ฟัน‘รมช.ศธ.’รุกป่า ปปช.ส่งศาลฎีกาผิดจริยธรรมร้ายแรง/ยื้อเคาะชื่อซักฟอก

"บิ๊กตู่" เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร บอกสื่อชอบทำให้โมโห หลังถามทำไม "ชัชชาติ" ไม่มาต้อนรับ "ฝ่ายค้าน" ยังไม่เคาะชื่อ รมต.ถูกซักฟอก "สุทิน" อ้างคนโดนจองกฐินเยอะ ต้องเคาะเหลือ 5-6 คน มั่นใจ 10 มิ.ย.ได้ข้อสรุป "พิธา" ผวาฝ่ายสปริงโหวต "ประวิตร" ตั้ง "นิโรธ" นั่งโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค พปชร. "มิ่งขวัญ" เปิดตัว "พรรคโอกาสไทย" ป.ป.ช.ฟัน 2 พ่อลูกตระกูลวิลาวัลย์ "สุนทร-กนกวรรณ" คดีรุกป่า อช.เขาใหญ่ ฐานหนุน จนท.รัฐออกโฉนดมิชอบ ส่งศาลฎีกาเพิกถอน "รมช.ศธ." ผิดจริยธรรมร้ายแรง ซ้ำรอย "ปารีณา" 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม, น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ, น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จุดแรก นายกฯ เยี่ยมชมบริเวณจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ ราง เรือ และจุดให้บริการบนท่าเรือสาทร ณ บริเวณด้านหน้าท่าเรือสาทร เขตบางรัก ซึ่งเป็นศูนย์รวมการให้บริการด้านคมนาคมแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป มี 19 หน่วยงานจากสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยนายกฯ ได้ทดสอบระบบและสอบถามปัญหา อุปสรรคการทำงาน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ขอให้เรียนรู้ พัฒนาการทำงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน จากนั้นออกเดินทางจากท่าเรือสาทรไปยังท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร โดยเรือไฟฟ้า เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เห็นรอยยิ้มประชาชน ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้ารัฐบาลของพวกเรา ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทุกรูปแบบ ทั้งทางเรือ อากาศ ทางน้ำ ให้เจริญก้าวหน้าทันสมัย เชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพ และทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายจากการยกระดับการเดินทางที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เป็นการยกระดับขีดความสามารถของประเทศ คือทุกคนเข้าถึงโอกาสหมด มีทางเลือกว่าจะไปทางไหน เดินทางอย่างไร ประหยัดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย ลดการแออัดบนท้องถนน

"วันนี้คมนาคม กรมเจ้าท่า ได้ยกระดับเป็นท่าเรืออัจฉริยะเชื่อมต่อทุกการเดินทาง ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่อนาคต เรื่องทิวทัศน์ 2 ข้างทางต้องช่วยกัน หน้าบ้านหลังบ้านดูให้เป็นระเบียบเรียบร้อย คนก็จะชื่นชม จะดีจะจนอะไรก็แล้วแต่ ไม่เป็นไรตามฐานะ เพียงขอให้สะอาดสวยงาม ไม่มีขยะหรือรกรุงรังก็จะสวยงามเอง วันนี้นอกจากการเดินทางและเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำสนับสนุนการท่องเที่ยวริมฝั่งเจ้าพระยา ก็จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงสาเหตุที่นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่เดินทางมาร่วมในการต้อนรับ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าโดยปกติแล้วผู้ว่าฯ กทม.จะเดินทางมานั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า​ ไม่รู้ จะตอบอย่างไร​ ก่อนที่นายกฯ จะหันไปกล่าวกับนายศักดิ์สยามว่า ทำไมสื่อชอบทำให้โมโห

ซักว่า ได้อ่านคอมเมนต์ที่ประชาชนไปแสดงความคิดเห็นในเพจ "ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ Prayut  Chan-​O-​Cha" หลังปรับรูปโปรไฟล์หรือไม่ นายกฯ ได้ถามกลับมาว่า เรื่องอะไรนะ ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า เรื่องเสียงเรียกร้องหลายๆเรื่อง นายกฯ ร้องฮู้​ ก่อนกล่าวว่า ไปใช้ช่องทางมาเลย ถามดีๆ เรื่องดีๆ บ้าง ชอบพาให้ตกต่ำอยู่เรื่อย

ยังไม่เคาะชื่อซักฟอก

ช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์กลับเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นประธานมอบนโยบายให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 เข้ารับมอบนโยบาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานดังกล่าวนายกฯ ได้รับฟังข้อคิดเห็นจากเกษตรกรผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ ซึ่งสะท้อนออกมาว่านโยบายการรวมกลุ่มเกษตรกรนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก และมีหลายกลุ่มสามารถจดทะเบียนเป็นกลุ่มนาแปลงใหญ่เพิ่มศักยภาพในการผลิตและจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนการเพาะปลูกได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคในเรื่องการส่งออกอยู่บ้าง ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ รับไปดูแลแล้ว โดยในอนาคตจะเห็นเกษตรกรที่รวมกลุ่ม สามารถส่งออกข้าวไปยังผู้ซื้อต่างประเทศได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านคนกลาง มีรายได้เพิ่มอย่างยั่งยืน พร้อมย้ำชาวนากับรัฐบาลคือครอบครัวเดียวกัน ต้องเป็นพลังให้กันและกัน

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงถึงกรณีไม่ร่วมพิธีเปิดท่าเรือ ท่าช้าง-สาทร ที่ พล.อ.ประยุทธ์มาเป็นประธานว่า ไม่มีใครเชิญตน และได้สอบถามจากทางปลัด กทม. ก็ไม่มีหนังสือเชิญเข้ามา แต่หากเชิญมาก็จะไปแน่นอน เพราะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่อยู่ในนโยบาย เพราะเป็นการเชื่อมคมนาคมหลายรูปแบบ และขอยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องเลย เพราะเราไม่ใช่เจ้าภาพ เขาคงคัดเลือกใครที่เหมาะสม ยอมรับว่าเมื่อเช้าตกใจที่เห็นข่าว เพราะเราไม่รู้เรื่องจริงๆ

ถามว่า เมื่อเช้าที่มีการถ่ายทอดสดการทำงานของผู้ว่าฯ กทม.และนายกรัฐมนตรี จนเกิดเป็นการเปรียบเทียบกันนายชัชชาติกล่าวว่า ขอให้อย่ามาเปรียบเทียบกัน อย่าเอามาเป็นประเด็น มันก็ดีที่ได้เห็นการทำงาน ส่วนประเด็นยอดไลก์อย่าเอามาเป็นตัวชี้วัด แต่เรื่องใครทำงานก็ดีทั้งนั้น ตนเป็นผู้น้อย ท่านเป็นผู้ใหญ่ อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากแต่ละพรรคที่เสนอรายชื่อเข้ามา มีจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายรวมกันแล้วมากกว่า 10 คน จึงมองว่าจำนวนมากเกินไป พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงได้หารือกัน โดยจะพิจารณาถึงความรุนแรงของข้อหา และความหนาแน่นของข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปราย

"คาดว่าจะเหลือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายประมาณ 5-6 คน จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 9 มิ.ย. จะต้องให้ได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 10 มิ.ย. เพื่อให้มีเวลาเขียนญัตติและจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานรัฐสภาได้ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุ

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. ปฏิเสธมีกระแสข่าวแกนนำพรรค พท.และส.ส.เตรียมเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศสิงคโปร์ ว่าไม่ได้เดินทางไป เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องทำหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการรวบรวมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 

 ซักว่ามีกระแสข่าวมีบุคคลสำคัญระดับบิ๊กฝ่ายรัฐบาลได้ขอเข้าพบนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อรับประทานอาหารค่ำ นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่ทราบ 

เลขาฯ พรรค พท.กล่าวถึงยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมดอยู่ เนื่องจากมีข้อมูลรัฐมนตรีเพิ่มเข้ามา 1-2 คน จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ถามถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกลยังไม่ยื่นรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายต่อที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายประเสริฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ได้แต่หัวเราะเท่านั้น 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคได้เตรียมตัวมาเรื่อยๆ ในเรื่องของข้อมูล ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้ว และเราก็ต้องทำให้เต็มที่ แต่พลวัตการเมืองตอนนี้มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงร่วมกัน เพราะมีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และมีฝ่ายที่สปริงโหวตอยู่ ตัวเลขตรงนั้นยังไม่ชัดเจน ซึ่งคณิตศาสตร์การเมืองตอนนี้ยังตอบอะไรชัดเจนไม่ได้

'มิ่ง' ตั้งพรรคโอกาสไทย 

ถามถึงข่าว พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แทนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายพิธากล่าวว่า ก็ต้องถามพล.อ.ประวิตร ตนเห็นข่าวพาดหัวก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะไม่ได้สนใจ เป็นเรื่องของพรรคอื่นไม่ใช่พรรคเรา

วันเดียวกัน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้รับการมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ให้ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค เพื่อทำหน้าที่หลักในการปรับการสื่อสารการทำงานของพรรคในด้านต่างๆ ตลอดจนภาพรวมของพรรคออกสู่สาธารณะ ซึ่งหัวหน้าพรรคมีดำริที่จะให้มีการปรับการทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สนามเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นด้วย

"ผมในฐานะโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค จะได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงรูปแบบการทำงานเชิงรุก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์งานด้านพีอาร์ของพรรค ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เวลา 11.00 น. ที่ที่ทำการพรรค" โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าว

ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวถึงอนาคตทางการเมืองว่า หลังจากลาออกจาก ส.ส.หายไป 2-3 เดือน ยังทำงานการเมืองอยู่ เตรียมการเลือกตั้ง ต่อไปจะตั้งพรรคการเมืองที่มีชื่อว่า โอกาสไทย หมายถึงโอกาสของคนไทยทุกคน ใช้สีเขียวสะท้อนแสง หมายถึงเมืองเกษตรกรรม สีชมพูคือความทันสมัยและคนรุ่นใหม่ โดยพรรคยังอยู่ในกระบวนการจดจัดตั้งพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอประกาศว่า ถ้าสนใจในความคิดและอุดมการณ์ ในภาวะที่ประเทศไทยมีวิกฤตเศรษฐกิจ เชิญชวนผู้ใหญ่ คนหนุ่มคนสาวหรือคนรุ่นใหม่ที่สนใจที่จะร่วมอุดมการณ์ ขอให้สแกนคิวอาร์โค้ดเข้ามาเป็นเพื่อนกันในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยกันคิดเรื่องต่างๆ ในการแก้ปัญหา

ถามถึงกรณีมีข่าวจะไปร่วมงานกับพรรคเศรษฐกิจไทย นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ได้พูดคุยกับนักการเมืองต่างๆ เราพูดคุยกันอยู่แล้ว ที่ได้พูดคุยกับนักการเมือง ได้บอกว่าจะทำพรรคการเมือง แต่ไม่ได้บอกว่าชื่ออะไร วันนี้เป็นคำตอบ ได้ตั้งพรรคการเมืองที่มีชื่อว่า โอกาสไทย

พอถามถึงจุดยืนของพรรคจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่เดินตรงไปตามที่เคยเดิน จุดยืนคือประชาธิปไตย ตอนนี้ยังไม่ร่วมกับพรรคไหน จะขอเปิดเผยในการแถลงข่าวในครั้งหน้า ตอนนี้ยังไม่รู้จะได้ ส.ส.เท่าไหร่ แต่คนที่จะเข้าร่วมกับพรรคต้องเป็นคนที่สนใจแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

"ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ เอง เหตุผลที่ไม่เข้าร่วมกับพรรคอื่น เพราะจุดโฟกัสจะทำเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก ส่วนจะเชิญชวน ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่มาเข้าร่วมหรือไม่ ขออย่าให้พูดอะไรถึงคนพรรคนั้นเลย" นายมิ่งขวัญกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวของนายมิ่งขวัญ ปรากฏว่า ร.ต.อ.พงศกร  ขวัญเมือง อดีตโฆษกกรุงเทพฯ บุตรชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมรับฟังการแถลง

ร.ต.อ.พงศกรกล่าวว่า การมาในวันนี้เป็นการตัดสินใจมาส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพล.ต.อ.อัศวิน เพราะไม่เล่นการเมืองแล้ว ส่วนตัวอยากทำเรื่องเศรษฐกิจ วันนี้มาฟังพรรคแรก ยังไม่รู้ว่าจะมีพรรคไหนอีก เพราะติดตามนายมิ่งขวัญมานานแล้ว จึงมาฟังว่านโยบายเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่

ปปช.ฟัน'รมช.ศธ.'รุกป่า

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) และแกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ซึ่งอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลนายสุนทรและนางกนกวรรณ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้สำนวนไปยังอัยการสูงสุดแล้วเพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ 

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย 

 "กรณีของนางกนกวรรณ เมื่อส่งไปยังศาลฎีกาแล้ว หากศาลฎีกาประทับรับฟ้อง ศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่ ซึ่งจะคล้ายกับคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ" แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช.ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 63 ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อของนายสุนทรและ น.ส.กนกวรรณเป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่สภากำลังอภิปรายร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ.. ... เวลาประมาณ 16.55 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้เดินเข้าไปหานายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา บริเวณโซนที่นั่งของสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมพูดคุยจับมือกันอย่างยิ้มแย้มและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกร่วมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาวิวาทกันกลางสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กระทั่งต่างคนต่างโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเป็นการขอโทษกันไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์