ดินแดงระเบิดอื้อ ลุงตู่เตือนหลานๆ มีคดีหมดอนาคต

"บิ๊กตู่" ไม่ขวางทะลุแก๊ส แต่ขีดเส้นป่วนภายใต้กฎหมาย เตือนให้คิดมีคดีคือหมดอนาคต บอกเห็นใจ จนท.เสี่ยงภัยรายวัน ลั่นหากใช้กำลังก่อน ตร.มีสิทธิ์ป้องกันตัว "อีโอดี" ผงะสมรภูมิดินแดงระเบิดปิงปองเกลื่อนเกือบ 20  ลูก

เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่กลับมาอีกครั้ง มีความกังวลหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าเขาทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยและรัฐบาลเองก็ไม่ได้ขัดขวาง โดยให้มีการขออนุมัติ ขออนุญาต  และไม่ให้ใช้ความรุนแรง แล้วทำไมสื่อมวลชนไม่เสนอข่าวทางนั้นบ้าง

"วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติการอะไร  เจ้าหน้าที่เขาห้ามไปตรงไหนก็ห้ามไป แต่ถ้าไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้กำลังก่อน เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า ก็ขอเตือนน้องๆ หลานๆ  ลูกๆ ก็แล้วกัน ตนก็มองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ขอว่าให้คำนึงถึงกฎหมายด้วยก็แล้วกัน  ไม่อยากให้มีคดีความ ในวันข้างหน้ามันเสียอนาคตด้วย เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ เพราะนี่คือกฎหมาย ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และวันนี้ตนคิดว่าเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม

วันเดียวกัน พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.สปพ.  พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก สน.ดินแดง นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) และเจ้าหน้าที่กองกำกับสุนัขตำรวจ K9 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 และ สน.ดินแดง ร่วมกันปล่อยแถวตรวจค้นหาวัตถุต้องสงสัยบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ซึ่งตลอด 2 วันที่ผ่านมา (11-12 มิ.ย.) กลุ่มมวลชนรวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมือง และมีการก่อเหตุจุดประทัดโยนใส่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเดินปูพรมตรวจค้นตั้งแต่แฟลตดินแดงจนถึงคอนโดฯ รัดเกล้าและใต้ทางด่วนดินแดง

จากการตรวจค้นพบระเบิดปิงปองพร้อมใช้งานเกือบ 20 ลูก, ประทัด, ลูกแก้ว และอุปกรณ์ไฟแช็กจำนวนหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมเก็บไว้ใช้สำหรับก่อเหตุความรุนแรง จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานของกลางในคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกันจากกรณีเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 2" ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่มีกลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน บริเวณอุโมงค์บางบัว ใกล้เคียงกับราบ  11 เส้นทางมุ่งหน้าถนนลาดปลาเค้า และมีการขว้างปาวัตถุคล้ายระเบิดจำนวน 2 ครั้ง โดยในคลิปดังกล่าวมีการแปะสติกเกอร์ใช้คำว่า "ลองหน่อย 100" ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่มาจากสตอรีของ Facebook ชื่อ "ความตายไม่เคยเตือนใคร" สำหรับจุดเกิดเหตุดังกล่าวพบเป็นถนนเลียบค่ายทหารราบ 11 ใกล้เคียงกับวัดบางบัว ทั้งนี้ไม่หลงเหลือร่องรอยเศษวัตถุระเบิดแล้ว

วันเดียวกัน ฝ่ายสืบสวน กก.สส.บก.น.2 และฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน ได้คุมตัวนายไพรัช ประพันธ์ อายุ 21 ปี  พนักงานร้านสุกี้มาสอบสวนที่ สน.บางเขน หลังสืบทราบว่าเป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว โดยเป็นคนขับรถขี่จักรยานยนต์คันที่ 2 และเป็นคนปาระเบิดปิงปองตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในห้องเช่าซอยลาดปลาเค้า 45

เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นกลางดึกของวันที่ 10 มิถุนายน โดยร่วมกับเพื่อนอีก 3 คน ที่ทำลงไปด้วยความคึกคะนอง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบปากคำ และติดตามตัวเยาวชนที่ร่วมก่อเหตุมาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบว่าการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สผิดกฎหมายการชุมนุมหรือไม่ และให้ตรวจสอบว่ามีต่างด้าวเข้าร่วมการชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวาย หรือมีพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

นายสนธิญากล่าวอีกว่า การชุมนุมสามารถกระทำได้บนสิทธิและเสรีภาพ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น การชุมนุมที่มีทั้งระเบิด พลุ ประทัด เป็นการก่อจลาจล อั้งยี่ ซ่องโจร  และต้องการเรียกร้องให้ตรวจสอบว่าคนเหล่านั้นมีแรงงานเมียนมาอยู่ด้วยหรือไม่ เพราะข้อมูลที่ได้รับมามีแรงงานต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุมด้วย

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะพยายามใช้มาตรการเท่าที่จำเป็น เดินตามกรอบของกฎหมาย อะไรที่หลีกเลี่ยงได้ที่จะไม่ใช้กำลังเราก็จะไม่ใช้ เว้นแต่ว่าจำเป็นจริงๆ ขอให้แยกแยะเรื่องสิทธิการชุมนุมกับเรื่องการก่อเหตุมันคนละเรื่อง ตำรวจไม่เคยห้ามสิทธิในการชุมนุมตามกฎหมาย แต่ที่เราจับอยู่ทุกวันเป็นการก่อเหตุความวุ่นวาย

สำหรับบรรยากาศการเคลื่อนไหวชุมนุมวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.30 น. แก๊งทะลุแก๊สนัดรวมพลที่สามเหลี่ยมดินแดง เพื่อไปกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพต้องลาออก 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบ

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงเวลานัดหมายของมวลชน ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงและบริเวณโดยรอบ อาทิ  บริเวณพหลโยธินซอย 2 บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง บริเวณแยกราชปรารภ บริเวณแยกประชาสงเคราะห์ (หรือแยกโบสถ์แม่พระ) และบริเวณถนนดินแดง ทางเข้า กทม. 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ โดยวางกำลังไว้ตามจุดต่างๆ อย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้มวลชนเข้ามาก่อเหตุสร้างความวุ่นวายในพื้นที่ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรไปมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ