมณ์ตัวเองไม่ได้เด็ดขาด อนาคตของประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญ หากฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ถูกต้องและมีข้อมูลสนับสนุนข้อเท็จจริงเราจะคุยกัน แต่ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่อง" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว 

ถามว่าได้พูดคุยกับพรรคเล็กหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ได้คุยกับพรรคเล็ก โดยเฉพาะนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้พูดคุยกันทุกวัน มีการนัดหมายว่าจะหารือกันเรื่องนี้ใน 1-2 วันนี้  

'ธรรมนัส'ลั่นมีโลกใบใหม่

 เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตรจะเชิญกลับมาอยู่ที่พรรค พปชร. ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรรค พปชร.มีโครงสร้างหมดแล้ว จะกลับไปจะไปทำอะไร หรือกลับไปจะไปทะเลาะกันเหมือนเดิม

"ผมมีโลกใบใหม่ของผมแล้ว ไม่กลับไปเด็ดขาด" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว 

ถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้ พล.อ.วิชญ์เป็นหุ่นเชิดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรรค ศท.ตั้งต้นโดยตน แต่ตั้ง พล.อ.วิชญ์เป็นหัวหน้าพรรค และตนเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อติดต่อประสานงานกับพรรคเล็ก ซึ่งมีหลายเรื่องที่ พล.อ.วิชญ์อาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตอยู่แต่ในกรม ในกอง ในสังคมการเมืองไม่สามารถใช้ระบบทหารมาปกครองนักการเมืองได้ ตรงนี้เป็นสาระสำคัญมาก จึงทำให้ท่านไม่สบายใจ 

เมื่อถามถึงจุดยืนในการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องมาดูว่าการจัดงบมีรายละเอียดอย่างไร เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนหรือไม่ ไม่ใช่ว่าล้มอย่างเดียว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสาย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีหน้าที่ประสานงานกับพรรคเล็ก ได้นัดพูดคุยทำความเข้าใจกับ ส.ส.กลุ่ม 16 อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16

นายพิเชษฐกล่าวว่า นายสุชาติมาพูดคุยขอความร่วมมือจากกลุ่ม 16 จริง ขอให้ช่วยทั้งการเป็นองค์ประชุมสภา การโหวตสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 การโหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้อยู่ฝ่ายรัฐบาล เพราะเป็นการทำงานปีสุดท้ายอยากให้ร่วมมือกัน

"กลุ่ม 16 ได้เล่าถึงปัญหาวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 100 ที่ทำให้พรรคเล็กประสบปัญหา ซึ่งนายสุชาติก็รับฟัง แต่ไม่ได้รับปากเพราะต้องไปหารือกันในกลุ่มถึงทิศทางการทำงานและลงมติที่จะไปทางเดียวกันก่อน ยังตอบไม่ได้จะโหวตให้หรือไม่" นายพิเชษฐกล่าว

ถามว่ามีกระแสข่าวพรรคเล็กจะไปอยู่ร่วมกับพรรค ศท.ของ ร.อ.ธรรมนัสจริงหรือไม่ หัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ขอรอดูวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน จะหารด้วย 100 หรือ 500 ขณะนี้ยังไม่แน่จะใช้การหารด้วย 100 ตามวิธีที่ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสนอมา

"สุดท้ายแล้วการลงมติวาระ 2-3 อาจพลิกเป็นหารด้วย 500 ได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลเองก็กลัวจะเกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ หากใช้วิธีหารด้วย 100 ต้องรอให้มีความชัดเจนวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน พรรคเล็กจึงจะมีแนวทางชัดเจนออกมา" หัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าว

วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ส.และส.ว. มีความเป็นห่วงเรื่องร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีความเป็นห่วง เพราะขณะนี้ยังไม่เสร็จ หากเสร็จก็เข้าไปในสภาก็ไล่พิจารณาเป็นรายมาตรา ถ้า กมธ.ลงมติกันไว้อย่างไร รัฐสภาก็อาจจะยืนตามนั้นหรือขอเปลี่ยนแปลงได้ โดยโหวตกันในที่ประชุมร่วมของทั้ง 2 สภา ประชาชนก็ต้องเข้าใจด้วย มันมีประเด็นที่ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันไม่กี่ประเด็น นอกนั้นก็เป็นเรื่องเล็กน้อย

ถามว่าวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อระหว่างหาร 100 หรือ 500 เป็นประเด็นใหญ่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อันนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง แต่กรรมการเสียงข้างมากก็มีมติให้หาร 100 อยู่แล้ว ถ้ารัฐสภาไม่เอาก็ต้องโหวตกลับ ตนบอกแล้วว่ายังไม่จบ เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องส่งไปถาม กกต. ดีไม่ดีอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญอีกก่อนจะทูลเกล้าฯ ถวาย

เมื่อถามว่า พรรคเล็กพยายามโน้มน้าวพรรค ศท. ต้องการให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 500 ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีผลต่อการโหวตเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่อง รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ตนไม่รู้เบื้องหลัง รู้แต่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ลาออกจากหัวหน้าพรรค ศท.อย่างอื่นไม่รู้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเสียงฝั่งรัฐบาลหรือไม่ ตนไม่ทราบ ต้องถามวิปรัฐบาล

ถามว่า สำหรับไทม์ไลน์ของกฎหมายลูก 2 ฉบับ คาดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด นายวิษณุกล่าวว่า คาดว่า กมธ.จะนำเข้าสภาพิจารณาในเดือนมิถุนายน จากนั้นเมื่อโหวตวาระ 3 แล้วก็จะส่งไปให้ กกต.พิจารณา 1 เดือน จากนั้นก็ส่งกลับมาที่รัฐสภา ระหว่างนั้นหากใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าไม่มีใครส่งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยมีเวลา 90 วัน

ถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาพาดพิงเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการทำบุญที่วัดพระแก้ว และแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ นายวิษณุกล่าวว่า ตนทราบจากการที่มีคนมาเล่าให้ฟัง ซึ่งก็ไม่มีอะไรจะพูด ลืมไปเยอะแล้ว จำไม่ค่อยได้ เพราะเรื่องนี้ผ่านมา 17-18 ปีมาแล้ว ทั้งตนและนายทักษิณก็จำกันแทบไม่ได้แล้ว  และตนก็นึกถึงอยู่เหมือนกันว่าวันหนึ่งเดี๋ยวเรื่องดีๆ เหล่านี้คนจะลืมเลยเขียนเล่าเอาไว้ในหนังสือโลกนี้คือละคร ขอให้ลองไปดูในนั้น มีหมดทุกเรื่อง

 “ไม่เป็นไร ก็โยนมาเถอะ ผมเป็นรองนายกฯ ท่านเป็นนายกฯ ไม่เป็นไร เรื่องข้าวก็เห็นโยนให้คุณบุญทรง (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์) เรื่องบ้านเอื้ออาทร ก็โยนให้คุณวัฒนา (นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)" นายวิษณุกล่าว

ถามว่าไม่ได้ติดใจสิ่งที่นายทักษิณพูดใช่หรือ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ได้คิดอะไรอยู่แล้ว ท่านเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตนเป็นรองนายกฯ ก็คิดกันเอง

"ไม่มีรัฐบาลไหนหรอกที่ให้รองนายกฯ ลุกขึ้นมาทำโน่นทำนี่โดยที่หัวหน้ารัฐบาลไม่รู้เรื่อง แต่หลายเรื่องผมจำไม่ได้แล้ว และยังไม่มีโอกาสไปเปิดหนังสือโลกนี้คือละคร แต่บังเอิญผมเก็บเอกสารไว้หมด" รองนายกฯ กล่าว

เปิดสภาวันแรกฉลุย

มีรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรได้เรียกกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าภาค และนายอภิชัย เตชะอุบล ผอ.ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรค พปชร.ประชุม ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ในพรรคหลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ตลอดจนเตรียมการเรื่องนโยบายสำหรับหาเสียงเลือกตั้ง โดย พล.อ.ประวิตรเห็นว่าโซเชียลมีเดียมีส่วนอย่างมากในการทำงาน นอกจากเรื่องกระแสบุคคล จึงอยากให้ปรับการทำงานภายในพรรค

"พล.อ.ประวิตรได้ให้ตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องของโซเชียลมีเดีย มีนายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ และรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ และตั้งคณะทำงานเรื่องนโยบายพรรคมาสรุป เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้งในช่วงเวลา 10-11 เดือนที่เหลือ โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้" แหล่งข่าวระบุ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส.ส.เข้าร่วมประชุมแสดงตนเป็นองค์ประชุม และลงมติร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วด้วยความราบรื่น สามารถผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งแก้ไขเกี่ยวกับการก่อการและจัดตั้งบริษัท รวมถึงการประชุมผู้ถือหุ้นและขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบด้วยเสียงเอกฉันท์ 326 เสียง มีผู้งดออกเสียง 1 เสียง 

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัดบริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ปรับให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อาทิ การไม่จ่ายเงินปันผล หรือไม่จ่ายเงินปันผลในระยะเวลาที่กำหนด ต้องโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท, การควบรวมบริษัท หากไม่แจ้งถึงความประสงค์ต้องโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท เป็นต้น โดยมติที่ประชุมเห็นชอบด้วยเสียงเอกฉันท์ 307 เสียง

นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิป 2 ฝ่าย ว่าเพื่อให้การดำเนินงานของสภามีประสิทธิภาพ และเห็นผลงานมากขึ้น จึงมีข้อสรุปเพิ่มวันประชุมวันศุกร์ เดือนละ 2 ครั้ง โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แต่หากไม่มีประชุมนัดพิเศษจะเพิ่มเวลาการประชุมในวันพุธและวันพฤหัสบดี 1- 2 ชม. 

ที่พรรคสร้างอนาคตไทย มีรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เตรียมนำผู้บริหารพรรคลงพื้นที่ 4 จังหวัดในภาคอีสาน จ.สกลนคร หนองบัวลำภู มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค. เพื่อพบปะแกนนำพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมเลือกตั้ง รวมทั้งเปิดตัวผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง