แผนล้ม ‘บิ๊กตู’ เหลว แกนนำกลุ่ม16โวยไม่มีมติคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณ

แผนล้ม "บิ๊กตู่" ของ "ธรรมนัส" สะดุด! แกนนำกลุ่ม 16 โวย กลุ่มไม่เคยมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 เชื่องบผ่านฉลุย ถ้ายังข้องใจให้ไปล้างตาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้านายกฯ ตอบไม่ได้ค่อยโหวตสวน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย ตั้งอยู่ถนนอรุณประเสริฐ ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวพรรคเล็กจับมือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อไม่ให้งบประมาณผ่านสภาว่า เป็นความเห็นของแต่ละคน ไม่อาจก้าวล่วงได้ แต่ในฐานะเลขานุการ ส.ส.กลุ่ม 16 ขอปฏิเสธ เพราะ ไม่ใช่มติของกลุ่ม ส.ส.16

เขากล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ตั้งใจสนับสนุนให้งบประมาณปี 2566 ผ่านสภาผู้แทนราษฎร เพราะจะได้นำเงินไปใช้จ่ายบริหารประเทศชาติ ซึ่งร่างงบประมาณปี 66 จะนำเข้าสภาในวันที่ 31 พ.ค.65 และจะมีการลงมติในวันที่ 3 มิ.ย.65 เชื่อว่าผ่านการลงมติแน่นอน และคาดว่าหลังงบประมาณแผ่นดินผ่านสภาแล้ว กลางเดือน มิ.ย.65 ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล การอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรี ถ้านายกฯ ตอบคำถามฝ่ายค้านได้ดี ปัญหาเคลียร์ ก็ต้องยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แต่ถ้ารัฐมนตรีบางคนตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ได้ ก็ต้องโหวตสวน ซึ่งเป็นมติของกลุ่ม ส.ส.16 เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทยนั้น นายคฑาเทพ  กล่าวว่า ขอรอดูกฎหมายลูกเสร็จก่อน กฎหมายลูกอาจเสร็จช่วงเดือนมิถุนายน หรือเดือนกรกฎาคม 2565 จึงจะมีการพิจารณาวันเวลาดีเอาฤกษ์เอาชัยดีๆ เพื่อ เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทย และมั่นใจว่าจะสร้างเซอร์ไพรส์เป็นที่ฮือฮา ถูกใจประชาชนแน่นอน เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทยเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติพร้อมทุกด้าน และประสบความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

แกนนำกลุ่ม 16 เผยว่า ได้ลงพื้นที่พบปะพ่อแม่พี่น้องประชาชนตลอดเวลา จึงได้ทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนทั่วประเทศ อันดับแรกคือปัญหาปากท้อง โดยนำข้าวสารไปมอบให้ทุกที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนปัญหาภัยแล้ง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลกำลังช่วยเหลืออยู่ เชื่อว่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย รับสัญญาณจากคนแดนไกลจับมือกับฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองในสภาคว่ำกฎหมายงบประมาณปี 66 ว่า นพ.ระวีย่อมรู้ตัวดีว่าช่วงเวลานาทีทองที่จับพลัดจับผลูได้เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกำลังจะหมดไป ก่อนหน้านี้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะปกป้องระบบการเลือกตั้งที่จะทำให้ ส.ส.ปัดเศษเอื้ออาทรยังคงอยู่ แต่ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล รู้ว่าไม่สามารถทัดทานต้านกระแสระบบการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน

"จึงเมาหมัด ออกมาลงทุนจี้ตัวเองเป็นตัวประกัน ปั่นราคากล้วยจนหลอน วาทกรรมลิงหิวกล้วย เกิดจากพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กเรียกร้องต่อรองผลประโยชน์ทุกช็อตจนแกนนำรัฐบาลปฏิเสธการดูแลกันพัลวัน กล้วยที่เคยเบิกได้สะดวกโยธิน ถึงช่วงปลายอายุรัฐบาล ประกอบกับมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โอกาสพรรคเล็กกลับมาแทบเป็นศูนย์ จึงทำให้การเข้าถึงกล้วยฝืดเคือง ลิงกินกล้วยดุจนแทบหมดสวน จะหากล้วยจากไหนมาแจกจ่ายเพิ่มได้ตลอดเวลา สนิมเกิดจากเนื้อใน จะปั่นราคากล้วยกันอย่างไร ก็ขอให้จำกัดเฉพาะในวงจรการเมืองย้อนยุค ไม่สร้างสรรค์เฉพาะกลุ่ม ไม่ควรไปกล่าวหาหรือพาดพิงบุคคลภายนอกให้เสียหาย"

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ภาพรัฐบาลในขณะนี้ ไม่ต้องมีใครไปทำอะไร วิกฤตเสถียรภาพ วิกฤตเศรษฐกิจ ไร้ผลงาน รัฐบาลแพ้ภัยตัวเอง พร้อมอับปางได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะพรรคแกนหลักหรือพรรคร่วมรัฐบาลขนาดไหน เตรียมตัวสูญพันธุ์ การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีใครเลือกกลับมาอย่างแน่นอน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว